Chapter 5

IT WAS just a usual day for Kelly. Shopping for new clothes, watching videos in YouTube, and trying to be a frustrated baker.

She's been spending hours making a blueberry lemon cake. Ever since her mother bought that cake, she's been craving for it. Gusto niyang siya ang gumawa kaso naalala niyang 72 nga pala ang grade niya sa cookery specialization nila noon ng junior high.

"Ma'am, gusto niyo po bang si Mila na lang gumawa?"

She glanced at the maid who's looking at her with hesitant. Mukhang takot pa yata siyang lapitan.

"Who's Mila?" she asked. It's not that she knows everyone in their private residence.

"Ah, " medyo nahiya pa ang babae. "S-Si Mila po, bagong tagaluto lang po ni Mommy niyo. G-Graduate po siya ng culinary at pastry po ang-

"Alright alright, where is that Mila? " pagputol niya. It's not that she's asking too much details right?

Napayuko naman ito. "S-Sige po ma'am, tawagin ko. "

Kelly was a little bit guilty for treating the girl rudely. But she shrugged her off. She doesn't do anything much than to cut off the maid's words. She didn't hurt the girl in any physical way so it's fine.

Right?

But her inner kindness was surfacing. Umiling-iling siya dahil doon. Does she have to apologize? She doesn't know though.

Minutes passed by before the maid, who she doesn't know the name, and the girl who's obviously is Mila went inside the kitchen. Kelly was expecting a fresh 20 image of a girl but in her shock, it was a woman in 50's. Nang sinabi ng kasambahay na bago pa lang, pumasok agad sa isip niya na bagong graduate.

"Magandang hapon po, ma'am. Ano pong maitutulong ko?" bati nito sa kan'ya nang nakangiti.

Embarrassed by her judgements earlier, she smiled back. It's not a wide smile. But still..

"You know blueberry lemon cake? Teach me how to do that-

Napatigil siya dahil napagtantong masyadong demanding ang pagkakasabi niya.

"I-I mean, If you know, please teach me how to bake it, " umiwas siya ng tingin, ".. po, " dugtong niya na agad niyang pinagsisihan. Nakakahiya!

The two woman was shocked. Pero agad ring nakabawi at tumungo sa cabinet para kumuha ng bagong ingredients dahil sinira na nga niya ang una.

Kelly was still embarrassed but she remained a calm and steady face.

She was silent all the process. Nakikinig naman siya ngunit hindi tulad noon ay tahimik niya lang sinusunod ang mga sinasabi nito. She enjoyed the mini baking class that when the cake batter was put in the oven, she patiently waited for it like a kid.

"Ang sabi ng Mommy mo ay may pagkamaldita ka raw. Sa tingin ko naman ay tahimik ka lang na bata pero mabait naman. "

Napaubo siya. Ganoon din ang kasambahay na nagpakilalang Dana kanina. Nagtaka pa nga siya kung bakit nito tinawag na Mila lang ang tagaluto gayong halos doble ang tanda nito kay Dana. Ang sagot naman nito, iyon daw ang gusto ni Mila. Kaya't iyon na lang din ang gamit niya.

But going back to what Mila said, ano daw? Mabait?

She's not! Tatlong kasambahay na nga ang napaiyak niya noon!

"I'm not. And I'm just giving my attention to the baking that I became silent, " she reasoned out.

Okay, there's nothing wrong with Mila said. It was actually a compliment. But it's embarrassing when someone is pointing that out. E hindi nga talaga siya mabait.