Chapter 5

You can play the song to better feel this chapter.

*

"Ang gara naman!" Sigaw ni Dame upang magkaintindihan kami dahil napaka-ingay at napakarami nang mga tao ngayon dito sa Engineering Department Quadrangle. May concert kasi na University namin para sa last day ng celebration ng u-week, they invited Ben & Ben, Kiyo, and Agsunta for it.

"I know!" I grinned and shouted back.

Its been days since I became unwell and I've been feeling great, except for the fact that I haven't yet seen Yohan and that I havent yet had the chance to confront that bastard! That man is really aware of his fault! Nakuha pa niyang hindi magpakita at magtago! But sucks be to him for I know his weakness.

I know he is a person who loves socializing kahit na ganoon ang treatment nito saakin. He's just like that to me and I dont know why, I never bothered to ask him the reason.

And by socializing, I'm pretty sure na nandito lang 'yon, possibly drunk and mingling with other girls, and also because Lee tipped me off. Though he doesn't know about the situation - about me getting back at him, he just somehow helped me in some way dahil masyado itong hayok na magkasundo kami kahit na pa parang wala naman talaga siyang konkreting dahilan para rito.

Luminga-linga ako in search for him but there was no luck. The crowd was pretty jammed packed.

"Dame," Pagtawag ko rito ko rito halos kalahating minuto katapos kong subukang hanapin si Yohan sa paligid namin, "Would you be okay if I leave you here for a while?" I asked in a loud voice so that he could hear me, "Kasama mo naman mga teammates mo." I said and glanced at them and smiled, they reciprocated it too as they wholeheartedly sang along with the crowd.

Tumango ang kaibigan ko, "I'm sorry, it's just urgent. I need to find someone." Paalam ko rito, "But I will be back," I paused, "But if not..." I trailed, "Can you just please be mindful of your phone?"

Muli itong tumango, "Mag-iingat ka."

I hugged him and waved his teammates good bye before I parted ways with them and let myself be lost in the sea of people. Nariyan na ang nabunggo ako nang makatailang beses at nauntog ako dahil sa patuloy na pag-talon ng mga tao because they were so much enjoying the concert. But of course, that didn't stop me. Mas lalo ko itong hinanap and luckily, just after a while, I have spotted him at near the border, talking to some girls habang nasa malayong may likuran naman nito sina Lee and Javi who are obviously getting some shots.

Nilapitan ko si Yohan and even if I was small enough, he immediately noticed me. A smirk made its way on his face. Nang malapitan ko na ito ay tinarayan ko ang mga kausap niyang babae which made them go away and made him amused.

"I need to talk to you!" Asar kong sabi rito. I didnt need to shout anymore lalo na't medyo mahina na ang tunog ng sound system nila rito dahil wala nang gaanong speaker, 'di gaya noong nasa gitna ako kanina kasama sina Dame.

He smiled, "You okay now?"

"You jerk!" Sabay hampas ko sa braso nito, "Are we that close para pangunahan at ilaglag mo ako kay kuya!?" Tanong ko rito. "Hindi mo ako pinapakialaman noon, but why are you meddling with my busi---"

Mabilis ako nitong nilapitan. Nilapit nito ang kaniyang mukha saakin and started to occupy the inches of space seperating us from each other. Napaatras ako sa ginagawa nito at muntikan nang mahulog sa bilis nang paggalaw niya at dahil na rin sa mga nagtutulakang tao sa paligid namin, mabuti na lamang at agad nitong naipalupot ang kamay niya sa baywang ko and started to occupy the space even more.

All I ever could do was blink and not protest of his actions, because I clearly dont know what is running inside his mind, and that I dont know if talking or doing a reverse psychology on him would work.