2.Review của fic thứ hai

1.5K 128 14
                                    

Tên truyện: Thanh xuân của chúng ta

Tác giả: Linhchi510

Nội dung chính: những hồi ức lơ lửng của một cô gái về mối tình khắc cốt ghi tâm (thật ra mình cũng không rõ, đây chỉ là cảm xúc của mình bởi vì tác giả chưa viết xong gì cả)

đây là phần review của mình nà ^^

Hi chào bạn LinhChi510 ^^ bạn có nhờ mình review fic 'Thanh xuân của chúng ta' í, mình đã đọc xong rồi và giờ sẽ trả review cho bạn đây. Mình sẽ nêu ra tiêu chí xong rồi sẽ nhận xét về ưu, khuyết điểm của bạn trên tiêu chí đó luôn nha.

1. Về văn phong:

-Ưu điểm: văn phong khá mượt, thật sự mình đã rất bất ngờ khi đọc văn của bạn đấy. Văn của bạn nhẹ và mang chút gì đó hoài niệm, đúng như chủ đề của câu chuyện - về những hồi ức, thanh xuân... đọc fic của bạn khiến người ta hồi tưởng a, rất tuyệt.

-Khuyết điểm: Khi mình đọc văn của bạn, mình cảm thấy dường như bạn bị ảnh hưởng cách diễn đạt của ngôn tình Trung Quốc mà cụ thể là truyện dịch, những đoạn như "tôi đang bế tắc thì chính là rất ghét bị làm phiền..." cách dùng từ chính là này thường là cách sử dụng của truyện dịch từ TQ, không phải cú pháp chuẩn của Việt Nam nên nó hơi lạ. (Thật ra lạ với những ai không quen thôi chứ mình thì quen lắm ^^ một dạo mình cũng mê truyện dịch lắm đóa). Tuy nhiên, bạn không nên quá lạm dụng cách viết này nhé, nó sẽ cản trở quá trình phát triển giọng văn riêng của bạn đó! Để có thể thành công trên con đường viết, bạn cần phải tự tìm cho mình một giọng văn riêng rồi phát triển nó, có như vậy tác phẩm của bạn mới để lại dấu ấn riêng được, cố lên bạn nhé!

2. Về trình bày:

-Ưu điểm: Mình rất thích cách trình bày của bạn. Với mỗi chương truyện bạn viết khá ngắn, không dài dòng hay lan man, khiến mình rất kết và yên tâm. Bạn cũng rất đầu tư minh họa khi còn chèn thêm video, làm những đường phân cách để cho người đọc dễ hình dung nữa! tuyệt lắm! Bên cạnh đó truyện bạn hầu như không có lỗi chính tả nào, mình rất khâm phục về khoản này a T^T truyện của mình sai chính tả tùm lum.

-Khuyết điểm: mình hầu như không có gì để phàn nàn cả, tuy nhiên mấy cái làn phân cách ấy bạn hạn chế thôi, không cần phải làm nhiều đâu, chỉ cần chấm mấy chấm xong rồi chỉnh cho nó ra giữa là ok, vậy sẽ bớt rối mắt hơn đó ^^.

3.Về cách diễn đạt:

-Ưu điểm: mình khá ấn tượng với cách diễn tả suy nghĩ của nhân vật trong cảnh 'đá hòn đá' trong chương 1: hồi ức, bạn diễn đạt rất trôi chảy và logic, rất kết a! Thậm chí những đoạn khác từ văn án đến mở đầu, bạn cũng làm rất tốt luôn!

-Khuyết điểm: ừm... chỉ tiếc là có nhiều đoạn bạn diễn đạt không được rõ lắm khiến người đọc khó hình dung thôi, ví dụ như đoạn đầu trong văn án: "Vương Tuấn Khải hẹn anh ở hẹn ước mười năm nhé" --> câu này sẽ hay hơn nếu bạn bỏ đi từ hẹn ở trước từ ước, từ hẹn thừa thãi dư ra khiến cho câu văn của bạn không đạt được mục đích diễn tả, làm cho người đọc khó hình dung. Còn đoạn thứ hai là đoạn: "Tuổi trẻ chính là đoạn hồi ức sống động nhất... Bao giờ được kết thúc". Đoạn này bạn diễn đạt có hơi rối, làm cho người đọc khó hình dung. Tuy nhiên trong suốt ba trang đầu mình chỉ thấy có hai lỗi đó, không đáng kể gì, chỉnh chút là được thôi, bạn vẫn viết hay lắm đó ^^.

4.Về bố cục: Ừm... khoảng này mình thấy bạn chưa nắm bắt được nên sẽ không phân tích, mình cảm thấy bạn chưa thực sự phác họa lên bố cục của tác phẩm. Bạn biết không, điều đầu tiên cần làm nhất khi viết một tác phẩm chính là giới thiệu bố cục của tác phẩm đó. Bạn phải làm cho người đọc hình dung được không khí, bối cảnh, hình ảnh của nhân vật thì người ta mới tưởng tượng ra được những gì bạn viết. Thế nhưng tiếc là bạn đã thiếu mất khoảng này, nên là đa phần người ta sẽ không hình dung được bạn đang viết về ai, thời gian nào, bối cảnh nào...hãy thêm những câu miêu tả thời gian, không gian, nhân vật vào nhé ^^ rất có ích đấy! chỉ cần bạn chịu phát triển và rèn luyện thì bạn sẽ viết tốt lên rất nhanh thôi!

5. Về tình tiết, sự kiện xảy ra trong fic: Cái này mình cũng sẽ không phân tích luôn, bởi vì truyện của bạn chưa ra hết mà chỉ mới có vài chương đầu nên hẳn là cũng không có sự kiện hay tình tiết nào nổi bật, tuy nhiên mình có lời khuyên cho bạn là hãy xây dựng tình tiết và sự kiện một cách ấn tượng, có như vậy fic của bạn mới hấp dẫn người xem, để làm được điều đó một cách tốt nhất, bạn có thể tìm đọc tài liệu của Kal Kally nhé! ^^

---------

Cuối cùng, bài review của mình chỉ đến đây thôi, mong bạn hài lòng với những đánh giá của mình T^T cũng mong bạn đừng buồn vì bất kì điều gì cả, mình rất trân trọng bạn và những người đã nhờ mình review, mình biết một khi đã đem đứa con tinh thần ra để cho người khác nhận xét thì bạn hẳn là cũng không muốn nghe những điều không hay. Thế nhưng có thất bại mới được thành công bạn à, chỉ có chấp nhận những khuyết điểm và sửa chữa nó thì mới viết tốt lên được. Và khi mình review thế này mình cũng chỉ mong được giúp đỡ các bạn mà thôi.

Thế nhé, cố gắng lên bạn ạ!



Bí quyết viết truyện có lượt view caoWhere stories live. Discover now