CHAPTER 23

"Have you realize it yet?" Nakangiting aniya. Napatitig lang ako sa kanya.

That's right. All this time, I was just fooling myself. Marami nang nagbago simula nang mapunta ako sa katauhan ni Loraine. I became adapted to this parallel world and change it the way I like.

I never did horrible things to Olivia and asked my mother to be kind to her as well. Because of that, Olivia really became a part of out family. Hindi niya naranasan ang mga dapat na mararanasan niya mula sa libro. And because of that, Kali gets to spend more time knowing her and then fell in love. Naging magkaayos naman ang relasyon ng mga magulang ko dahil napatawad na ni Mommy si Daddy. At nandito ako ngayon sa villa nila Lucas dahil gusto kong maputol na ang koneksyon ko sa kanya. I never wanted him for myself unlike the original Loraine in the story.

All of that happened because of me. Because I keep meddling with the things when I shouldn't have. Posible bang.. nang dahil sa akin, nabago na ang takbo ng buong storya?

Pero paano kung hindi?

The first chapter is still several months away from now. Is it true that I can change everything? What if Lucas and Olivia are the exception to that? They are the main characters in this story anyway. Paano kung magpatuloy pa rin ang orihinal na takbo ng storya sa pagitan nilang dalawa?

"Ouch! What was that for?" Daing ko nang hilahin ni Kali ang ilang strand ng buhok ko. Why does he keep doing that? Kung hindi ko lang kilala si Kali, iisipin kong naiinggit lang siya sa buhok ko.

"I did that because you were overthinking again, witch." Kalmadong sabi niya.

"And that's the most brilliant way that you could come up with? Grabbing my hair?" Sarkastikong sabi ko saka hinimas ang anit ko at inayos ang buhok ko. Natawa siya.

"Well, what's done is done." Kibit-balikat niyang sabi. "What are you even thinking of? Alam mo nung mga bata tayo, palagi kong iniisip na ang cool mo kasi wala kang kinatatakutan. You were always composed and calm. Pero sa tagal na nating magkasama, mayroon akong alam sa kahinaan na kahit pamilya mo, hindi alam tungkol sa'yo." Aniya habang pinagmamasdan ako ng may mapaglarong ngiti sa labi. I confusedly stared at him.

"Ano bang sinasabi mo?" Pag-iwas ko ng tingin.

"Be it ghosts, knives, dangerous stunts, jumping of an airplane, and some other stuffs. Hindi ka kailanman natakot sa mga bagay na iyon. What you fear the most is getting hurt, and betrayed by your own expectations." Seryosong pangngiti niya. Napamaang naman ako saka naibaba ang tingin. I recalled all the moments in my life na may kinalaman sa sinasabi niya.

That's right. Deep inside I'm scared.. I don't want to be betrayed anymore. I don't want to lost anyone anymore. And I don't want to be hurt anymore. The horror of my past experiences is still engraved in me. At ayoko nang maranasan iyon ulit.

"Kali, do you think I'm pathetic?" Mapait kong sabi. Umiling naman siya.

"Of course not, it's just your defense mechanism acting up. Most of people will understand if you're scared of getting hurt. You're not the only person in the world who feels the same." Makahulugang sabi niya. Tinitigan ko lang siya.

"But nothing will change if you stay afraid forever. Eventually, you will have to toughen yourself up and risk your heart before it's too late to do so." Makahulugan niyang sabi. Natahimik naman ako at ang kaninang pumapalag kong isip.

This is one of those few times na kinakailangan ko ng ganitong pagpapaliwanag ni Kali. He's the one who always clears my mind in this kind of situation. He always understands me. This is the reason why he's my best friend.