CHAPTER 19

SPG.

———————

CHAPTER 19

DAY WITH HIM, tinotoo talaga ni migo na hindi siya papasok sa trabaho to give her a time. For them to have enough time together. Maaga siya gumising at nag handa ng agahan sa kusina, gusto niya bumawi sumagi sa isip niya na baka naoffend niya si Migo kahapon ng sabihin niya about sa pregnancy thing na hindi pa siya handa pero hindi naman siguro ito na offend sakaniya? Siguro nga hindi naman. Mukhang naintindihan naman ni migo sa sitwasyon nila. Both of them aren't that ready to be a parents. They just become a couple recently.

They were young. Parehas silang hindi handa sa ganuong bagay at ang nais niya ay ang mag enjoy na muna sila bilang may kasintahan. Maaga pa naman, there is a lot of time to enjoy and to be prepared being a married couples. Maybe they can enjoy their life together kahit na ikasal sila agad? Having a baby is not that easy that you adopt a dog. Being pregnant.. will not easy.

Yeah. He's there for her but she's worried. Worried that Migo haven't finish something that always bothers him. Alam niyang maraming bagay na iniintindi si migo katulad nalang ng pinsang tinawag nitong Molina. Seems that he hated this woman and his uncle he called as Mark. Marami itong problema ayaw niya dagdagan but she wanted to helped him out. Maybe she can? Kahit na wala naman siyang alam ano bang kasalanan, bakit ayaw na ayaw nito sa kamag anak niya sa side ng papa niya but he do likes his relatives from mother side.

Nagluluto siya ng makita niyang dumaan mula sa hagdan si allen na may bitbit na kape sa kamay at phone sa kabilang kamay nito.

"Allen." Tumingin at may ngiti na binati siya ng butler ng kasintahan at lapitan upang tulungan sa pagluluto niya. "Can I ask you something?"

In all migo's relative problem. She's sure about allen is the only person she can ask about it because he is the butler and he knows about, eveything since his grandfather is also the late butler of bourne. Alfred Bourne. Kaya tiyak siya na lahat ay alam nito kay Migo. He's the last person she would ask about her boyfriend, all about her boyfriend of course.

"What's the real deal why migo is so mad and hating his father side relatives? I can notice why about money and stuffs. But I also felt that there is something more than that. Can you tell me about it?"

Natahimik ito bigla pero hinintay niya na magsalita at magsabi ito ng kahit na kaonti lang na magagawa nitong sabihin sakaniya. Kahit na kaonti lang.

"I won't tell him. Please? Just a few, I just want to know." Pakiusap niya kay Allen. Sana, sana ay magsalita naman ito sakaniya. "But Miss Vera.."

Umaangal ito. "Please?" Then nag puppy eyes pa siya tila sumuko ito, ngumisi naman siya habang tinatapos niya ang luto at ilagay iyon sa plato at sa lamesa para ihanda ay nagsalita naman si Allen na mag kwento sakaniya ng nalalaman.

"My grandpa said about the history of master migo and his relatives was. All about his parents, to begin with. His grandfather never give anything to Mark Bourne because of the issues he had of gambling, drugs. That was the thing I knew why Master hated them. Then when his parents died they follow him to get those money off string and to get the money."

Pera lang talaga? "They want—" natigil ito sa pagsasalita ng isang boses ang sumagot.

"They want to have the money, inheritance that my parents left with me. They want to get those off and put me into the garage. Thing that I never let them, one time they came visiting me. I thought it was just normal, but my butler, Alfred found that they have plan something. They plan to get all of my money."

Lumapit ito sakanila. "Hindi ko hinayaan na nanakawan nila ako. ni-barya wala silang makukuha sa akin. They want money? They have to work hard not stealing from anyone's property. Kahit sabihin pa nilang pera to ng kapatid nila. So what? Ako ang anak, mas may karapatan ako kumpara sakanila."