"I thought you two are getting along. What happened?" he asked as he sit besides me.

"Just what everyone thought. I'm not ready for marriage." sagot ko.

"No, Son. You just don't love the woman." sabi niya at naglagay ng alak sa baso niya.

"You're twenty-five. Sa edad mo dapat nagpapamilya kana." he said.

"I don't want to put myself inside marriage yet." sabi ko at ininom ang alak na nasa baso.

"Marry the woman that will make you excited getting up, masarap kumain kapag kasabay siya at nakikita mo ang buhay mo kasama siya." sabi ni Papa bago tinapik ang balikat ko.

"Yes, Pa."

At twenty-five, I still didn't see myself tying the knot for marriage. After Ardelle, I was never been seen with someone else. A lot of people think that I wasn't over Ardelle yet the reason why I am not seeing someone. Bullshit! May lumabas pang balita na tinanggihan ni Ardelle ang marriage proposal ko kaya kami nagkahiwalay. Another bullshit! We never became a couple. We just go out and chill! Hindi na ako nagsalita dahil napag-alaman kong kay Ardelle pala mismo nanggaling ang ganung balita. I don't want to ruin her career so I stayed silent.

"By the way, Hijo. This is my Unica Hija, Ynessa." Tita Ysmeralda introduced the woman my parents been talking for quite some time. For an eighteen year old, she's already beyond perfection. Ang tipid niyang ngiti ay nagpapakita ng disgusto. Hindi ko mapigilang titigan siya. Unang tingin ay alam mong hindi siya palakaibigan. You would be intimated to approach her. Matalim ang mga mata niya kahit hindi naman ito nagagalit. Makapal at mahahaba ang pilik. May kakapalan ang kilay niya na mas nakakadagdag ng tapang at arte sa mukha niya. She has a pouty lips that anyone would not left unseen. A small pointy nose that she got from her Mother. She's slender and paper white.

"Nice to finally meet you, Ynessa. I'm Tage." I felt something tugged my heart when I touched her hand. Fuck! Nakitaan ko ng gulat ang mga mata niya na agad niya namang nasupil. What's with the shock face, hm?

Throughout the night, my eyes would always search for her. Madalas kaming magkatitigan at sa bawat tingin ko sakanya na hindi siya nakatingin ay nakikita ko kung paano umusli ang mga labi niya sa tuwing may magtatangkang kausapin siya. I didn't see her socialized or even talked to people other than her parents. At a young age, she stood out! Her beauty is exceptional!

I got bored at the party. The only person who kept me entertained at some point is Ynessa. I enjoyed looking at her annoyed face everytime someone will approach her. I don't know if it's because she declined everyone who tried to converse with her or it's just her expression.

Naglakad ako papuntang terrace at kumuha ng sigarilyo at nagsindi. After some puffed, I heard someone nearing. Hindi ko na naman napigilan ang sarili kong pakatitigan siya. I saw her smirked. I was mesmerized. Fuck, Del Prado! The way she move made me want to just pull her. She's taking so much of her time.

"Ynessa." she said. Of course, baby. I know you. Lumapit siya sa may terrace at inalok ko ng sigarilyo. It was the stupidest thing I ever did my entire life!
I had to fucking control myself when she challenged me to kiss her to prove to her that I don't like her. Bakit may ganyan siyang ideya? Am I too obvious? I was never been attracted to a young girl, maybe that was the reason why I've said that she isn't my type.

I grabbed her waist and kissed her. I want to fucking kiss her aggressively and play with her tongue but I don't want to ruin her innocence. She looks fragile when I'm kissing her. She looks so lost in my mouth.

"You have a nice lips but still not my type."

I thought it would be the last time that I'll see her but I always see her in every business related party with her parents. Hindi na muli akong nagtangkang kausapin siya. Nakuntento ako sa pagsulyap-sulyap lang sakanya. She's still young and I don't like what I am feeling towards her. I act cold and uninterested when she's talking to me.

"I like you more when you're snob." she said and get a glass of drink from my table. Nasa isang bar kami dahil dito ginanap ang birthday celebration ng isang investor ng kompanya. Tumalim ang titig ko sakanya nang inumin niya ang alak na para bang tubig lang ang iniinom niya.

"Gustong-gusto talaga kita. Aasawahin kita!" napailing ako sa sinabi niya. She's always vocal about her feelings towards me. Palagi niya ring sinasabing ikakasal siya sa akin. Damn this girl for thinking about marriage at the age of nineteen!  She's just what? Second year college for Pete's sake! Pagtatapusin ko muna ito ng pag-aaral.

"Just focus on your studies!" malamig na sabi ko. For the nth time, she pouted. I want to fucking tell her to stop pouting. It's distracting! There's something tugging my heart whenever her lips protruding. Para siyang palaging nabibigo at ayokong nakikita 'yon sakanya.

"Kapag nakasama ako sa President's lister next school year, you'll give me a present." she negotiated. Bahagya akong nag-isip. Hindi ako sumagot kaya kinulit niya ako nang kinulit until I said yes. Right after that talk, I called Dustan to make me a bracelet with her name on it.

"President's Lister, Russelle Ynessa Lambert-Del Prado." she exclaimed. Napailing nalang ako. I wasn't shocked at all. My surname fits her name. Baka hindi siya makapagtapos kung totohanin ko.

Pinatong ko sa mesa ang regalong pinagawa ko. Ang tagal na niyang nasa drawer ko dahil mahigpit na bilin ko na bilisan ang paggawa. This girl knows how to fuck my system up.

"Oh my gosh!! Ang ganda! It's a customized bracelet. Gusto mo na 'ko?" I glared at her. Bigla kasing lumukso ang puso ko nung biglang ilapit niya ang mukha niya sa akin. Her bracelet has a pendant that says her name. Pinasadya ko 'yon. Mukhang hindi niya napansin na sa likod nun ay ang apelyido ko.

"You're not my type." sabi ko nalang at umiwas ng tingin.

"If I made it to Latin honor next year, you should like me back." woman, you don't have to tell me that! I promised myself I'll have you once you finished college.

"You better study hard." I said. Ngumisi siya at tumango. She looks determined. I bite my lower lip to stop myself from smiling.

She was on her last year in college when her parents died in a car accident. I just heard the news from my Father. Nasa abroad ako para sa negosyo kaya wala ako sa tabi niya nung mga oras na nagdadalamhati siya. Hindi ako mapakali habang nagtatrabaho pero hindi ko pwedeng iwan nalang basta ang trabaho ko. I have to hire someone to look after her pero hindi pa rin ako napanatag. Kinailangan kong iwan pansamantala kay Evander ang trabaho ko para makita siya.

After that incident, everything changed. She lost her chance to be in Latin honor because of her INCs. Mas lalo siyang umilap sa mga tao maging sa akin mismo. Kaya nagulat ako nung bigla siyang pumasok sa opisina ko bitbit ang napakalungkot niyang mukha.

"I didn't make it." she said almost breaking down. Damn, baby! Even without that fucking honor, I like you. Fuck! It breaks me looking at her face coated with disappointment. That expression doesn't suit her! Not at all!

I really hate it every time she's showing me her disappointment. May nagtutulak sa aking sundin ang mga kagustuhan niya para lamang mawala ang ganung ekspresiyon sa mukha niya.