The Greatest Wizardess

By blutisquare

Gusto niyo bang matuto ng mga spells and magic?? Well.. tama kayo ng napuntahan dahil ang story na ito ay tun... More

Prologue
Chapter 1-The Letter
Chapter 2-Laurelia
Chapter 3-Encounter
Chapter 4-Emblems
Chapter 5-Sid Damien
Chapter 6-The Proposal
Chapter 7-His Threat
Chapter 8-The Devil Found its Prey
Chapter 10-Conclusion
Chapter 11-Elemental Room
Chapter 12-Devil's Brother and the Forest's Guardian
Chapter 13-Medical Magic Class
Chapter 14-Team Work Fails?
Chapter 15-Her Sealed Azura

Chapter 9-Battle Royal

14 1 0
By blutisquare

"WWWOOOOWWWWWW!!!! Ang ganda!!! School pa ba ito???" tumakbo ko papasok saka sumilip sa mga bintana at nakitang nag-iisnow ang labas. "Ang galing, para tayong nasa ibang dimension." sabi ko  habang manghang-mangha sa nakikita. Gusto kong lumabas at damahin yung snow.

Grrr.. kaso hindi ako handa! So lamig!

Inalis ko ang tingin sa bintana saka pinagmasdan ang kabuuan ng kwarto.

The room that we're in is so spacious, sobrang elegant rin ng designs ng interior which is hindi ko ineexpect. Since Battle Royal siya, expected ko madugo at nakakatakot ito. Yung may mga bungo tapos kandila at lampara lang ang mga ilaw, may kadiliman at malamig rin ang hangin. Pero ito, para kong nasa lobby ng isang 7 star hotel dahil sa mga chandeliers na nakasabit sa kisame, kumikinang rin ang sahig na akala mo gawa sa diyamante, may mga mukhang mamahaling paintings rin na nakasabit sa walls, bongga ang design ng ceiling at may mga human size sculptures na mukhang mga gawa sa mga rare na bato na nakatayo sa apat na sulok ng room na ito.

"WOOOOOOOOWWWWWW!!!" sabi ko. Tila nalimutang kaya ako nandito ay para makipaglaban kay Devil.

"That stupid Casper!!! He left this room like this again." biglang sabi ni Devil, "Oy another stupid. I didn't bring you here for you to be amazed. Tell me what type of wizard you are." sabi niya sakin.

Tch. Another stupid??? Grabe siya makatawag ah!! Edi siya na ang matalino.

"I really am!" biglang niyang sabi.

Shems. Nababasa niya nga pala ang laman ng isip ko, pero bakit ako hindi ko mabasa ang iniisip niya??

"I'm asking you. What type of wizard are you???" sabi niya at nakakunot-noo na, mukhang galit na talaga siya.

Pero type of Wizard??

Alam ko nabasa ko na yun eh.. ah oo dun sa Laurelia Guide Book na kasama ng uniform at schedules na ibinigay sakin ni Mother Daisy.

Una sa lahat ay may 6 degree levels of magic pero hanggang 5th degree lang ang itinuturo sa school:

1st degree: Basic Magic (ito ang foundation ng lahat ng magic at spells, the beginner's guide.)

2nd degree: Light Magic (intermediate magic, kung may basic of course merong intermediate.)

3rd degree: Heavy Magic (advanced magic, these are magics that involves huge amount of magical energy and concentration, from the word itself heavy, its harder than the 1st and 2nd degree. For example, growing of plants using magic only, summoning creatures and creating clones of oneself, kasama rin dito ang specialization at mastery kung saan field ka, either healing, creation of tools, medicines, inventions, potion makings, etc.)

4th degree: Elemental Magic (dito itinuturo ang limang elemento ng magic pero depende sa kung anong type ng elemento ka, sabi nila you will be tested para madetermine ito, usually malalaman mo kung ano ka pagtungtong mo ng middle school.)

5th degree: Extreme Magic (the 2nd to last degree of magic, it may be dangerous or helpful or deadly depende sa kung paano mo ito gagamitin. At ang training ay depende rin sa kung anong type of element user you are.)

