When it's already the three of us, mom suggested na magbihis na ako and dad will pay the bill lang.

"Sure hon, para pagbalik mo Malia's already done" mom said at sa ngayon kami na lang dalawang natira.

"Here's your clothes anak" sabay abot nito at tangkang babangun na ako, she helped me pa.

"I'll help you to get dressed na anak" mom added.

"M-mom I can do it myself na po" I said and directly went to the cr.

It took me a few minutes para magbihis. Then I stared myself on the mirror and notice that I'm already look pale and the think inside of me na para na akong malnourished. A tear of mine wanted to fall but someone suddenly knocked.

"Malia anak are you okay there honey? Want mommy to help you?" and it was mom.

"I-I'm okay po palabas na" I respond and opened the door.

Pagkalabas ko, dad's already here and all the things they brought are already packed. It took 3 days na nandito ako sa hospital.

"You okay anak?" dad quote.

"O-opo, let's go na po" tsaka na kami tumungo.

When we're our way sa parking lot and while walking in the hallway, a lot of people are staring at me. I can't avoid but my anxiety suddenly rise. I heard some of them are whispering about me.

"Yan na ba yung nag-iisang anak na babae at apo ng mga Marcos? Bakit yan nandito? Tsaka ang putla" the other girl said sa kasamahan nito.

"Baka may sakit, balita ko grabe daw yung dugo ng ilong niyan pagkasugod dito. Baka siya na yung susunod sa lolo niyan" the other one note.

"Baka kasi hanggang ngayo nagnanakaw pa ang mga yan. Siguro hindi mapigilan ng karma" I can't control my temper and shifted my gaze upon them to look at them dangerously.

"Uy baka narinig tayo"

"Ikaw kasi ang ingay mo magchismis"

"Anak?" I was taken aback when mom called me.

"Get inside the elevator na" dagdag pa nito at tumungo na kami hanggang sa parking lot.

While we're on our way home. Ang tahimik sa loob ng sasakyan, mom and dad are having conversation pero mukhang naninibago ako.

"Malia honey?" daig ni daddy.

I just stared him sa mirror and tinaasan ng kilay.

"Are you okay there anak? You're quiet ah, hindi kami sanay ni mommy mo"

"I-I'm okay lang po"

"You can call your friends to come over at the house. I saw Jessan's father last day sa palengke, for me and your mom bought some fruits and vegetables. Nag-aalala sila sayo, call them para makita kana nila and for you to bond narin"

"S-sure po daddy" I shortly answer at kinuha ang phone ko to tell Jessan to come over at the house.

Moments passed by and we're already home. A lot of cars parked outside of the house, they informed me na nandito daw ang lahat, so it's no wonder for me.

Pagkapasok namin ay sinalubong ako nila tita Liza, tito Bonget at ng mga pinsan ko as they hugged me.

"How's the chemo Lia" tito Bonget said at siniko ito ni tita Liza and thought that I was offended pero hindi.

"I-it's okay lang po tita, and I-I'm fine naman po tito Bonget" sabi ko and greet the other people. Nang makapunta na ako kay mama Meldy, she's in tears and hugged me.