Chapter 31: Grale

Ashton Grale Buenavista

Grale was staring at the sleeping Majarlika beside him on the bed. Nakatulog ito kanina pagkatapos umiyak. She was on her side facing his direction so he's also on his side facing her. Hinaplos niya ang pisngi nito at marahang inalis ang buhok na nakaharang sa mukha. She was sleeping peacefully, but even in her sleep, Grale can trace her lingering sadness.

He felt bad honestly, thinking that Majarlika's sadness was caused by him. Sa totoo lang ay hindi naman talaga siya galit sa dalaga. It feels like a sin you know, to be angry with her. Isa pa, naiintindihan niya kung bakit hindi na naman ito nagparamdam sa kanya. Maybe, she got overwhelmed with the accusations against her. Lalo pa't majority ng mga taong sinasabihan siya ng masasakit na salita ay mga sariling fans pa niya.

He let out a big sigh and leaned closer to drop a kiss on her forehead. His girl doesn't deserve any of this. Now, he's thinking of doing an interview or perhaps start a live session to clear everything out but then he needs to consult Majarlika first and to know if she's comfortable about it. After all, it's about her so she has a huge say in everything here.

Pero sa ngayon siya ang kailangan mag apologize sa nobya dahil hindi naman niya mararanasan ang mga ito kung hindi rin dahil sa kanya. He dragged her into this. Kung alam niya lang...

Isang ring ang nakapagpaalis ng titig niya kay Majarlika. Hinanap niya kung saan nanggaling ang ring at nakita niyang galing 'yon sa loob ng bag ni Majarlika. It was her phone.

Daddy Calling...

Mabilis niya sinagot ang tawag. "Tito Kiel."

"Grale? Iho ikaw ba 'yan? Si Maja nasaan?"

Naglakad siya ulit sa kama at umupo rito. "She's... sleeping right now, Tito. Gusto niyo po bang gising ko siya?"

"No, no. It's okay, it's okay, Iho," he stopped him. "Anyway, tumawag lang naman ako para i-check siya. Buti pala at magkasama kayo ngayon? I thought you're currently on your road tour?"

He nodded as if he could see him. "Yes, Tito Kiel. I just... really miss your daughter so..." The man sighed on the line and that made him confused. "Is everything okay there, Tito?"

"Wala bang nasabi sayo si Majarlika, Grale?"

Tinignan niya ang natutulog na nobya sa tabi at hinaplos ang buhok. "Wala naman po. May dapat po ba siyang sabihin sa akin?" He heard him sighed again and somehow he concluded that Majarlika's keeping something away from him. Something that she doesn't want him to worry about.

"I guess, she hasn't told you anything yet so you wouldn't be worried," he paused. "Your tita Eva gave birth a week ago, iho. Nakalabas na siya ngayon, but then the baby... it's a premature one."

Grale's chest thundered. His gazed at Majarlika softened and now he felt even bad about not knowing all of these. His angel is suffering in silence while he's out there on the stage, having fun. Tinago ito ni Majarlika para hindi siya magalala.

"She was insisting on taking the earliest flight going here, but I told her that she doesn't need to do it. Pero alam natin si Majarlika, iho, she's soft and caring and sometimes stubborn. Nagaalala lang ako dahil baka makaapekto ito sa kanya."

Tumango tango siya. Sa loob-loob ay nakaramdam ng guilt dahil wala man lang siyang kaalam-alam sa nangyayari sa dalaga. Her mother gave birth to a premature child and that baby is her sister.

"Don't worry, Tito Kiel, I'll take care of Majarlika. Hindi ko po siya papabayaan dito."

"I'm glad you're with her, Grale. Please take good care of her. She's my most precious girl."