Chapter 4 last part

Nagising si Rein sa tunog ng cellphone. Pahinamad na bumangon siya sa kama at hinanap kung saan nakalagay ang tumutunog na aparatu na pumukaw sa tulog niya.

Nakita niya iyon sa ibabaw ng tokador. She was still half asleep at hindi napansing hindi sa kanya ang cellphone na iyon. It had the same ringtone with hers. She answered the call without looking at the screen. All she ever wanted was to answer the phone so it will stop ringing and so she can go back to sleep. She was still half asleep.

          She pressed the answer button and unknowingly placed the phone in her ears, her eyes closed. And she heard a sweet voice from the other line that definitely of a woman.

          “Hi, Sweetie,” came the ecstatic, female voice. “I’m coming over for a visit. Actually, nasa elevator na ako so see you!”

          Nanlamig si Rein sa narinig. Ang kanyang antok ay biglang lumipad nang mag-sink in sa kanyang utak ang purpose ng tawag na iyon. Hindi siya nakapagsalita, though the woman on the other line already hung up. And she was already coming over.

          Oh shit! She snapped in disbelief. Lumipad ang kanyang paningin kay Troy, he was sleeping peacefully on the bed, still naked. Kahit pa tulog ang binata, nahihiyang inilipat niya sa ibang direksiyon ang paningin, avoiding the sight of his splendid nakedness. Malalim ang tulog nito at hindi man lamang narinig ang pagtunog ng cellphone nito.

          Now what was she going to do? She panicked as the thought that another woman was coming over and that she will be seen there, in the room with Troy. She was quite so sure that the woman was Troy’s rightful girlfriend, or worse his wife.

          Napatampal siya sa noo sa kahangalang nagawa niya. Sumama siya sa lalaking committed? What the hell! She flushed scarlet red at the thought. Sandaling hindi nakahuma sa kinatatayuan si Rein. Ngunit nang mahimasmasan ay kaagad na hinagilap ang kanyang mga damit na nagkalat sa paligid at mabilis na nagbihis.

Nasaan ang cellphone niya? Ang bag na dala-dala niya kagabi? She saw her bag on top of the side table and after checking that her phone was in it, she hurriedly went out of his room. But she took a split moment to pull the blanket and covered Troy’s nakedness.  She had to hurry up as his freaking girlfriend or wife was at the elevator already and anytime will pop in his unit. And she didn’t want to drag herself in a scandalous situation.

          My! She knew she was so foolish for letting this crazy thing to happen to her. She should not have went with Troy in the first place. And holy cow, she did give her virginity to him. Damn! Biglang sumakit ang ulo niya sa napasukan niyang gusot.

          Saka lamang siya nakahinga nang maluwag nang makalabas na siya sa loob ng condo unit ng lalaki. She was now on the corridor, trying to find her way around, going to the elevator.

          Malapit na siya sa harapan ng elevator nang bumukas iyon at iniluwa ang isang mestisang babaeng kapansin-pansin ang ganda. Animo ay isang modelo ito kung maglakad, may poise at may magandang bearing. Biglang may bumundol sa dibdib ni Rein at napagkit ang paningin niya sa magandang babae. Hinabol pa niya ito nang tingin nang lumagpas sa kanya. Tumigil ito sa harapan ng unit ni Troy at mula sa bag ay may kinuhang susi at binuksan ang pintuan at pumasok ito sa loob. Nakasara na ang dahon ng pinto ngunit nakamata pa rin siya sa condo unit ng lalaki.

So that was Troy’s legit girl? Why, the woman was elegant and breathtakingly beautiful. She had one of the most beautiful face she had ever seen.  Bigla ay nakaramdam siya ng insecurity. Her chest constricted even more at the brutal discovery that Troy didn’t only have a girl but that he had a very beautiful girl.

Gusto na talaga niyang pumalahaw ng iyak nang mga sandaling iyon. Ang saklap naman nang kinahinatnan nang unang attempt niyang magkaroon ng lalaking iibigin. Her premature lovelife was now instantly kaput, to her utter horror. Nalaglag ang mga balikat niya. She hated herself but she felt an unexplainable sadness.

          Goodbye Troy… She whispered silently in the air. Alam niyang isang malaking pagkakamali ang nagawa niya ngunit hindi niya hahayaang malugmok nang tuluyan ang sarili sa kahihiyan. Tama na ang isang gabi ng kapusukan.

          The man who aroused her interest for the first was apparently a player and she just had added her name to his long list of flings. Masakit man pero kailangan niyang kalimutang ang bahaging ito ng buhay niya. She knew she slipped, maybe not intentional, but she had to gather her broken self together and start a new life. And this was a hard lesson for her.

          She put a period to her momentary insanity on that very moment.

          She will forget Troy. She will force herself if she needed to.

She will move on. She had to. She needed to.

          Mabigat ang kaloobang nilisan niya ang lugar na iyon.