Chapter 4

Happy Birthday, Lee Ann Carbonel! The giant LED billboard says on C&S Tower's facade and Precious muttered a series of expletives under her breath. "Ang kapal ng mga mukha talaga ng pamilyang ito. How dare they celebrate that bitch's birthday when here I am hurting?" she asked herself out loud. "Ano kayang mangyayari kung tatawag ako ng reporters para ipaalam sa kanila na may relasyon si Nick at 'yung pinakabatang Carbonel? I am sure tongues are going to wag..."

But, she knew that she couldn't provoke Nick – he has a hold on her. "Pero, itutuloy kaya n'ya 'yung kaso o tinatakot n'ya lang ako—putang ina, ano na naman ba ang problema ng pesteng sasakyang 'to?!"

She had to use her old beat-up Datsun Violet because her Chevrolet Suburban was confiscated by the bank for non-payment. "Putang-ina ka! Wala kang silbi!" she screamed as she repeatedly hit the steering wheel.

She angrily got out of her people to open the hood which was emitting a grayish smoke. "Bwisit!" she said wheezing. "Bwisit kayong lahat!"

She thought that she would be able to revive her career. A director had approached her to star in her own docu-series but she was at the top of her game as a model and she paid him no attention. And when she called him a week ago, he had pretended not to know her.

Akala mo kung sinong sikat! Puro flop naman ang palabas! Dati halos magmakaawa pa s'ya para lang kausapin ko 'tapos ngayon...

She marched to the backseat to retrieve a 5-liter container so she could pour water into the overheated engine. "Makakaganti rin ako sa inyo mga peste kayo!" she furiously muttered as she threw the large bottle inside the car before she slid into the driver's seat. "Hindi kita hahayaang maging masaya, Nick..." she furiously muttered under her breath. "Hindi ko hahayaang maging masaya kayo ng putang inang Lee Ann Carbonel na 'yan!"

She turned the key and breathed a sigh of relief when it roared to life. She stepped on the gas and the car lurched forward nearly hitting a passing pedestrian.

"Hoy, ano ba?!" the man shouted. "Balak mo ba akong sagasaan, ha?!"

"Oo, animal ka!" Precious shouted back. "Ang kupad-kupad mong maglakad! Para kang modelong rumarampa d'yan!"

"Aba, tarantado 'tong babaeng ito, s'ya na nga itong muntik nang makasagasa ay s'ya pa ang matapang!"

"Umalis ka nga sa harap ng sasakyan ko, pangit!" Precious yelled. "Dapat sa'yo ay hindi na lumalabas ng bahay dahil sinisira mo ang araw ng kahit sinong nakakakita ng pagmumukha mo! Mukha kang unggoy!"

The man glowered at Precious before he walked away.

"Peste na 'yun, ang tapang-tapang akala mo naman may hitsura!" she grumbled angrily and cursed loudly when the engine died again. "Bakit ba namatay na naman ang makina nitong basurang ito?!"

She slammed her fists against the steering wheel. "Bwisit 'yung tarantadong 'yun! Ang sabi n'ya kapag pumayag ako nang tatlong gabi sa kanya ay bibigyan n'ya akong kotse tapos itong basurang ito lang pala ang ibibigay sa akin!" she screamed crying. "Ni hindi gumagana ang aircon nitong pesteng sasakyan na 'to at hindi maisara nang maayos ang bintana kaya halos malunod na ako sa usok galing sa ibang sasakyan!"

Kasalanan mo 'to lahat, Nick! Ikaw ang dahilan kung bakit nagkandaletse-letse ang buhay ko! Ikaw at 'yung Lee Ann na 'yun—

"Ma'am, magandang gabi po..." a man in uniform greeted interrupting her silent rant.

Precious hastily wiped her tears from her face. "Yes?"

"Medyo nakakasagabal po itong kotse natin sa daloy ng trapiko, Ma'am." The officer smiled politely at her. "Pwede po bang pakitabi po..." he added before he took a small binder from his back pocket.