After a couple of minutes as we rode from the elevator. The butler turn to the right and the corridor revealed a door at the end of it. Ate Lex turned to us and spoke. "Wait here." As she walk with butler behind her.

After a couple of minutes, the door open revealing ate Lex. I stand up from the floor and waited her to reach us. "Ano nang nangyari?" Ate Crish asked. Ate Lex shrug not bothering to answer the question. It looks like the conflict has been resolve and there's nothing to worry about. As expected from the female heir of the Castillejo. She turned to her butler and said. "Wait for us at the car. If you get bored you are free to stroll around but make you'll be there when we come back. And as for you guys..." Then she turn to us. "We have to find something to wear on that event." Discomfort laced to her voice as if it was the disgusting thing to say in the world. The corridor was filled with squeals of glee and I just found myself being drag inside the elevator with ate Lex by ate Crish. I don't have any clue that this woman is so strong, unless its just because of excitement.

Once we're at the clothing area, they were looking left to right unable to choose where should they start. I sagged on the bench near me as I watch them bicker where to go. Ate Lex was just looking at them boredly. Geez, what's with woman this days? They're just dress, what's so special about it?

Maya maya pa ay nakarinig kami ng pagbagsak ng kung anong babasagin. Ate Lex who's currently looking around, whipped her head towards the sound. Nasundan pa ng babasaging tunog na para bang sinasadyang bumasag. Ate Lex face shows confusion and... a bit of excitement? Suddenly the guards came into view as they chase a group of men. May dala dala pa silang steel bat or metal bat. Yun siguro ang ginamit nila sa pambasag. Means, bumasag talaga sila intentionally. Mabilis ang pagtakbo ng mga kalalakihan kaya hindi makahabol ang mga guards.

"Hmm.. So this is the ruckus that I heard about. Wala naman tayong kinalaman dito, we should start now right Lex?

......

Lex?"

Agad na nawala si Ate Lex sa pwesto nya at nakita ko syang tumakbo kasunod nung grupo. Napa-facepalm na lang ako at tumakbo kasunod nya. I heard the four call my name but I ignore it. Dahil sa dami ng tao ay napagpasyahan kong lumabas ng mall dahil alam kong doon din ang destinasyon nila. Kinailangan ko pang maitulak ang mga nakaharang para makalabas dahil sa dami ng tao. Dumaan ako sa fire exit para mabilis akong makapunta, puno ang elevator at  masyadong mabagal.

Hindi nagtagal ay nakarating ako sa parking lot. Walang katao tao at isolated  area. Narinig ko ang ingay ng apat pero hindi ko sila magawang tingnan dahil napako na ako sa pwesto ko ng makita ang aking nadatnan.

There are almost fifteen men holding a steel bat while others have crowbars. My eyes wide in terror as I watch them surrounded her.

"We should call the Black D.!" Nagpapanic na sabi ni Angelia habang nagsisimula na syang mag dial.

"Who the hell are you girly? Hindi ka na dapat pa nakialam dito." Sabi nung isa at ipinapalo ang steel bat sa kanyang palad. "Why the hell do you care? Why are you trashing this place? Aren't you not satisfied as you and your gang trash the previous mall that you've victimized?"

"Ano naman ngayon? Ano bang pakielam mo? Baka gusto mong makatikim?" Inilapit nung lalaki ang kanyang bat at idinikit ito sa pisngi ni ate Lex. Her facade shows boredom as always as she watch the goons with her terrifyingly bored eyes.

"What the hell is happening here?" Napatingin ako sa likod at nakita ang miyembro ng Black D. na humahangos pa dahil sa kanilang pagtakbo. Teka, ang bilis naman ata nila?

"Ang bilis nyo naman." Takang sabi ko.  Napaiwas ng tingin si kuya habang sina kuya Rav at kuya Kioji ay napapasipol para ibaling ang atensyon sa iba. Okay? I feel that they were stalking us the whole time, but didn't get much attention to it. Inaasar ko lang sila.

"Does it matter?" Tanong ni kuya Gyliard. "Para kayong mga ewan! Tingnan nyo si Lex! Nasa kapahamakan sya! Tapos nag uusap lang kayo jan na parang walang nangyayari!" Nagpapanik na sabi ni ate Phiel, kulang na lang mahimatay sya eh.

"Shit!" Pupunta na sana sila kay ate Lex ng pigilan sila ni ate Crish. Pati ako ay nagulat sa ginawa nya. "What are you doing? Nanaman? Wala ka na namang pakialam?! Napahamak na yung best friend mo pero wala ka parin pakielam?! This is like the gymnasium accident when your best friend got hit by the ball!" Singhal ni kuya Rav kay ate Crish.

"Look, I'm also concern about her. But she can handle herself. Don't interfere with her fight or she will turn against you. She's an innocent demon herself."

"Calling your best friend a demon? Just rude." Kuya Jaeidy huffed in annoyance. Ate Crish only stared at him and said "She's used to it, I'm used to it. Besides, she call me devil. So its only fair, we only call each other like that when something like this happen."

"Gago ka palang tomboy ka eh!!!" Napatigil ang paghinga ko ng hahampasin na sya ng steel bat nung lalaki but she only stand there, unfazed.  Nang ilang inches na lang ang distansya ng bat ay napigilan nya ito ng isang kamay.

And her hand made a mark at the steel bat as she stop it.