Ika-anim na Kabanata

Start from the beginning

Hindi ko maaninag yung lalaki. All that I could see was him covering his face. Tanging napapansin ko lang ay yung hood niyang suot and those violet eyes that were very captivating to everyone. 

Hindi ko alam, but something tells me that he's just like me. He's not a human, he's a Demigod. I could sense it. Sigurado akong isa siyang Demigod. I'm sure of it. 

I literally hissed at him. Ayoko sa lahat ay yung pinagmumukha akong kawawa!

"And who do you think you are?"

"Wala ka nga talagang alam. Kawawa ka. I'm the son of Dalikmata, Vion. The guardian of the night and the eye of those who are in sleep."

At doon din mismo sa araw na yon, isiniwalat ni Lolo Antonio ang lahat-lahat.

I always ask myself why those corrupted souls are after me? Na kung bakit kailangan ko mawalay sa kababata kong babae, that girl with orange hair who admires Philippine Mythology, matagal ko na siyang hindi nakita.

I never understood anything hanggang sa sinabi ni Lolo sa'kin ang lahat.

Na kung sino talaga ako.

That I was claimed by Apolaki, the God of Sun and War. Hindi ako makapaniwala at sinipa ko na lang yung mga upuan hanggang sa mabali ang mga yon and my hair glowed like the sun.

"I would never accept this!"Sigaw ko

"Rebel, apo..."

"Sun is my hope. And Blood is my enemy. Hangga't nanalaytay ang dugo ng hayop na yon, hindi ko siya kailanman tatanggapin bilang tatay ko. Kahit ilang corrupted souls pa ang makipag-habulan sa'kin, I don't care! Run or Hide... you can't get away from me."Seryosong sinabi ko.

I feel so much anger just hearing about my old man's name. He wasn't even there on my mom's wake. Wala naman siya sa buhay ko ng ilang taon eh! Tapos ngayon susulpot lang siya para ipaalam ang lahat ng ito? I don't care.

Sa tingin ba niya may pake pa ako?

He is protecting me from corrupted souls and to evil dieties who wants to hurt me, talagang misyon lang niya talaga ang mahalaga sa kanya noh? He never realize that he has a fucking son!

A ten-year-old who was waiting for him to come home!

"You can't deal with this on your own, apo! Kailangan mo ang tatay mo—"

"Sinong may sabi na kailangan ko siya?"I smirked at him.

"I don't need him."

Yes, I don't.

Dahil simula pa lang noon, kargo ko na ang sarili ko. No one knows how much my aunt wants me out of her life dahil sa kamalasan na dinulot ko raw sa kanya. To the point where she tried to poison me.

The poison is known as Philter, Moon of Conflicts. At first it looks like an alluring and hauntingly appearance. Mabibighani ka rito dahil sa moonlight appearance sa tubig nang syrup but if I were you? Hindi ako mabibighani diyan. 

You wouldn't even guess that it was a poison. I mean, how can you?

When potion's aroma is both alluring and foreboding, with subtle hints of night-blooming flowers and exotic spices, intertwined with an underlying sense of impending danger. The scent evokes a sense of mystery and intrigue, drawing in unsuspecting victims with its enticing allure.

Upon consumption, the Philter, Moon of Conflicts, unleashes a cascade of effects that are as unpredictable as the phases of the moon.

Kung akala mo'y maganda itong titigan, nagkakamali ka. Nakakamatay yung potion. It could cause your breath to come in ragged gasps, and your heart to race erratically.