Chapter 30

"Ang tigas kasi ng ulo." Magnus hissed as pull away the thick sheets that covering her body.

Hera coughed and try to grab the sheets but Magnus held her hand and place and put the back of his palm on her head.

Mahinang napamura si Magnus ng madama ang mainit nitong noo. He check her neck too and it's hotter there.

"Magnus...cold." Hera tried to conceal her body shivering in cold but she can't even put strength on her weak voice.

"It's raining outside. Nakulangan ka pa ata sa Maldives. Maglaro ka d'on." Galit na sermon niya sa asawa.

Nawala na sa isip niya ang tungkol sa katauhan nito sa underground. Lalo pa't pag-uwi niya ay nadatnan niya itong mahimbing ang pagtulog. Gusto niya sanang komprontahin ito kinabukasam but she welcomed him with high hever. Resulta sa pagpapaulan nila sa Maldives.

Hera sneezed and that's the cutest sound he ever heard. Natigilan rin si Hera dahil sa hindi inaasahang tunog ng pagbahing nito at pinamulahan ng pisngi. Nais niya sanang paulanan ito ng tukso. The cold billionaire has the cutest sneeze, huh? But she's sick right now.

"I should take you to the hospital." Seryosong saad niya at akmang kakargahin ito pero mahinang umiling ang dalaga.

"J-just medicines. I'll be fine later." Then it was followed by cough.

His jaw clenched and removed her clothes. He brought basin with water and a sponge. Nagprotesta pa ang dalaga pero dahil sa panghihina ng katawan ay wala na itong nagawa.

"N-not yet 7...and sick." Hera groaned.

Oh, it's not yet 7 pm and she's sick? Is she thinking that he's undressing her for sex?

"I know. I'm just going to change your clothes. And I'm not going to fuck a sick woman." He hissed.

"But a cold corpse?" She asked in a weak voice.

Nagkasakit na nga't lahat, sumasagot pa.

"Tss."

When he's done undressing her, he started the sponge bath. She's closing her eyes from time to time due to headache but try to keep her eyes open to see what he is doing. Hindi na rin niya tinagalan dahil nilalamig na talaga ito.

He saw her grimaced when he get her his t-shirt and his boxer.

"It's more comfortable compared to your silky pajamas." Rason niya at sinuotan na ito.

Ngumiwi pa ito pero wala na itong magawa. Masungit na napairap na lang siya.

"Arte." He murmured.

Her eyes form into slit. Gusto ata siyang kalmutin pero hindi nagawa. She probably isn't used to getting sick. Wala naman sa mukha nito ang sakitan. And it's her first time to play under the rain. Nanibago ang katawan kaya mataas ang lagnat.

Muli itong bumalik sa pagkakahiga at nagtalukbong ng kumot. Napailing na lang siya at saka binalik sa banyo ang pinanggamitan niyang panligo dito.

Lumabas na siya ng banyo para matingnan kung tulog na ba ulit ang dalaga. She fell asleep immediately.

His phone rang on his slacks. Nakabihis na siya pantrabaho at akma na talagang aalis kanina. And he's wondering why Hera isn't up yet when her usual time to wake up is 6 am. Doon na niya napansin na nilalagnat ito.

"Yes?" He asked his PA on the other line.

"Sir, we already prepare the conference for the board meeting 30 minutes from now." Balita nito.

He glance at Hera. Nakalabas ang talampakan nito sa makapal na kumot and he saw how her toes curled in cold. Kumunot ang noo niya at saka nilapitan ito at hinila ang kumot para matakpan rin ang talampakan nito.