Pero hindi nabanggit sa book kung ano ang 6th degree. Ayon sa sabi-sabi ipinagbabawal na ang paggamit ng ganong magic.

So kung may 6 degree levels of magic may 9 types of wizard naman, I'll introduce the eight first:

1. Fire type wizards o kung tawagin ay Flarisian Wizards: Fire is considered as the most powerful element of all. It is so destructive that most wizards fear the fire users.

(Flarisian wizards are known as the most powerful wizards, they are the strongest fighters, so most of them are knights, having this kind of element means that you're great and powerful, though fire element is weak against water element but not most of the time.)

2. Metal type wizard (Metalia Wizards):

(Metalia wizards are known as the creator of magical tools and accessories for the wizard knights. They are known as the inventors and also weirdos. And most of their inventions are sold in the market and in the capital. And one of the trading products to other countries. In combat, they are more on the defender side than the attackers, they are the strongest shields but also  weak in water.)

3. Water type wizard (Aquanian Wizards):

(Aquanian wizards are known as the healers and creators of potions and medicines, they are also good in fighting especially when they are against fire type wizards. But they say that Aquanian wizards' powers are immeasurable. There's more to them  that nobody knows. The most mysterious wizards.)

4. Lightning type wizard (Lireum Wizards):

(Lireum wizards are the brain of every war, they are more on intellectual than physical. They won't engaged in the war when they think they will lost. Their way of fighting is by creating strategies that leads to victory, known as manipulators. But most of them are scholars and adventurers, they love discovering things while others are working in the Ministry of Justice providing just judgment to the people. They usually works with the knights. They are not aggressive but can't be considered calm.)

5. Wind type wizard (Winiara Wizards):

(Winiara wizards are wizards that works together with Flarisians, when the two wizards work together they will be invincible, since water is weak against wind but fire is weak against water. So wind type wizards protects the fire against its weakness. Thus they became invincible and wind type wizards are also good fighters.)

6. Sound type wizard (Samodian Wizards):

(Samodians are good in music and harmony, they are dangerous for they can hypnotize and manipulate people through their minds but using their commanding voice. They are great in transformations and cloning too. They can also put people into sleep once they uses their magic. But most of them chooses to become musicians and performers.)

7. Earth type wizard (Erquish Wizards):

(Erquish wizards are strong fighters. They can crush and destroys anything by manipulating the land. But they were also great builders of buildings, they are the architects and engineers. They are usually aggressive and loves picking unnecessary fights especially to the weak. For short bullies. But they are weak against fire users.)

8. Life type wizard (Lireo Wizards)

(Lireo wizards are wizards that manipulates life, like the plants and animals and any other living things except people. They are not combat type wizards because they are wizards who works in the fields and  barns, they are farmers or agriculturists, they cultivates lands and crops but they can't give life to the dead. They are always calm and chooses peace than fights. Though they may look weak but they are the most important people in this world.)

So ano yung pang-siyam??

The ninth type of wizard is the Ziphora wizard, they are the rarest type of wizards and uses light element. They are also called Special Type Wizards, since aside from light they can also use another element. They have a special ability that can control and manipulate two elements at the same time, some can use Light and fire while others can use Light and water or Light and wind etc. Only 1 out of 1000 people were born with this ability that's why they were called special. But you can only discover this through the special test that I don't know about.

Thus everyone can be a professor that teaches, inspires, trains and cultivates the young wizards, as long as they got a license that certifies that they are qualified to teach.

And Aldia has a ranking system or caste system of its own. We called it TRIANGLE and it has seven levels.

At the top most part of the triangle ay ang King and Queen, followed by the Great  Wizard (Sid Damien), under him ay ang mga royals, next ay ang mga nobles and aristocrats, under them ay ang mga wizard knights and other professions, then ang mga business man and Lireo wizards and at the bottom most part which contains most of the kingdoms population ay ang mga ordinary people who doesn't possess magic. They are called ORIKIN or KIN.

