Chapter 9

BRYCE'S POV

Tulog na tulog pa si Natalie. Kung sabagay, napagod rin siya sa kakahabol kay Nicky. 

I used my elbow to prop me up and I took a look at my sleeping wife. Payapa siyang natutulog and I don't want to disturb her blissful sleep. I kissed her forehead and went down to my office. 

Hanggang bukas na lang itong ginagawa ko pero mukhang marami pa rin ang kailangan kong idagdag. And I had to finish it now so I could think of a way to give it to Natalie. 

Umupo ako at sumandal sa swivel chair ko. Hayaan ko muna ang ginagawa ko. I'd rather spend some of my time in solitude para mas ganado akong gumawa mamaya.

 My phone rang and I took it from the table.  

Dammit. Pati pa ba ngayon tatawag 'tong babaeng 'to?

I answered the call. 

"Hello, Mr. Ross." sabi ng boses. 

"Stella." I acknowledged in a clipped voice. 

"Miss me?" tanong niya. Her voice sounded like a purr. 

"Bakit ka tumawag?" I asked. 

She chuckled. "Very direct to the point, Mr. Ross." she said. 

"Answer me, Stella. Kung wala ka namang importanteng sasabihin, wag na wag mo akong tawagan." I told her. 

"Relax, Mr. Ross. Baka marinig ka ng asawa mo." she said and chuckled evilly. "You're lucky, aren't you? Walang matandaan si Dr. Ross sa mga pinaggagawa mo sa akin and you're doing everything you could to keep her from knowing."

"Ibababa ko 'to." I threatened. She was a waste of energy and time. 

"Then do. Pero if you did, you wouldn't know kung ano talaga ang pakay ko." she said. 

"Dammit. Tell me. At pagkatapos no'n, leave me and my wife alone." I said. 

She was silent on the other line. Then she spoke. "I'll have you someday, Mr. Ross. And your best friend will have your wife. There's no getting out of this tangled perfection." 

The phone clicked. 

"Dammit!" Binagsak ko ang phone ko sa table at tumayo. 

What a stupid bitch! Hinding-hindi niya ako makukuha at lalo nang hindi makukuha ang asawa ko! 

....

Lumabas ako at tumungo sa kitchen. Bisperas na pala ng pasko at ito ang bungad sa akin. Kakaiba rin si Stella and I had to admit I--

"Bryce?" 

Gising na si Natalie? Had she heard our conversation? Dammit.

"Yes, love? I'm in the kitchen." I replied. 

NAT'S POV

Ang ingay-ingay ni Bryce kanina. Ang ganda pa naman ng panaginip ko. Nandoon daw ako sa may nursery at hinahanap ko daw ang mga anak ko. I was looking for twins, I don't know why pero I get the feeling na twins nga ang anak namin. I saw the namecard on the cribs and it said "Baby Boy Ross" and "Baby Girl Ross." I was on the verge of calling the nurse and reaching out to take them nang marinig ko si Bryce na magmura and something na nabagsak. 

I tried not to panic but deep inside, I knew that I should. What if Bryce was losing his mind over taking care of me? What if he's already neck-deep in trouble sa RossCorp and yet, ako pa rin ang inaalagaan niya? What if...

What if he did his best and I just won't remember him?

What if?

Nagmamadali akong bumaba at tinignan ko lahat ng mga kwarto sa bahay. Wala siya sa office niya at sa banyo. Empty ang sala pati na rin ang papunta sa garage.