That night, she read an article; Senyora Felicima's death.

At nang gabing iyon ay bumalik ulit siya sa bansa, hindi na nag-abalang magpaalam. Sinundo siya ni Freesia sa airport dahil ayaw niyang abalahin ang kapatid sa nalalapit na kasal nito.

"Caleb.. " tawag niya sa kasintahan nang makita ito pagkababa niya ng sasakyan.

Tipid itong ngumiti at kinuha ang dala niyang maliit na bag.

"I bet you're tired.. " Caleb said.

Gusto niyang isagot na hindi siya pagod. O siguro, nakalimutan niya ang pakiramdam na iyon.

"I'm fine.. " mahina niyang sinagot. "I'm sorry. Ngayon lang ako. "

And when he smiled like he was telling that it's fine, she felt more guilty. Sa mga araw na nahihirapan si Caleb, nasaan ba siya?

Nanatili siya sa Pilipinas. Pagkatapos ng libing ay agad siyang bumalik. She turned down some major contracts. It felt like.. she didn't want that big spotlight anymore.

At wala pang isang linggo pagkatapos ng libing ni Senyora, Gray.. died.

Why does it have to be so soon? Kelly might not be really close with Gray, but they ate together! They celebrate Freesia's birthday together! He introduced his self to her!

Siya nga na halos mapiga ang puso sa sakit, paano pa kaya ang mga kaibigan nito? His wife? They just got married!

Sa puntong iyon ay hindi na siya nakauwi sa Pilipinas. Naiisip na rin niya na putulin ang kontrata. She can pay a bounty. Parang ang dalawang taong natitira sa kontrata niya ay napakatagal. She doesn't want to miss the the moments her presence is needed.

But seeing her manager begged her not to, it almost choke her. Oo nga pala, hindi lang career niya ang matatapos. She has a team under her.

The next weeks were worst. Freesia left the country too. Freesia wanted to travel the world to come up with the terms of loss. At interesado siya doon. She wanted to join Freesia. Kung puwede lang sana.

"Should we break up?" She whispered while looking at the busy lights of the city from the balcony. She tilted her body and looked at Caleb. "Should we?"

"No.. " Sinagot agad ni Caleb.

"What if I wanted to? You won't let me?"

Nang masabi niya iyon ay hindi agad ito nakasagot. She knows Caleb. He'll have a hard time opposing with her decisions.

She leaned on the railings and stared again at the city lights. "I feel like for the past month, we both.. became awkward. " Kelly bit her lip. "Ang daming nangyari pero pareho sa atin ang walang nag-ungkat noon. We never talked about it. It feels forbidden.. even to ask. Naisip ko na baka.. baka hindi parin tayo komportable sa isa't isa. And isn't good for a relationship, right?"

"I'm comfortable with you.. " His voice was calm. "And if you'll ask me about what happened, then I'll answer you. "

Ngumiti siya. "That's it. I can't. "

"You can. You can try. "

Kelly yawned because she's getting sleepy. "You know that I have a bad attitude. Madali akong magsawa sa mga bagay... sa mga tao. If I don't want something, then I don't. "

His breathing became heavy. Rinig na rinig niya iyon.

"So you don't want this anymore? You don't want me?"

She chuckled. "No. I just got so tired trying to fight the time. I'm not for battlefields. I'm not strong. Kapag hindi ko na kaya.. susukuan ko. I grew up with that thinking. " Nangilid ang luha niya. Hindi man lang niya namalayan. "So.. should we, Caleb? Should we end this?"