Ang galing talaga ng idol kong si Sid Damien, he's just the 30+ years old but looked at his rank. He's at the second highest position.

"Are you deaf?? I'm asking your type,   why are you just standing there... spacing out and smiling like an idiot???" nabalik ang atensyon ko kay devil na kaharap ko nga pala at ganon na lang ang gulat ko ng makita kung gaano na kasama ang kanyang tingin sa akin.

*gulp!*

Katakot! He's really scary. I wonder kung marunong man lang ba siyang ngumiti???

"You..." tinutukan na niya ko ng wand kaya bigla kong nagpanic.

"H-Hala!!! W-wait lang... H-hindi ko alam kung anong tinatanong mo... alam mo naman diba?? K-kapapasok ko pa lang tapos m-medyo nangangapa pa ko at... at..." shems... he really looked pissed right now, mukha siyang mabangis na tigre na bigla na lang mananakmal. Bakit ba gustong-gusto niyang malaman kung anong type of wizard ako???

E kahit naman tanungin niya ko, hindi ko rin naman alam.

"Stop making excuses, or you're just too scared to do it?? We're not even starting, just say it and I'll arrange your leave."

Sino ba namang hindi matatakot sa kanya no?? Sa itsura niyang iyan...

"H-hindi nga kasi ako aali-----" muli ay napaatras ako ng lalo niyang itutok sakin ang wand.

LOLO!!!!

"A-ano... b-baka pwede naman nating pag-usapan i---"

Natigil ako sa pagsasalita ng biglang bumukas ang pinto ng kwarto, "What are you planning to do with her???" sabi ng lalaking kulay asul ang buhok at may hawak-hawak na wand na ngayo'y nakatutok kay monster.. ng makita niya si Devil ay ganon na lamang ang gulat sa kanyang mukha. Mukhang natakot rin. "Dy.." sabi ng lalaki at nagpasalin-salin ang tingin niya sakin at kay Devil. Ibinaba niya ang wand then suddenly a smile formed from his lips. "Hindi ko alam na ganito ka pala mang-akit ng babae, dinadaan mo sa dahas. Hahahahahahahaha."

"W-What??? Oyy Stupid Casper!!!! What the hell are you doing here??" sabi ni Devil habang nakatingin sa dumating na lalaki. Tila nawala yung kaninang nakakatakot na itsura niya at napalitan ng pagkainis sa lalaki.

So siya yung Stupid Casper na kanina pa binabanggit ni Devil... are they friends??

"I heard some sound, and I thought maybe someone is in danger. So I immediately enter... but it's just you...  ah right since it was you so she's really in danger." sabi ng lalaking asul ang buhok sabay kamot sa ulo saka tumingin sakin. "Hi Miss, pasensiya ka na, he's really a hot-tempered guy you see... Dy.." muli siyang tumingin kay Devil, "Sa ganitong bagay you should be gentle, talagang matatakot sayo ang babae kung tatakutin mo."

"What the hell are you talking about Stupid Casper????" -Devil.

"Chill Dy, naiintindihan naman kita. Lahat ng tao nakakaramdam niyan, nahiya ka pa nung isang araw nung inaaya kita. Hahahaha, sige maiwan ko na kayo. Enjoy." tumalikod ito ngunit bigla siyang tinira ni Devil sa gilid kaya agad siyang napahinto sa paglalakad.

*gulp!*

That was scary! What a powerful magic he has.. is he a Flarisian Wizard?? That's fire. Flarisian wizards are the strongest though water is its weakness pero sa ability na meron siya, mukhang kahit Aquanian wizard ay walang laban sa kanya. Kyaaahhh!! Where did I put myself into?

"And who told you that you can leave this room like that??" tanong ni Devil sa lalaki kaya bigla itong napatigil sa paglalakad.

"Ah. Hahahaha. I thought you want me to.. get out??? For some privacy, you know." humarap sa kanya ang lalaki habang nakataas ang dalawang kamay as a sign na suko na siya. But the devil just looked at him with a very scary face. "Okay, okay.. I'm just kidding."

