“Since you are a doctor in my hospital and added to that……a Psychiatrist as well, then I’ll put you in charge with my daughter’s well being, since she needs a Psychiatrist………you will be her personal doctor.  I’ll entrust my daughter to you Dr. de Castro, di naman kasi maipag kakaila na may tiwala ang anak ko sayo. She never display this kind of affection to anybody even us……….her parents…….she never show this kind of liking, considering we are her family.” Dagdag ng Don, na may lungkot sa mga mata nito.

Dahil kahit silang mag asawa ay nahihirapan ma kuha ang loob nang sariling anak nito, kahit anong gawing pag aamo dito.

”Ano po?!”  Gulat na turan nang dalaga, parang ang bilis nang mga pang yayayari. 

In one minute she was just briskly walking to the Operating Room and now she’s having the responsibility of the Hospital owner’s daughter?

Hindi naman sa ayaw nya…….…..ang malamang pag mamay ari pala nito ang gusaling pinapasukan at dag dag pang baguhan pala mang siya dito ay tila hindi iyon na sasang ayon sa protocol nang hospital.

She’s not questioning her capability……but as she thought kanina, mali ang pagtalaga sa kanya nang may ari.

Kahit pang sabihin na, sa kanila ang Ospital na ito……they have to undergo a process in which the doctor that he chooses is capable of doing the necessary precautions in favor of the patient.

“Pardon me sir if I’m stepping the line her……but is it a Standard Operating Procedure that I have to check first the patient, bago sasang ayunan ang inyong swestyon?  May be there is more capable or let just say had the more experience to help your daughter sir.”  Pag kuntra dito sa minumungkahi nang taong kausap……..but even though she’s kind of dis respecting the man, she make it sure that her voice, sound sincere and respectful.

Tanging pag hanga ang makikitaan mo sa mukha ni Don Arameda sa batang Doktor.

Alam kasi nyang…….pag sya ang kumausap walang sinong taong hihindi sa kanya, especially if this is about her daughter, this is a very huge opportunity she’s giving to this young doctor and knowing she’s still new……….this is really a vast prospect to have.

“I’m sorry Doctor de Castro, but can I talk to you alone?  In my office perhaps?  We are kind of causing a scene here.”  Mung kahi nang Don sa batang Doktor……..alam kasi nyang mahaba habang usapan ito, dahil nakitaan nya ang ma prensipyong pag katao dito.

“Ohhh…..yes, you are right but can we reschedule sir, I actually have an emergency today.  I’m on my way to the OR now.”  Hinging pahintulot nito sa kausap……ayaw man nyang tutulan ang imbitasyon nang may ari ng Hospital subalit, she is more needed in the Operating Room…….where a patient is in a critical condition.

“Yes of course by all means….......patients are more important than anything else.”  Pag sang ayon nang Don.

“But Dr.de Castro after all your responsibilities………kindly please see me in my office?”  Dag dag turan pa nito sa batang Doktor, looking so desperate.

Di man ma wari nang batang Doktor ang pag susumamo nang kausap, bagkus sumang ayon sya dito, either way she has no choice but to oblige to the request of the Hospital owner.

Pero bago paman nya matanto, na may naka puloput pala sa kanyang babae, she was suddenly halted as she’s about to walk.

Bakit nya na kalimutan na may katawan palang naka dikit sa kanya……….di man lang din umalma dito ang amang nakatingin sa kanilang dalawa na para bang natutuwa sa pang yayari.