Kabanata 12

Shaia's POV

AGAD akong nag impake at tinawagan si Lee pero cannot be reached na siya.

Wala masyadong tao dahil oras ng klase. Hindi na ako umattend pa at nagmadali nang mag impake.

"You can't leave me again, Sha." Malamig na tonong sabi ni Calei sa likod ko.

Sumasakit ang ulo ko, noong nahimatay ako kagabi ay may naalala ako. It's Calei-- we broke up and then may bumaril sakin tapos nawala na lahat.

"I -- I wanna leave." Tugon ko.

Niyakap niya ako. "I know I couldn't handle your pain but please let me tell you that I love you. Do -- Do you remember me now?"

Tumitig lang ako sa kanya. "Nasa-- nasa ala ala kita. Gusto ko kausapin si Lee. Siya ang nagpadala sakin dito."

Malamig siyang tumitig sa mga gamit ko. May luha na pumatak mula sa mata niya.

"I could exchange my life for your normal life Shaia. I could sacrifice millions of dangerous battle just to have you again. H'wa--- H'wag ka sana umalis kung hindi mo pa alam ang nangyayari." Sabi niya.

Napaupo ako sa kama habang nakatitig sa kisame.

"Pinatay niyo si Tatay Eddie." Galit na tono ang boses ko.

"Shaia."

"PINATAY N'YO ANG TATAY NAMIN! OO! NGAYON MAGALIT KA SAKIN! KASI PINADALA AKO DITO PARA PATAYIN SI Jihae!! Yung mahal mo! Yung may tattoo sa batok-- siya yon!"

Mabilis na hinigit ako ni Calei at niyakap saka ko naramdaman ang higit ng kamay niya sa butt ko.

Ipinasok niya ako sa CR at hinalikan ng mariin at hinubad ang suot kong spaghetti sando.

"Have you ever look at the mirror?"

Nanatili akong nakatulala habang nakikita ang maliit na period tattoo sa batok ko.

"Calei---"

Sumakit ang ulo ko at napapikit sa kirot noon.

"Calei! Mahal na mahal ka ng kapatid ko! And now, I'm willing to sacrifice my love for you just for her. She's weak and I know she only needs you. You."

Niyakap ako ni Calei. "I don't love her. She just-- she just obssessed."

Umiling ako at hinawakan siya sa mukha.

"I love my sister. Blood is thicker than water."

Suddenly, we heard a shot of gun. And I felt the voltz of adrenaline towards my bloody chest.

"Shaia!!!"

"Shaia!"

Naputol ang pagpikit ko. "Calei. Ka--kapatid ko si Jihae diba?"

Huminga siya ng malalim. Tumango siya at isinakbit ang buhok ko sa likod ng tenga ko.

"Before the battle happens, Jihae confessed her feelings for me and you heard that, you run and I run back to you. We talked. You said, you're willing to sacrifice, just for her. And suddenly, there's a gun shot. It's Shanna, the one that in love to me. She had to shoot you. She's Lee's girlfriend."

Nangangatal ako habang nakikinig kay Calei dito sa Veranda ng unit namin.

"We needed to send you to our hospital and your Tatay Eddie rescued you and he blamed Jihae. He's always blaming Jihae when you are became involve to any trouble. Maybe your Tatay Eddie loves you morethan her but you loved your sister. Lee, cousin of yours, was really angry to me so that he used you. He's the man standing next to you when you are awake. We're in a big mess when you awake from 2 years of being commatose. Until, he sends you here to kill Jihae. And get the richness of you tatay eddie. As we investigated, he killed your Father."