"Ayusin mo. You even left the room like this." -Devil.

"Ah.. hahahhaha. Sorry I forgot hahaha. Iyon ba ang dahilan kung bakit napakainit na naman ng ulo mo??? Dapat sinabi mo agad." naglakad ang lalaki palapit sa pader at may pinindot na kung ano at biglang nagkaearthquake.

Oh my mommy, a-anong nangyayari???

Maya-maya'y biglang nagbreak ng nagbreak ang ground, unti-unting nagbabagsakan ang sahig at nagkakaroon ng void spaces??? Paanong nangyari yon?? Tell me this is just a dream!!!

"You'll die if you don't move miss." sabi ng lalaking asul ang buhok sakin.

Kung gayon, kapag nahulog ako dito maaari akong mamatay? Akala ko illusion lang ito. Kyaaaahhhh!!! Bakit ngayon niya lang sinabi???

Huli na dahil ang tinutungtungan ko na mismo ang nawasak and I found myself falling.

"Kyaaaaahhhhh!!!! Help!!!!" napapikit na lamang ako ng bigla kong maramdaman na hindi na ako nahuhulog, pagbukas ko ng mga mata ko, nakita kong nakalutang ako sa ere. "Wwaaaaaahhhhhhh!!!!" grabe, sobrang lalim pala talaga ng babagsakan ko. But shems.. bakit ako nakalutang???

Napatingin ako sa itaas... h-huh??? Bakit nakikita ko ang langit??? Nasaan na ang ceiling??? Napatingin rin ako sa paligid at wala na rin akong makitang mga pader. Ang alam ko nasa isang room lang kami kanina... paanong...

Then I saw the devil smirked while looking at me in the air. "Now answer me, what type of wizard are you????"

"H-hindi ko nga alam.... promise, peksman.. mamatay man ako."

"Still saying that???" -Devil.

I sudenly feel myself falling again, "Waaaahhhhhh!!" pero agad ring huminto. 

"Your answer??" -Devil.

"Hindi ko nga kasi talaga alam." bakit ba ayaw niyang maniwala??? Malay ko diba??

"Dy...." sabi ng lalaki saka tumingin kay Devil. "Maybe she's telling the truth?? She's the new student right?? Could it be... she's your zanga that everyone was talking about???" saka ito tumingin sakin.

Bigla namang dumilim ang aura ni Devil matapos marinig ang sinabi ng lalaki.

"No, and she will never be..... for today will be her last day in this school. Put her down."  -Devil.

"E-eh???" this is bad.. I don't feel good about this.

"If you say so... just too bad miss..  you found a wrong match..." sabi ng lalaki saka kumindat bago ako ibinaba sa natitirang sahig sa kwartong ito.

Isa itong malaking bilog sa gitna habang ang rest ay void spaces na. Bangin ang huhulugan kung saka-sakali.

"Waaaahhhhh!!!!"

*BAAAAAMMMM!!*

"Atatatatatattatata!!!" Pagbagsak ko ay saktong pwet ko ang tumama, grabe!!! Akala ko mabait yung blue haired na lalaking iyon pero hindi pala, basta na lang akong binagsak sa sahig. Kung gayon siya ang nagpalutang sakin sa ere. Huhuhuhu.. Magkaibigan nga talaga sila.

Todo ang himas ko sa may pwetan ko ng biglang magsalita si Devil.

"Let's begin!!!!"

"H-huh???"

"This remaining surface will be our battle ground... the room is filled with magic which made it looked like this.. since you don't know what type of wizard you are then I don't care anymore if this is our setting. From walls to ceiling everything is shock proof and sound proof... it is unbreakable... so it will not be affected with your explosions, or any kinds of attacks, we can fight without hindrances or limitations..."

*gulp!! gulp!!!*

"The battle will end if one of us got hit. Of course, the one who got hit first is the loser..... there is no rule, you're free to do whatever you want, attack me as many as you can.. you have unlimited chances to do that... but as for me, I will only attack you once.."

"Eh???"

