Chapter 24: Majarlika

Majarlika De Luna

Majarlika crumpled the paper again for the nth time. She then spread another sheet of blank paper on her working table. Isang buntong hininga ulit ang pinakawalan niya bago muling magsimula. 

"What in the mess is this?"

Mula sa pagkakayuko ay naangat ang tingin niya sa pinto. She smiled timidly. It was Tria. 

She smiled cutely at her. "I bought you coffee!" She entered the room. "Ang dami namang mga papel nito!" She put down the drinks on the table and squatted to pick the papers on the floor. "Woah! Ang ganda nito! Ba't mo naman nilukot?"

Napasandal na siya sa kanyang upuan. "It has a lot of errors, Tria."

"Wala namang mali sa nakikita ko..."

"Because you're not an architecture student," she pointed out. 

"Right," she chuckled. "Anyway, I won't disturb you any longer so you can continue doing your thing. Kapag may kailangan ka tawag ka lang sa ha."

She blinked. "You'll stay over?"

"And I'll be your willing slave for the night," she winked. "I know it's gonna be the start of your hell week again so hayaan mong magpaka bestfriend muna ako sayo."

"You're the best, Tria," she smiled.

"Ako lang 'to," she laughed. "Good luck, future architect!"

Lumabas na ng workroom niya si Tria pero hindi pa rin nabubura ang ngiti sa labi ni Majarlika. Masaya siya na may kaibigan siyang katulad nito na nasasandalan niya sa mga ganitong panahon na hindi niya na namamalayan ang oras dahil lubog na siya sa mga deadlines. 

Umiling-iling na lang siyang bumalik sa kanyang working table para mag simulang muli.

She was once again lost in her own track. Sobrang focus niya sa ginagawa dahil kailangan tansyado at sakto ang bawat linya ng kanyang ginuguhit. Even the tiniest ones need to be detailed and precise. 

This has become her dream ever since she stepped foot in the resort. How she made a lot of wondrous ideas on how she'll improve and make it even more dreamy and homey. 

She wanted to build a place suit for people who aim for a stop over. for a rest. for breathing space. for being lost for a while. for finding the way back. 

She heaved a one deep sigh and smiled breathlessly. Tinitigan niya ang kanyang gawa sa working table. 

Finally. 

Napatingin siya sa binatana at napansing pasikat na pala ang araw. Hindi man lang niya namalayan ang oras.

She reached for her phone and read a message from Grale. 

Boyfriend:

Hey, baby. Busy?

Can I call?

I guess you're still busy. Don't forget to eat dinner, okay.

And sleep, too. 

Call me when you have time.

I miss you.

May dalawang tawag ito na hindi niya nasagot. She just typed her replies and stood up.

Naginat siya ng katawan lalo na ng kanyang likod at mga braso dahil sobra ang ngalay na naramdaman niya. Naramdaman niya pa ang ilang pagputok ng mga buto. 

Dumako ang tingin niya sa mga pinagkainang plato at baso na nasa eating table niya. Ilang beses siyang hinatiran ng pagkain at tinimplahan ng kape ni Tria kagabi. She's really putting up with this slave bestfriend thing.