THAY LỜI KẾT

26 0 0
                                    

Bạn đọc thân mến!

Mở đầu tập hồi ức đã khó, kết thúc lại càng khó hơn. Bởi vậy nên ngạn ngữ ta từng có câu: "Học ăn, học nói, học gói, học mở". Những dòng hồi ức của tôi đã gợi lên biết bao gương mặt, bao hình dáng đồng đội, đồng chí yêu thương, bao cảnh sắc quê hương yêu dấu. Nhưng với độ lùi thời gian, với độ dày tập sách quá ư hạn hẹp, làm sao tôi có thể nhớ hết và diễn tả được đủ đầy. Lực bất tòng tâm mà.

Tôi mong muốn thiết tha cuốn sách này sẽ là món quà nhỏ thân tặng các bạn. Bởi hy vọng chủ quan rằng những hồi ức của tôi sẽ gợi lên phần nào tình cảm thân thiết và quý trọng thêm đối với lớp người đi trước đã từng chiến đấu không quản gian khổ, hy sinh. Bởi đó, tôi muốn phản ánh một phần giá trị tinh thần trong hành trang quý báu hiện nay của chúng ta và thế hệ mai sau.

"Niềm tin và Lẽ sống", có người bảo tôi rằng tên sách cổ quá, trừu tượng quá chăng! Riêng đối với thế hệ đã trải qua ba cuộc chiến tranh ác liệt thì Niềm tin tạo nên lẽ sống, và Lẽ sống là kết quả tất yếu của Niềm tin với Đảng anh minh, đối với sự toàn thắng của cách mạng. Bởi thế, đối với tôi niềm tin và lẽ sống là khí trời, là cơm ăn, nước uống hàng ngày. Thiếu những thứ cần thiết cho cuộc sống ấy đối với cơ thể thì chúng ta không thể tồn tại, không thể cất nổi mình lên được.

Qua tập hồi ức này, tôi ngỏ lời chân thành biết ơn những đồng chí, bà con, cô bác đã từng gắn bó với tôi suốt cuộc chiến đấu đầy cam go, gian khổ, từng sẻ chia cho tôi sự sống. Chân thành cảm ơn Đảng ủy Quân khu, các cơ quan Bộ Tư lệnh Quân khu 9, Phòng Khoa học công nghệ - Môi trường Quân khu, tạp chí Lịch sử quân sự, Viện Lịch sử quân sự và đồng chí Phan Huỳnh đã động viên, giúp đỡ tôi hoàn tất những dòng hồi ức của mình, cảm ơn Nhà xuất bản Quân đội nhân dân đã tạo điều kiện để những dòng hồi ức của tôi đến với bạn đọc.

Những mong đồng chí, đồng đội và bạn đọc chân tình phê bình, góp ý.

Cần Thơ, tròn 20 năm ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam

NGUYỄN ĐỆ

 

Hồi ký trung tướng Nguyễn Đệ: Niềm tin và Lẽ sốngWhere stories live. Discover now