"Fair fight right??"

This devil.. Sinasabi niya bang isang attack lang ang kailangan niya para matamaan niya ko??? He's really looking down on me... makikita niya.. magsisi siya kung bakit niya ko minaliit..

"Huh? Really?? Then I guess you agreed with that.." sabi ni Devil.

"Oo naman.." pabor na pabor sakin. Hindi na ko makapaghintay na makita siyang luhaan. Wahahahaha!!!! "Pero kapag nanalo ko, tatanggapin mo na ko bilang zanga mo, okay??" then mission accomplished na ko at magiging official student na rin ako ng Laurelia!! Hurray!!!

"No need for your condition since that will never happen. Because I'm the who will win. And today will be your last day in this academy." biglang tumalim ang kanyang mga mata.

"Okay!! No rules, but Missy has unlimited chances to attack while Dy on the other hand only has one.. the purpose of their battle is to decide whether Dy will accept Missy as his zanga or Missy will leave the school.. we don't know the result yet.. so if the two of you are both ready... hindi na dapat ito pinatatagal pa.. let the battle where the fate of Missy will be at stake.... BEGINS!!!!" sabi ni blue haired guy at bigla na lamang nagkaroon ng pausok sa gitna.

*tug dug! tug dug!! tug dug!! tug dug!*

Ngayon lang ako kinabahan ng ganito sa buong buhay ko...

Attack magic??? Anong pwede kong magamit???

Is he gonna attack me right now?? Shocks...

Noong mawala ang usok, I saw him (Devil) standing across me. Hindi man lang siya umalis sa pwesto niya kanina. Anong nasa isip niya???

Nononononono..

I shouldn't worry about what he's thinking right now...

I should think of a way on how to attack him... Even though I have unlimited chances, wala naman akong alam na attack spells. Ang tanging alam ko lang ay mga basic spells at never ko pa yun napagana ng maayos, I only give life to things or worst make an explosion.. makakatulong ba yun sakin??? Can I hit him with that???

Wala naman sigurong mawawala kung susubukan ko. After all, I'm Zia.. the girl who never know how to give up...

I smiled.

He's not invincible.. I can do this...

Una sa lahat kailangan ko ng non living things...

Broken rocks???

This will do..

"Looked like, Missy is ready to attack.. of course she has many chances.. but is that enough to hit the Invincible Dy???" sabi lang naman ni blue-haired guy kaya tinignan ko siya ng masama.

He just exposed my surprised attack plan. Grrrr..

Kinindatan niya lang naman ako.

Hmp!

Namulot ako ng mga bato, habang panay ang sulyap ko kay Devil. Syempre I can't let my guard down. Kahit na 98% confident ako na maiiwasan ko ang tira niya hindi pa rin ako pwedeng makampante... lalo na at mukhang Flarisian wizard pa siya.

Sabi nga ni blue haired guy, ang fate ko ang nakasalalay sa laban na ito.

I will not lose.. Nasakin dapat ang huling halakhak. Hihihihihi.

"There!!!" sabi ko saka isinalansan pahorizontal ang mga pira-pirasong bato.

Good thing at mukhang hindi pa kumikilos si Devil. Ano kayang iniisip niya?? Siguro nagsisisi na siya ngayon sa kanyang sinabi. *evil grin!!!* Wahahahahahahaha!!!

Playtime is over. If you don't take this seriously just say goodbye to this school. -him.

E-ehhh???

Agad akong napatingin kay Devil, is he going to attack now??

Come to think of it, if he attack me now at nakaiwas ako.. ibig sabihin panalo na ko!!!!

Biglang umihip ang hangin...

"If you take him lightly missy, you will lose. Don't underestimate him. Believe me. He doesn't know the word lose."

Huh??

Agad akong napatingin kay blue haired guy but he's not looking at me. I'm sure boses niya ang narinig ko.

"Attack him hangga't binibigyan ka niya ng chance dahil kapag siya ang umatake, it will be your lost."

Again???

