Chapter 4

"I'm home.."i said pagpasok ko nang bahay.After nang pagpunta namin nang hospital nadatnan namin dun sina Tita Sheryl at Tito Roderick na nagbabantay kay Seana who's still unconcious at maraming nakakabit na aparatos sa katawan.Mukhang kakarating lang galing ibang bansa at dumeretso agad sa hospital.

Both of them looked sad,especially Tita Sheryl.She even cried and hug me when she saw me,Tita Rod had to looked away so he won't cry too.I looked for Simon but they said he went home to get some stuff.

Chase and I just stayed their for 3 hours talking to Tita Sheryl para naman kahit papaano ay malibang sya at hindi na umiyak,while Tito Rod just stay beside Seana guarding her,he even hold her hand.When Simon arrive from home we talked for a minute before Chase and I went home.

My mom raised her brows "Where have you been,young lady?do you know what time is it?it's already 1:30 in the morning."

Napatingin ako sa orasan at tama sya 1:30 na nga nang umaga.Ah,i didn't notice the time.Fuck!maaga pa ko bukas.Nasapo ko ang noo ko at lumapit kay Mommy.

"We went to the hospital,Mom."i kissed her cheek.Napahigab ako dahil sa sobrang antok na nararamdaman.I want to sleep na.

Inilapag nya ang hawak nyang tasa at nag-aalalang tumingin sakin.I know what she's going to say next so i immediately shook my head and smile at her.

Nakahinga naman sya nang maluwag dahil dun "Kung hindi ikaw?sino?."takang tanong nya.

I sighed at naupo sa tabi nya "It's Seana,Mommy...i think it's happening to her again.."i sadly said at niyakap sya.Seana and I were very close since Simon introduce me to her and her family.

She's a bubbly and a happy girl,she always make jokes and love making fun of her big brother.Tuwing pupunta ako sa kanila we always play games,watch movies,and paint.

Simon told me Seana love to draw and paint so i bought her a drawing book and lots of coloring material on her birthday.She was so happy when she recieved my gift,she even hugged me and kissed me on my cheek.

I missed her smile...

She slowly tap the side of my head "Is she ok?."she asked.

"The doctor said they have to monitor Seana for about a couple of days..."i sighed "I hope she'll be ok..."

My mom nodded "She will be fine,that little girl is strong."she smiled at me.

After that nagpaalam na ko kay Mom na matutulog na dahil maaga pa ang gising ko bukas.She just nodded at sinabing susunod na lang daw sya dahil may tatapusin pa syang mga documents.When i went to my room,dumeretso agad ako sa CR at naglinis nang katawan.

I wear a white plain t-shirt and my fav stitch pajamas before jumping on the bed and fell asleep.

Naalimpungatan ako nang may maramdaman akong pumitik sa noo ko.I groaned in pain at hinimas iyon.Leche!saket ah!sino ba yun?!

"Aray!"sigaw ko nang may pumutik nanaman sa noo ko.Dahil sa inis minulat ko ang mata ko at bumungad sakin si Tyro,at ang loko nakangisi pa.

"Anak ka nang tupa!hoy babae!anong oras na!"aniya at pinitik muli ang noo ko.Putaris!kauma-umaga nambubulabog tong hinadupak na to!

"Bat di mo tingnan!Malay ko kung anong oras na!."sigaw ko at nagtaklob nang kumot.Inaantok pa ko!

"Aray naman!"napatakip ako sa ulo ko nang higitin nya yung kumot.

He laughed "7:30 na babae,di ka pa rin ba babangon?."he said at hinila ako paupo.

Papikit-pikit naman akong tumingin sa kanya "Bat ka ba nandito ha?!"singhal ko.