*14*

Short update!

Amethyst's POV

"About that, I think we need to talk."Naupo ako sa couch na nasa loob ng opisina ko.  Kumunot naman ang noo niya habang sinusundan ako ng tingin, pero naupo rin naman siya sa tabi ko.

Medyo lumayo ako sa kanya para maabot sa kanya ang laptop ko. I opened the two emails and showed it to him. I watched his face darkened. He looked at me with jaw tensed.

"Bakit ngayon mo lang pinapakita sa akin to? "Nagpipigil galit niyang tanong sa akin.

"I thought the first one was just a prank but then may sumunod pa. And I don't think someone knows about what happened between us last year. Even my mom doesn't know the details. Ang alam niya may kailangan ka munang tapusin. Adam what happened betwen you and Sue last year? Wala na kong narinig sa kanya until now." I know what she and Sofia did, at ngayon I'm sure that she's just using Sofia before for her own hidden agenda.

Napahugot siya ng hininga at mukhang nahihirapan kung sasabihin niya ba sa akin o hindi.

"Sue and Sofia, I didn't know about their plan. And I figured na kasali si Sue dahil na rin sa mga sinabi mo sa akin last year so after you..I called her. Nakipagkita ako sa kanya fo us to talk. At sobrang nagulat ako sa mga sinabi niya sa akin. She revealed about their plan and hers. Then nung sinabi ko sa kanya na nothing can happen between us dahil I treat her like my sister she lashed out. She went insane, I was shocked nung bigla na lang siyang nanghila ng babae at pinagsasampal ito. She keeps on yelling na mamatay ka na daw. I think she thought that it was you. I sent her to a doctor at pinasok siya sa rehab. I've been monitoring her not until you came back masyado akong nabusy sa'yo. I guess she got out I don't know how though."Paliwanag niya sa akin and I'm completely speechless. Nakatingin lang ako sa kanya while trying to take everything in. 

Napahugot ako ng hininga then suddenly felt scared. What if saktan niya ako? I didn't know she was even capable of hurting someone. She was obsessed with Adam. Ngayon, thinking that she's just out there watching my every move.  

Hinila ako ni Adam palapit sa kanya.

"I'll do everything to protect you, us. Let's go home." Tumango na lang ako at nagpa-alalay sa kanya pauwi.

Adam's POV

Nagising ako dahil sa pag-galaw ni Amethyst. Mabilis akong napalingon sa kanya. She was trashing around the bed, panting. She's having a nightmare!

Mabilis ko siyang ginising. She looked so alarmed at nagpalingon lingon sa paligid.

"I saw her, I saw Sue. Adam, she took you away from me. Ayoko. Wag mo kong iiwan"Umiiyak siyang yumakap sa akin. She looks so vulnerable first time ko siyang nakitang ganito katakot. She always looked so strong and independent. Dahil sa nakita ko mas lalo lang lumalim ang galit ko kay Sue.

She's trying to break my girl into pieces, trying to take her away from me. Dahil alam niyang hindi niya ko makukuha, sinisira niya si Amethyst. Making her want to give up and I won't let that happen. Amethyst is my anchor, my compass. I'd be lost without her.

I hugged her until she calmed down and fell asleep again.  Bago ako bumangon to make some calls.

I need to make a move.