"Don't lose it. I'm saying this for your own sake. Though, whatever happens, he's still the winner. But at least hindi ka natalo ng hindi man lang lumalaban right???"

He's speaking through the wind...

Pero  dahil sa narinig ko, tila uminit ang tuktok ko...

Don't tell me, kaya niya ko binigyan ng maraming chances because of that logic. He's not attacking yet dahil gusto niya kong lumaban muna bago siya aatake??

Hindi natalo ng hindi lumalaban???

I closed my fist... so that's the meaning of that.... Now I see...

Then I'll do something that he will never ever expect.

"Light that gives life and hope, I command thee my magic wand to make these rocks flew directly at him. Rocketship!!!!!!!!" please gumana ka pero huwag sana siyang masaktan ng lubos, bato pa rin ito kaya siguradong masakit, I don't want to hurt anybody, so please kahit daplis lang.. please...

A light shone at the tip of my wand and struck directly to the rocks na hinelera ko. Pero instead na lumipad ang mga ito, a large explosion happened. I covered myself pero nasabugan pa rin ako. I was coughing like no tomorrow and I had a hard time breathing dahil sa usok. 

"Hey missy are you okay?? A-anong nangyari? Ano yung pagsabog na yun??" sabi ni Casper habang nakaalalay sakin.

"Get away from her, stupid Casper. The battle is not yet finished." narinig kong sabi ni Devil, I still can't see him dahil sa kapal pa rin ng usok. In an instant nakaramdam ako ng takot.

"But she hasn't recovered yet Dy." sabi ni Casper.

"In a battle, you will lose if you showed any mercy to your opponent. Does she think that she can beat me with a half ass attack like that? Stay away from her, I'll end this fight now or else..."

Tumayo bigla si Casper saka humarap sa usok, "Yeah yeah.. you'll hurt me too right? You really have no mercy Dy. Then I have no choice but to  fight you too." sabi bigla ni Casper. 

No way, this is my own fight to prove that devil that I'm not weak or useless as he think I am, if Casper helped me and win, I will never accept that.

 I will win this fight with my own strength and power so please Grandia helped me. 

"I'm okay." sabi ko kay Casper kahit maluha-luha na ko sa pag-ubo. "Please gusto kong manalo sa laban na ito gamit ang sarili kong lakas."

"You're finally on fire huh? Hahahahha, as expected, you're not an ordinary girl. Okay... goodluck." he tapped my shoulder as he walked away.

"Are you finally serious? But too bad, it's already too late." -Devil.

Pumikit ako habang nakatayo, I don't know where he is or kung ano ang gagawin niya. I'm scared, my knees are shaking, at rinig na rinig ko ang tibok ng puso ko na napakabilis. But I need to do this, gusto kong manalo at patunayan sa kanya na hindi ako talunan, pathetic or weak. Gusto kong manatili sa school na ito at mapatunayan sa kanila na ang isang tulad ko ay kaya ring maging isang wizard.

'Take care of Grandia for me apo, always remember that the wand only listened to its master, you and the wand are one. Love it, cherish it and take good care of it until the day has come where it will accept you fully.'

'Grandia, when lolo gave you to me, I'm very very happy that I even cried. That's the happiest thing that ever happened in my life. At kahit na hindi pa kita nagamit ng maayos, you still allowed me to use you. I'm happy. But I need you right now, I really want to win, to be accepted especially by this devil, I don't want to die... you're my only hope Grandia, give me your strength and power.'

"It's the end." -Devil.

"Light that gives life and hope I command thee my magic wand to protect me from any harm. Shilderia." 

***

Continue Reading

You'll Also Like

496K 35.1K 54
I have always seen myself as a savior from the depth of the sea--a place that I have long conquered. But when you appeared right before my eyes, I re...
45.2K 1.8K 42
[COMPLETED] Following the broken engagement with the Crown Prince while struggling to adapt to her new environment, Myrtle Edelwyse now needs to marr...
2.5M 187K 109
In Olympus Academy, the first and only school to house Filipino demigods and mythological creatures, students are divided into four classes: Alpha, B...