Chapter 58 - Reveal

" Are you sure this is her schedule? O baka naman niloloko mo ako just to save this daughter of yours?" Mataman niyang tinitigan ang papel na ibinigay sa kanya ng ina.

" Sweetheart that is a legit information. Halos isang buwan kong sinubaybayan ang kapatid mo at si Kyshaun para lang makabisado ko ang bawat alis nila sa bahay, at para malaman ko kung kailan marami at kakaunti ang kasama nilang bodyguards."

" And?''

" Well based on that information that I successfully gathered, every eight in the morning Jhossa usually ate her breakfast at their lanai with Kyshaun and Karsten of course. Then at eleven am they send Karsten to his school, then they will be heading to Stanford hotel to eat lunch and then at one pm Kyshaun will drop Jhossa to her Engraves store and would stay there for two or three hours until Kyshaun came back galing sa pagsundo sa anak nila."

" Really? Kyshaun leaves Jhossa at Engraves? That is a surprised at sigurado akong iyon ang magandang pagkakataon para atakehin ang pinagpala kong kapatid." She said, her eyes brightening on the idea that she can now lay her hands at that bitch.

" Now , now. Don't get too excited sweetheart. Hindi porket iniwan siya ni Kyshaun doon eh ang ibig sabihin na ay makakalapit ka na agad kay Jhossa. Didn't I tell you that she have tons of bodyguard na nakabantay sa kanya twenty four seven? Mahihirapan ka pa ring lumapit sa kanya, because Kyshaun made it clear that no one can touch even the tip of  Jhossa's hair. So your only option is when she gets to visit her OB Gyne, Doctor Renalyn Arbois,"

Naningkit ang mga mata niya.

" How can you say that it would be that easy gayong kasasabi mo lang na napakahigpit at bantay sarado ang babaeng iyon. Are you trying to set me up?"

" What? Of course not sweetheart bakit mo naman naisip ang bagay na iyon?"

" Then why say that —"

" Sweetheart ang pinakamainam na pagkakataon ay nangyayari sa malawak na lugar. You can use the place to your advantage. Hindi ba at public place ang hospital? Bakit hindi ka magpanggap na pasyente or anything significant to that, then when opportunity comes you go and strike, walang maghihinala sa iyo because they won't be able to know that it's you. Isn't that idea brilliant?''

Oh well may punto na naman ito. And perhaps she is right, why not use that place for her evil plans.

" And the odds favor you sweetheart, dahil ang pagkakaalam ko, hindi niya makakasama si Kyshaun sa next  check up niya because he will be attending the IBP seminar on Palawan, at ang balita ko ay three days si attorney doon, so that gives you an ample time to do whatever you want to do on Jhossa,"

Her eyes brighten suddenly. The idea that Kyshaun leaves Jhossa vulnerable for her attack is so appealing, but the thought of Kyshaun without Jhossa on that seminar sounds and looks more appealing to her.

Sa wakas, after so many attempts that she did in the past to isolate Kyshaun from Jhossa ay nangyari na rin ang bagay na pinakaaasam niya. Hindi man siya ang gumawa ng paraan upang pansamantalang mapaghiwalay ang dalawa ay pumabor naman sa kanya ang pagkakataon.

It is a rare chance at kailangan niyang sagpangin at daluhungin ang pagkakataon. Matatagalan ulit bago mangyari ang ganitong pagkakataon more especially that  Kyshaun and Jhossa are two inseparable couples, lalo pa noong nagkabalikan na ang mga ito at nagsamang parang tunay na mag-asawang sa iisang bahay.

And Jhossa would escape her claws kapag itinuloy niya ang binabalak na pagsunod kay Kyshaun sa Palawan.

Think Lyka! Think!

What do you think would be the best option to do your plan at the same time?

" Did you just say that three days si Kyshaun sa Palawan?" Baling niya sa ina na abalang sumisimsim ng imported na alak , she had that smug look na tila nagsasabing I did great today aren't I ? Napaismid na naman siya dito.

" Yes. That is according to my source. Three days raw ang seminar ng IBP,"

" At kailan ang simula noon?"

" Monday," sagot ni Mirla

" And Jhossa's check up would be when?" She's getting excited, nakakakita na siya ng paraan upang malapitan pareho ang kanyang mga target, without them knowing that it's really her na kaaway ng mga ito.

Gosh ! She is really good in acting! She can almost hug and kiss herself for her very convincing acting, na kahit siya ay gustong-gusto nang paniwalaan ang sarili.

Kumagat talaga sa kanila ang katauhan niyang aping-api at tila kaawa-awa sa harapan ng ibang tao.

Little did they know that she will attack, on the least occasion that they could ever imagine.

Matagal na pagpaplano para sa matamis na tagumpay.

Now it's time to finally set her hands on that sweet lost long sister of her.

" On Monday also, kaya nga hindi na makakasama pa si Kyshaun eh. Maaga kasi ang flight nito bound to Palawan."

" That is awesome! Perfect!" Naibulalas niya.

" Why Lyka? Do you have plans na ba?"

" But of course mom. Of course! My brain is working overtime and I can see that this is the right moment for me. Nararamdaman ko na ang pagtatagumpay ng mga binabalak ko . And you of course my dearest mother will be my greatest spectator on that big day."

Napangiti si Mirla. A knowing and mysterious smile hovered on her lips.

" That is so great sweetheart. You are very genius, so aasahan ko na ba ang tagumpay mo sa lunes?"

" You can count on that mother. You can always count on that. " May diin ang pagkakasabi niya. Her eyes started to sparkle on a very dangerous way.

Be ready Jhossa sister. It's time for you to feel my wrath. But don't worry this time sisiguraduhin ko na makikilaa mo na ako. The real opponent and your number one tormentor.

Let's stop this guessing game and find out who is the best sa ating dalawa.

" Okay so I guess itetext mo na lang sa akin kung ano ang plano mo,"

Umiling siya.

" No mother! This time I will act on my own. Mahirap na, baka mapurnada pa yung nag- iisang pagkakataon na meron ako. Ayokong maulit ang nangyari noon. Ipinaubaya ko sa iyo ang plano, but it didn't go the way I wanted it to happen. Nasira ang lahat ng plano just because you forget one tiny little details,"

Napamaang si Mirla sa kanya.

" And what could that be?"

" You allow Jhossa to come back. Hindi niyo sinigurado na namatay siya kaya nagkaroon pa siya ng pagkakataon na makabalik. But that is water under the bridge. Because this time I will make sure that she can't escape me. No! Not this time!"

A/N

Sorry guys ngayon lang bumalik si WIFi eh...

Seriously!

Sorry talaga ah...

Anyways just a short update para I fill lang pansamantala ang kakulangan ko sa inyo.

Try to update , kapag d na tinotopak ang aking napakagandang cherry mobile.. (syempre choss lang Yun no... Naloloka na talaga ako sa fone ko huhuhu😭😭😭)

Sige na end na this corner.

Just stay close for the next update...

Love you guys.

Sinnersaintbitch