२ Văn án २

5.7K 184 5
                                    

Năm Vĩnh Thụy thứ nhất

Cảnh Thịnh Đế Vương Ngạo Phong sắc phong Đại hoàng tử Vương Ngạo Long (Xà Phu), lúc này mới chỉ là một thiếu niên 13 tuổi, làm Thái tử, hiệu Cảnh Nguyên, đồng thời thi hành đại xá trong thiên hạ. 

Lúc ấy, Cao Ly quốc đang là quốc gia có tầm ảnh hưởng lớn nhất đến toàn đại lục Tháp Nhĩ Tự, uy quyền vượt xa nước láng giềng Cát Nhiên. Cảnh Thịnh Đế sau mấy chục năm chinh chiến, thành công thu phục một vài tiểu quốc nhỏ vào Cao Ly, đã khiến cho dân chúng một lòng kính phục, đưa Cao Ly quốc lên đỉnh cao của sự phát triển. 

Còn phải nói, Hoàng đế Vương Ngạo Phong, nổi danh anh hùng xuất thiếu niên, khi còn trẻ tuổi đã cùng phụ vương trấn áp biên cương, dẹp loạn phản tặc, ai ai cũng mến mộ tài trí cùng đức độ của ngài. Không chỉ là một tướng quân bản lĩnh, ngài còn là một bậc hiền đế, luôn lo nghĩ tới nỗi khổ của dân đen. Bên cạnh ngài là Tạ Hoàng hậu Tạ Liên, một thân mẫu nghi thiên hạ tài sắc vẹn toàn, đa mưu túc trí, là trợ thủ đắc lực nhất của hoàng đế.

Cao Ly quốc, dưới sự trị vì của Cảnh Thịnh Đế, trải qua một giai đoạn thái bình thịnh trị hiếm có trong lịch sử Tháp Nhĩ Tự. 

Cho đến khi Vương Ngạo Long (Xà Phu) được phong Thái tử.

*

Năm Vĩnh Thụy thứ ba

Thái tử Cảnh Nguyên (Xà Phu) ngày một ngang tàng, hống hách, một mình cùng Tạ Hoàng hậu đội trời đạp dất dẹp loạn những phe cánh đối nghịch trong triều đình. Những đối thủ tranh địa vị Thái tử đều bị hắn cho rơi đài lần lượt: Tam Hoàng Tử đang cường tráng khỏe mạnh bệnh mà qua đời, Ngũ Hoàng Tử thân thủ cao cường mất xác ở tiền tuyến, kể cả Cửu Hoàng Tử đại từ đại bi cũng đột ngột chết bất đắc kì tử. Chỉ riêng Nhị Hoàng tử phong lưu phóng khoáng, từ nhỏ thích ngao du thiên hạ là may mắn thoát khỏi đại nạn.

Những phi tần hậu cung cũng không tránh được sự thâm độc của đôi mẫu tử khuynh đảo triều chính kia, từng vị đều được ban cho một ly rượu độc hoặc một thước vải trắng, ai có gan chạy trốn sẽ bị tru di tam tộc.

Cảnh Thịnh Đế tuổi đã cao, sức khỏe ngày một suy yếu trầm trọng, không thể quản nổi nhi tử cùng thê tử kết tóc của mình, đã lực bất tòng tâm từ lúc nào, để mặc vây cánh của Thái tử càn quét giang sơn của ngài. 

Cao Ly quốc cũng vì thế mà lâm vào một cuộc khủng hoảng, con dân đói khổ lầm than, thiên tai hoành hành ngang dọc, quan lại tham ô vơ vét ngân khố, thây người chết mỗi ngày chất thành đống ở ven đường.  

Tiếng muôn chúng sinh than khóc, trời xanh kia có thấu hay không?

*

Năm Vĩnh Thụy thứ tư

Một cuộc đại thảm sát bất ngờ đánh ập đến Cao Ly quốc.

