Chapter Eighteen: Training

Magsimula sa umpisa

Theo can say that much as he tries to create a blob of water for the fourteenth time. However, once again, it fell on his hands and went back to the river in a rather disappointing way. Theo sighed and crossed his arms, wondering what's wrong.

Since he was busy thinking, his eyes drifted towards the pair who was busy training. He stared at Wes, the guy's sleeves were ripped out because of his partner's attacks. Pinipilit nitong gumawa ng ice shield habang umaatake rin sa kasama.

His partner wasn't also on the best condition, with some cuts on his shirt and a bleeding cheek. Oddly, kinuha na nito ang suot-suot na salamin. He initially thought the boy wasn't really physically strong to handle someone like Wes, pero may natutunan daw ito sa kaibigan na naglalaro ng sports.

Theo's eyes drifted to the small crowd that formed. Marami sa kanila ay babae na panay ang titig sa braso ni Wes. Theo think that must be challenging, having people's eyes on you, but Wes didn't look too affected. Blanko pa rin ang mukha nito at pokus lang sa laban.

As Theo attempted to create another blob of water, Wes successfully formed ice around the side of his stomach, just in time to shield himself from Baste's knife attack. They both stared at it before straightening up.

"You did it." tugon ni Baste at pinunasan ang dugo sa labi. Wes punched him hard on the stomach.

Wes hummed. "Took a lot of time."

Sebastian did not bother to argue, kahit na gustong-gusto niya. Kung si Gavin lang 'to, nahampas niya na ang ulo at sinabihan na 'anong took a lot of time? hindi pa nga tayo nakaka-isnag oras dito!'. He bite his tongue and told himself it's not Gavin.

Wes stared at him. "You're good at reading attacks."

Hindi alam ni Sebastian kung compliment iyon o hindi, pero ngumiti na lang siya.

"My sporty friend likes to practice with me." simpleng sagot niya.

Siyempre, Renèe would rather play dolls with Finn than kick balls with them. Pero kung nasa mood 'yong dalawa, hirap din sila ni Gavin. Paano ba naman, kapag nasa mood sila, 'yon ay dahil iritado sila o galit. To save their ego, Gavin and Sebastian just let themselves believe that they gave them a win.

"Hm." Wes nodded. "You have interesting friends."

Sebastian couldn't help but agree. They're one of the amazing things in his life. But with this game he's locked into, would he be able to see them again? In the real world?

He knows Finn plays this game, pero wala pa siyang lakas para kausapin ang dalaga. Lalo na't 'di nito alam na naglalaro din siya. He saw Gavin, but they haven't had a chance to talk again.

He's worried for Renèe. Kung nasaan ba ito at hindi niya pa nakikita. For some reason, he has a feeling that they're all here. And that's purely because- because they played games for-

Naputol ang pag-iisip niya nang biglang gumalaw ang kinatatayuan niya. The earth grumbled like it was interrupted from its peaceful sleep. Kumunot ang noo niya't napasulyap siya kay Wes na nagkibit-balikat.

"Those must be the Earth-magic users."

True enough, ang nagpasimuno nga ng gulo ay isang player na nagma-mastery sa Quakes. Gavin just wanted to test what happens if he uses almost all of his energy. Hindi niya in-expect na lilindol sa buong bayan, 'no. Kaya naman sobrang hiya niya't sunod-sunod siyang nagsorry sa mga players na malapit sa kaniya.