2

Day three.

It felt like something stabbed Janella's fingers and hand the moment she took her phone and typed a message for Jane.

She does it everyday, wake up and send a message to her. Greet her a good morning, sending virtual kisses and to remind her she always loves the girl.

However, everything changed since that time and somehow, kahit 3 days na ang lumipas, hindi pa din siya sanay na hindi na niya dapat e-message si Jane.

She sighed as she puts her phone down and stood from her bed.

She went out of the room to go to where the bathroom is.

"o, Jea." gulat na reaksyon ni Joj ng makitang nasa unit pala nila ito. Isa pa'tong hindi sanay eh. Tatlong gabi na siyang andito pero nagugulat pa din ito pag nagkikita sila ng ganitong oras.

Janella chuckled at her best friend's reaction at tinanguan ito.

"andito ka?" tanong nito kaya natawa na talaga siya.

"Joj, this is also my unit diba? masanay ka na kaya." she said and Joj scratched her nape at that.

"sorry, mas sanay lang kasi akong halos naka glue kayo ni Jane sa isa't-isa eh."

Joj is right. Hindi na siya usually sa unit nila natutulog, they came to a point na din na napag-usapan nila ni Jane na dun na siya sa unit nito mag stay pero somehow, d pa nila nagagawa. They actually do not know why but mabuti na din siguro 'yun, given their situation now.

Janella smiled at Joj bago nagsalita "wag ka ng magugulat ulit, sanayin mo na sarili mo Joj." sabi nito and Joj looked at her in wonder.

"nag-away ba kayo ni Jane? ilang araw na kayong hindi magkasama eh, kahit busy kayo naghahanap naman kayo ng time together, so anong meron? hindi ba kayo okay?" sunod-sunod na tanong nito.

None of their friends know about her and Jane's set-up, isang beses niya lang naman kasi nakasabay ulit si Jane sa lunch and during that time, magkatabi lang sila pero hindi nag-uusap. After that, either iniiwasan siya nito or because busy lang talaga ito. Hindi niya na alam. Basta, they did not eat lunch together or see each other ulit.

Alam niyang ramdam ng mga kaibigan nila yung changes, but then, none of them asked about it and she's very thankful for that. Pero now, Joj is asking, and she does not know what to say.

"hmm, I should go prepare na. usap nalang tayo mamaya Joj." sabi niya dito ng nakangiti bago nauna ng umalis papunta sa cr at nag-umpisa ng maligo.

I guess I have to talk to Jane about this. Ano bang sasabihin namin sa friends namin?

She recalls all the things that happened since her dad disowned her. The offered help nila Julia, Joshua, Joj and Marc, they were all used and appreciated.

But when nakuha na niya yung part ng mana niya from her late mom a year ago. Siya na ang gumagastos for herself, except sa tuition niya na mom ni Jane pa din ang nagpo-provide since gusto nito, the latter's mom really likes her eh. Even when sinabi na niyang kaya naman niya na, ang sabi lang nito sa kanya ay e-save niya nalang for investment or for their future ni Jane. The latter's mom really is sure na sila talaga ni Jane magkakatuluyan eh. Ano kayang reaksyon nito pag nalamang cool-off and technically break na sila ni Jane?

She took a deep sigh as she remembers the other stuffs like bahay na in'offer ni Julia sa kanya, she only got to live there for a month during vacation, hindi na siya bumili pa ng own place niya since may dorm unit naman na siya na nirerentahan with Joj plus the fact na halos kung nasan si Jane ay andun na din siya. The car na in'offer ni Joshua sa kanya, she was able to use it for awhile until she finally bought her own. Isa pa sila Joshua and Julia, ano kaya magiging reaksyon ng mga 'to pag nalaman nila?