Từ những viên quan nhỏ như tri phủ, thái thú, cho đến những nhân vật tầm cỡ như các vị Thừa tướng, Thượng thư đều bị Tạ Hậu tính kế lừa vào bẫy, cả trăm nhân khẩu bị đồ sát chỉ trong một đêm. Đến Thiên Cực Đại công chúa - hoàng cô luôn yêu thương, trân quý Vương Ngạo Long (Xà Phu) như con ruột - và Phò mã Thượng Quan Thừa tướng, hắn cũng không tha, nhẫn tâm diệt cả phủ. Thái tử đã sớm cắt đứt những mối quan hệ ruột thịt ấy, trong tâm chỉ còn độc hình ảnh ngai vàng cùng danh hiệu Hoàng đế Cao Ly. 

Khi ấy, Vương Ngạo Long (Xà Phu) mới 16 tuổi.

Trở ngại duy nhất của hắn đối với ngôi vị, nghịch cảnh thay, chính là phụ vương của hắn.

Cảnh Thịnh Đế đã phải nhường quyền nhiếp chính cho Tạ Hậu vì vấn đề sức khỏe, nhưng ngài cũng không thể dung túng cho sự ngạo mạn của Thái tử, bèn lén lút lập chỉ phế truất ngôi vị Thái tử của Ngạo Long (Xà Phu) mà nhường cho Nhị Hoàng tử Vương Ngạo Thiên (Song Tử). 

Kế hoạch thất bại, Cảnh Thịnh Đế bị ép nhường ngôi cho nhi tử ruột thịt, bản thân ngài ngậm đắng nuốt cay làm Thượng Hoàng.

*

Năm Cảnh Nguyên thứ nhất

Thái tử lên ngôi hoàng đế, lấy hiệu Cảnh Nguyên, phong mẫu hậu là Trường Lạc Thái hậu, lập Tô Đại tiểu thư Tô Cảnh làm Hoàng hậu , bắt đầu một quãng thời kì đen tối mới của Cao Ly quốc. 

Hắn điên cuồng bồi dưỡng quân đội đi xâm chiếm những quốc gia lân cận, đi đến đâu gieo rắc nỗi sợ hãi cùng thù hận đến đó. Cát Nhiên quốc liên tục đại bại dưới tay binh lính Cao Ly, mỗi tháng đều phải nạp cống phẩm cho Cảnh Nguyên Đế (Xà Phu).

Vương Ngạo Long (Xà Phu) chưa bao giờ cảm thấy an toàn với ngai vàng của mình.

*

Năm Cảnh Nguyên thứ sáu

Cát Nhiên quốc muốn hòa hoãn chiến tranh với Cao Ly, liền gả Công chúa Nhu Hoa (Thiên Bình) cho Cảnh Nguyên Đế (Xà Phu) làm phi. Đoàn đưa nàng dâu cầu thân đi 3 ngày 3 đêm bằng đường bộ sang Kinh đô, đến mờ sáng ngày thứ 4 thì không may gặp thích khách giữa đường. Từ thị vệ đến nha hoàn theo hầu đều bị ám sát vô cùng thương tâm, còn vị Công chúa bất hạnh kia nghe đồn đã nhảy sông tự vẫn để giữ lấy sự trong trắng, không tìm thấy xác người.

Cảnh Nguyên Đế tức giận, cho rằng Hoàng đế Cát Nhiên vì thương tiếc nữ nhi nên đã lặng lẽ đưa Công chúa Nhu Hoa (Thiên Bình) về nước. Ngay sau đó, hắn cầm năm vạn quân tinh nhuệ, cứ thế xâm chiếm Cát Nhiên, sát hại hoàng tộc không chừa một ai, khiến cho quốc gia này bại vong thê thảm.

Lãnh thổ Cao Ly quốc lại thêm trải dài. 

Và đó là chuyện của 4 năm về trước.

*

" Sơn hà thiên lý quốc 
Thành khuyết cửu trùng môn 
Bất đổ hoàng cư tráng 
An tri thiên tử tôn. "
- Trích Đế kinh thiên (Lạc Tân Vương) -




[Xử Nữ | 12 chòm sao] Loạn chiến quốcNơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