Chapter One-Hundred Twelve: The Giant's Cave

Magsimula sa umpisa

Gavin licked his lower lip before giving a short nod.

"Wes!" sigaw ni Marcella.

"Alright! Oliver and Glory Mae, proceed to push. Gavin, follow them and lead the way. Maki, lead the second group who will guard." huling binalingan ni Wes si Kairo. "Come with me."

Maybe it was the rush of events and the increasing adrenaline in their body. Maybe it was the previous meeting for cooperation and the thought of their biggest contributor gone. Or maybe it's the fact that they're all survivors now getting closer to the finish line. Dahil naging mabilis at madali ang mga nangyari.

Marcella and Dierran both stepped back, just as Oliver and Glory passed them through, effectively slashing the incoming golems away. Ang sunod na paggalaw ng lupa na siyang nagpatumba sa iilang golems ay gawa ni Gavin na ngayo'y nasa unahan na nila. They were in the center pushing their way through to get inside the mountain, and at their either sides were Maki, leading the rest of the players situated in the right and left flank. The second group made sure that no other golem will attack them by surprise at their blind sides.

The Reaper's Oath, skilled in scouting and silence, navigated through the trees and grounds. Dahil sa distraction ng dalawang grupo sa ilalim, may mga dumadaan na lang sa taas nila gamit ang sanga. Other members snuck through the corners, eyes roaming around the place to look for any gates, open caves, or just anything.

Hindi man lang sila aware na ang hinahanap nilang higante ay nasa ilalim lang ng lupang inaapakan nila. Nakaupo at nakatitig sa isang babaeng naka-crossed legs din ang upo.

"Hmm..." Finn tilted her head, studying the stone giant. She waved her hand, watching for any reactions but it just stared at her. "Weird ka."

Sa tabi niya ay may nahulog muling stalactites gawa ng mga gulo na nangyayari sa itaas. The ceiling shook as the ground reverberated in anger.

Alam ni Finn na ang mga kasamahan niya na iyon. It was peaceful just a while ago, then biglang nagising ang higante at nagsimula ang gulo sa taas. Parang may nakawalang mga hayop at handa nang magpatayan dahil sa lakas ng mga atake.

"They're strong, hm?" nakangiti niyang pagkukuwento sa higante. "They're my friends!"

The giant just stared at her, unmoving.

"I lost two bestfriends but I gained many too! Eura is funny and Maki is cute! Y'know, I like Eura and Gavin together. Ang kulit kasi nila..." napaisip siya saglit. "Wes and Kairo are good partners too. Wonder why they're not in good terms..."

Ngumuso siya sa higante na wala man lang reaksiyon.

"But Renée's comics has those attitudes too. Magkaaway tapos magkakabati! Akala ko nga gano'n din si Baste at Gavin, but Baste already likes Ree!" Finn tilted her head at the giant. "You... Have anyone you like?"

Hindi ito sumagot 'gaya ng inaasahan.

Inaaliw lang naman ni Finn ang sarili. She has already made conclusions since she saw the giant. She's inside the main quest of this city, eye to eye with their foe. Hindi niya alam kung para saan ang gate na iyon underwater, at bakit pa kailangang maghanap ng stones para lang mabuksan ang gate sa taas kung mayro'ng daanan dito. But then, she realized it after watching the giant wake up.

Finn has concluded that the quest relies on certain triggers. Nakapasok nga siya sa secret gate, pero hindi naman presensiya niya ang nagpagising sa giant. No, it was the opening of the main gate using the five stones that awoken the monster. Pero kahit na gising ay hindi pa rin ito gumagalaw. It was still like a stone, just with both strange eyes open. Kaya naman naisip ni Finn na mayroon pang isang gate na kailangang mabuksan para tuluyang magising ang higante.