XXX

Halos hindi pa bukas ang school ay nauna na silang pumasok doon. They entered through the back gate and waited in their classroom.

Isa isa ring nagdatingan ang iba pa nilang mga kaklase. They called them all and filled them up of what happened last night. So, they also told them to be ready for what might happen today dahil pare-pareho nilang alam na hindi lang isang beses mangyayari iyon.

As much as Spade wants all of them to wait at the Main Gate, he didn't want to make a scene. Kung sila lang ng mga taga-Class 4-0 ay ayos lang. Kahit pa guluhin nila ang buong campus ay wala syang pakialam.

However, this time it was for Ace's sake.

He ordered Sixto and Tres to wait at the Main Gate while Jack and Joker waited back ones just in case that Ace would come to school today.

And in case that she didn't really come, the whole class 4-0 would escape through the back gate and search for her everywhere.

Biglang bumukas ang pintuan ng class 4-0. Naunang pumasok si Tres at kasunod naman nito si Sixto na inaalalayan si Ace. Halos kasunuran din nilang dumating sina Jack at Joker roon.

Spade immediately sauntered towards his girlfriend. He almost cursed at the sight of her.

Ace was almost wincing in pain at halos wala din itong malay na. She had purplish bruises and some scratches all over.

The right side of her lips is busted and her right arm is broken. Medyo madumi din ang uniform nito at may ilang maliliit na punit.

"You should've taken her to the infirmary!" galit na sigaw nito kay Sixto.

He was trying to suppress his anger but seeing his girlfriend like that was a bit much for him.

Natatakot ma'y pinilit na sumagot ni Sixto sa kanya. "Trust me, I wanted to! Kahit itanong mo pa kay Tres. But, she insisted on coming to the classroom instead."

"It's true, Spade. Halos itakbo na naming sya sa infirmary as soon as we saw her struggling to get to school pero umaayaw sya. She even threatened us that she would beat our asses kapag hindi namin sya sinunod." Tres butted in.

"What the fuck are you? Three? Why would you let her control the both of you?! Ano mas natatakot kayong mabugbog nya kesa sakin?"

The hell these guys thinking? Anong kinakatakot nila sa liit ni na yun ni Ace?

"She's your girlfriend, dude. Aren't you forgetting that pag sinabi nya gagawin nya." sagot ni Tres.

"Kung si King nga napatumba nya, kami pa kaya? She's living up to your girlfriend role thingy just so you know." sabi naman ni Sixto.

"Gago ka dinamay mo pa ko." Sabat ni King sa kanila.

"Dude, shut up. Di ka nga makaganti kay Ace e."

"I'm a gentleman. Pinagbibigyan ko lang sya."

"Ah kaya pala kahit jack en poy, tinalo ka nya. I see."

"Aish! Sinuwerte lang sya, okay?"

Spade then hissed at their answers. Not because he's pissed but, it was to prevent the smile that wanted to come out on his lips.