Chapter 23: OBBMP Part3

Mina's POV

Okay I think medyo makakarelate ang ibang audience natin dito. So, Miss JYPE here's your question, what would you do if the person you love the most hurt you, betrayed you and use you for his own sake well in fact all you did is to love and give your all to him without asking anything in return? But at the end he choose to break your heart and be with someone else?

The host said.. Like wtf! Sa dinami dami naman talaga ng question na pwede kong sagutin bakit yan pa? Ano nananadya ba talaga ang tadhana.. After basahin ng host yung question ko ay nakita kong lahat ng kaibigan ko sa unahan ay naka nganga at gulat sa tanong na napunta sa akin.. Well, wala akong magagawa andiyan na yan.. Sabi nga ni Otosan, 'always follow your heart' that's why cinompose ko yung sarili ko bago ngumiti sa lahat then saka sumagot..

You know you really love someone when you want him or her to be happy, even if his or her happiness means that you're not a part of it. Everything happens for the best. If the person you love doesnt love you back, dont be afraid to love someone else again for you'll never know unless you give it a try. You'll never love a person you love unless you risk for love. Love strives in hurting. 

If you dont get hurt, you don't learn how to love. Love doesnt hurt all the time. Though the hurting is still there to test you, to help you grow. Dont find love, let love find you. That's why its called falling in love because you dont force yourself to fall. You just fall... 

When you think of your past love, you may view it as a failure. But when you find a new love, you view the past as a teacher. In the game of love, it doesn't really matter who won or who lost. What is important is you know when to hold on and when to let go. That would be all and I thank you 😊

I think after 5 seconds of silence I heard the audience cheers and they're all standing while giving me a proud look that's why I returned them my gummy smile.

Woah! That was lit 🔥 very well said Miss JYPE 😊 seems like you blown the audience's and judge's minds.

After yun sabihin ng host ay nag bow ako ng slight then saka bumalik sa pwesto ko. But before ako makarating sa pwesto ko kanina ay nakita kong nakatingin sa akin si Tzuyu na parang may gusto siyang sabihin or ano. Also I saw his eyes yung guilt and pity kaya naman nag smile lang ako sa kanya ng slight.

Well lahat naman ng sinabi ko dun ay totoo.. Mahal na mahal ko pa din naman si Tzuyu eh yun nga lang if ever na hindi talaga mabibigyan ng chance yung amin I think it's time for me to move forward and just go with the flow nalang.. Or if someone court me? Maybe I will allow them nalang.. Hindi naman ibig sabihin na kapag may nanligaw e magiging kami agad.. Basta alam kong worth it why not diba? Tsaka hanggat maaari hanggang ganun lang muna ako aware naman siguro kayo na BH pa ang lola niyo diba? Haysss.. Well ganun naman talaga ata ang buhay, kung sino pa yung nagmamahal, yun lagi yung nasasaktan 😔

So after ng Q&A ng girls ay nag proceed naman sila sa mga male participants.. Well so far so good naman kasi magaganda yung sagot ng halos lahat ng candidates.. I'm sure mahihirapan yung mga judges mamili kung sinong mananalo.. Then last ng sasagot si Tzuyu.. he looks so handsome with his innocent smile 😍 nung tinawag nga yung name niya halos magiba na yung buong hall ehh.. And syempre papatalo ba naman yung mga kaibigan namin? Syempre hindi noh.. HAHAHAHAHA sa pangunguna ni Nayeon unnie ayun mga nag akyatan na sa kani kanilang seats 😂 mga baliw talaga ehh..

Pagdating ni Tzuyu sa center stage ay agad siyang bumunot ng question niya saka binasa ng host..

Okay Mr. JYPE here's your question.. If you would given a chance to go back in the past what are you going to do and if there were events or memories you'd going to change what would it be and why?