Extra #1: MasterH's letter to Black Moth

Dear Black Moth,

               The first time I saw you I know you will be a part of my life, big time. At hindi nga ako nagkamali, kahit na ikaw ang pinakabata sa grupo pero kaming lahat nakatingala sa iyo dahil pinatunayan mo sa amin na hindi hadlang ang edad sa paggawa ng tamang desisyon, sa pagbigay ng payo na nakakabuti sa amin.

You have the kindest heart G, at sa lahat ng sisters natin alam ko na ikaw ang may pinakamalinis na puso sa kabila ng pinagdaanan mo sa buhay. Being the leader of the sisterhood is a great pressure to you I am sorry for that, sa mga panahon na wala ako sa sarili ko alam kong hirap na hirap ka rin pero nakaya mo.

Because I know you can do things that is beyond extraordinary.

Alam mo ba kung bakit bungee jumping ang dare namin sa iyo? Because we knew that behind those kind eyes, that fragile body and meek personality hiding a tiger to be unleashed. You are strong and you didn't even notice it, you are amazing yet you remain unassuming, you are great and you are worth it.

A moth appears at night kaya hindi agad nakikita ang ganda nito, mapapagkamalan mo siyang butterfly pero kung tititigan mong mabuti iba ang kulay nila. Butterfly's appearance is quite colorful while moth is the exact opposite. Parang ikaw lang hindi ba? Ayaw mong mapansin kaya nagtatago ka sa mga plain na damit at nagtatago ka sa dilim pero kahit anong gawin mo lumalabas at lumalabas pa rin ang tunay mong ganda. You are beautiful and smart, you have everything! You are special, you are extraordinary!

Kaya nga ng hindi ako nagkamali sa iyo ng una kitang makita, alam kong ikaw pa rin iyong una kong nakilala noon. That sweet little girl who hugs me tight because you don't know where you are and you hate hospitals. Hindi ko alam kung naaalala mo pa iyon but I still remember it, fresh like it was yesterday even if it was decades ago.

At ng pumayag kang sumali sa sorority I was so happy, sobrang saya dahil sa wakas makokompleto na talaga tayo. Sasabihin kong sobrang blessed ng sorority pati ako dahil dumating ka sa buhay ko. You are a sister I never had and everyone want to have, you are the sister we want to take good care yet ikaw ang nag-aalaga sa amin. You are the youngest yet you seems to be our mom, you are natural.

And I am writing this to tell you that as the founder of the group you've passed the final challenge and now become a full pledge member of Zalpha Bri Sorority. Noon ang desisyon mo ay nakabase sa mga nararamdaman ng mga tao sa paligid mo ngayon kaya mo ng gumawa ng sarili mong desisyon. Alam kong nagdadalawang isip ka pero noong nakausap kita at si Ashton ang topic natin alam kong nag-iba ka na, you changed for the better, you changed unconsciously and I am quite happy to see that glow in your face and the twinkles in your eyes. You've finally found yourself, you've finally found your freedom.

Funny isn't it? Kung kailan akala mo nakabilanggo ka sa ibang tao mas matindi pala ang pagbibilanggo mo sa sarili mo. Wala ni sinuman ang pwedeng magnakaw sa kalayaan mo kung hindi mo pahihintulutan iyan ang tandaan mo. Just let it be, just be free... life is a matter of choice, you choose whatever you want to be.

You've proved that you can already stand on your own and be selfish for your own good. Hindi masama ang maging selfish paminsan-minsan lalo na kung para sa sarili mo at para sa kaligayahan mo. Minsan kasi ang pagiging selfless ay ang pagiging selfish, you deprived yourself with your own happiness for the sake of other people... that's selfishness.

I know you were in love when I saw you smile for the first time, I know you will be happy with him. And I am glad he wasn't like 'him', I am glad he wasn't... I am glad that he does love you sincerely. He accepted my dare without even thinking twice, bad for him ako ang nauna sa kanya, I wouldn't let him buy your freedom kasi hindi niya obligasyon iyon. As your older sister, as a family, obligasyon kong pangalagaan ka para pagdating ng panahon kung mag-away man kayo wala siyang maisumbat sa iyo, wala kang maisip na kahit anong pwede mong ika—self-pity... you are free now, you are a free person... don't be scared okay...

9

19 1 22 5 4

25 15 21

2 5 3 1 21 19 5

1-4-3

Thank you for being my sister, my friend, my angels and my savior. Thank you for showing me how selfless you are and how caring you are.

Thank for everything.

Thank you very much.

See you soon... really... really soon...

Miluji te svou sestru

PS. Keep this letter a secret between the two of us.

FROM: MasterH

<<3 <<3 <<3

a/n: Happy sunday, sulat ko muna ang last extra... :-)