Episode 17

Episode 17:

"Joke 'yan?" Kunot-noong tanong ko kay Rosendale. Sobrang random kasi ng pagkakasabi niya, para talagang pinagti-trip-an niya ako. Knowing her, she can be very unpredictable, spitting ideas that were confusing.

"Stupid."

Inirapan ko siya sa naging sagot. Siraulo talaga 'tong babaeng 'to. I was asking her nang maayos tapos tatawagin akong─damn. She's a hopeless case! Ang sarap saktan!

"Birthday mo talaga?" I decided to let the comment slide.

"I don't want to repeat myself twice."

"Kung sinasagot mo na lang kasi." Tumayo na ako at nag-unat. Wala na, tuluyan nang nawala ang antok ko. This woman. I was sure I'll get sleepy later, good thing there's no class today. Babawi na lang ako. "Oo o hindi lang."

"Oo."

"See?" Tinaasan ko siya ng kilay. I saw the right side of her lips curved a grin for some reason na sa tingin ko kawirduhan niya lang din. Hindi ko na lang pinansin. "Ang daling sumagot, 'di ba?"

"Whatever." she deadpanned. I sighed. Napaka-moody talagang kausap. Ang hirap mag-adjust.

"Happy birthday." I greeted her. Naramdaman ko ang pag-init ng pisngi. What the fuck's wrong with me? I just greeted her, that's all, why was I feeling so dumb? Nakakahawang Rosendale. Damn it.

"Hm?"

Muli na naman akong napairap. Hindi ko siya kinibo at dumiretso na lang sa banyo para maghilamos. Gising na gising na rin naman ang diwa ko, eh 'di, mag-aayos na lang. I didn't know what I will going to do today pero bahala na. Birthday naman niya, baka may gusto siyang puntahan. Maybe I can treat her for a while.

When I got out from the bathroom, nakita kong nakahiga lang siya sa kama ko, at yakap din ang unan ko. She was acting like she owned the place, kapal ng apog. She stared at me, her face mirrored no emotion. I didn't know if she's happy or she's just treating this day as an ordinary event. Bumangon siya, yakap pa rin ang unan.

I took my time staring at her. Kung bakit, hindi ko rin alam. Her hair looked like a mess, but she's still beautiful. How can she do that? Deep inside she's just as fragile as a glass and yet she still managed to look like she can own anything. Despite her reputation, she can actually tower over anyone else and make them feel her superiority even without the effort. I felt that before, I think I can still feel it even today.

I remembered our first encounter. I was both annoyed and scared, somehow. The way she stood by me that time. Siya yung klase ng taong gugustuhin mong iwasan and yet, you'll get more intrigued. I never wanted to associate myself with her but with the things happening around, given this setup, I just find myself, here, unable to turn my back. She's breaking every expectations, both good and bad.

Rosendale looked at me like she already stopped caring about her surroundings. Minsan naiisip ko na mas magandang hindi ko nakikita ang mata niya. Whenever she was looking at me straight like what she's doing right now, yung direkta talaga, hindi natatakpan ng bangs, pakiramdam ko hinahalukay niya ang kaloob-looban ko. She looked like she knew every fiber of my being. Malalim kumbaga, nangingilala.

Rosendale, surprisingly, was my childhood friend. But I apparently have no recollections of the said friendship. It made me wonder, ano kaya siya noong panahon na iyon? What happened? I can't remember her, it's probably just a short life event to me. Like, you make friends then will forget it afterwards because you didn't see each other again. Kilala niya ako and yet she treated me like a stranger up until that fated day. Siguro, posible talagang meant na magkita kami at magkakilala ulit, hindi man maganda ang simula.