Wedding

Yumi's POV

Its the day. I feel so happy and nervous. Does he really want to marry me?

"Of course sweety. " wika ni tita Aria. Did i say it loud?

Nasa loob ako ng sasakyan kasama si Tita Aria at Tita Ara. Nasa tapat na kami ng church.

Dumating ang wedding coordinator at nagsabi na magsisimula na ang kasal. Agad na bumaba si Tita Aria at nagtungo kay Tito Apollo. Tinulungan ako ni Tita Ara na makalabas sa sasakyan.

This is it! I can make it! wika ko sa sarili.

Raniel's POV

Nasa tabi ko ang aking parents na naghihintay sa dulo malapit sa minister. Ngayon ko nararamdaman ang sobrang kaba. Paano na lang kung magback-out si Yumi. Oh, God di ko kaya yun!

Nang kumumpas ang coordinator na magsisimula na ang kasal ay tinapik ako ni dad.

Unang naglakad si Shaun (The best man) at nagtungo sa tabi ko.

Kasunod ang mga maliliit na batang babae na nagsasaboy ng rose petals. (the flower girls) kasunod ang ringbearer.

Kasunod si Kaifer na ngiting ngiti na halatang tinutukso na naman si Aerriel na ngayon ay nakasimangot .

Si Shin na nakahawak sa braso ni Daniel.

Sina Charles at Samantha.

Sina Albie at Merriel.

Sina Jung at Charlotte.

Sina Nathan at Allaina.

Kasunod ay ang mala-anghel na maid of honor ni Yumi na si Kirsten.

Napaunat ako ng tayo ng makita ko si Yumi. She's really beautiful in her wedding dress. Hindi pa halata ang kanyang ipinagbubuntis. Nakatuon lamang ang tingin ko sa kanya habang papalapit siya sa akin. Parang tumigil ang mundo ko .

Inihatid siya ni Tito Apollo at Tita Ara.

Agad kong kinuha ang kamay ni Yumi ng makalapit siya sa tapat ko.

"Promise me that you will take care of her." bilin sa akin ni Tita Ara at agad akong tumango. Inalalayan ko si Yumi hanggang sa pareho na kaming nasa tapat ng minister sa gitna.

Kinuha na ng minister ang atensiyon naming lahat. "Dearly beloved, we are gathered here in the sight of God, and in the presence of these witnesses, to join together this man and this woman in holy matrimony; which is an honorable estate, instituted of God. It is therefore, not to be entered into unadvisedly, but reverently, discreetly, and in the fear of God. Into this holy estate these two persons come now to be joined. "

Habang nagsasalita ang minister ay di ko mapigilang hindi mapatingin kay Yumi.

"God, for the joy of this occasion we thank you. For the significance of this wedding day we thank you.For this important moment in an ever growing relationship we thank you. For your presence here and now and for your presence at all times, we thank you. In Christ's holy name. Amen." panalangin ng minister.

Humarap ang minister sa reyna at kay Prinsesa Ana. "Who presents this woman and this man to be married to each other?" tanong niya sa mga ito.

Both sets of them answer in unison, "I do".

Humarap na sa amin ang minister at tinanong kami."Raniel, will you have Yumi to be your wife, to live together as friend and mate?Will you love her as a person, respect her as an equal, sharing joy as well as sorrow, triumph as well as defeat. And keep her beside you as long as you both shall live?"

Tumingin muna ako kay Yumi na nakatingin din pala sa akin bago sumagot. " I do."

"Yumi, will you have Raniel to be your husband, to live together as friend and mate?Will you love him as a person, respect him as an equal, sharing joy as well as sorrow, triumph as well as defeat. And keep him beside you as long as you both shall live?"

Ilang segundo kong hinintay ang sagot ni Yumi. "I do."

Ngumiti ang minister bago muling nagsalita. Buti na lang talaga at English ang wika na ginamit ng minister kung Swedish siguradong di ko maiintindihan. "Now, Lets hear their vows to each other."

I love you ___ as I love no other. All that I am I share with you. I take you to be my (husband/wife) through health and sickness, through plenty and want, through joy and sorrow, now and forever.

Hinawakan ko ang kamay ni Yumi. Dama ko ang kanyang kaba. Marahan kong ginagap ang palad niya upang ipahiwatig na wala siyang dapat ipag-alala. "I take you Yumi, to be my wife, loving you now and as you grow and develop into all that God intends. I will love you when we are together and when we are apart; when our lives are at peace and when they are in turmoil; when I am proud of you and when I am disappointed in you; in times of rest and in times of work. I will honor your goals and dreams and help you to fulfill them. From the depth of my being, I will seek to be open and honest with you." seryoso kong panata sa kanya.

Nakita ko ang pagsilay ng kanyang ngiti bago magsalita. "I love you Raniel as I love no other. All that I am I share with you. I take you to be my husband through health and sickness, through plenty and want, through joy and sorrow, now and forever."

Hiniling ko na sana mahal nga niya talaga ako. But i will do my best para magwork ang kasal na ito.

Minister: "The wedding ring is a symbol of eternity. It is an outward sign of an inward and spiritual bond which unites two hearts in endless love. And now as a token of your love and of your deep desire to be forever united in heart and soul, you Raniel, may place a ring on the finger of your bride."

Raniel: "Yumi, I give you this ring as a symbol of my love and faithfulness to you." wika ko sa kanya at isinuot sa kanya ang singsing.

Minister: "By the same token Yumi, you may place a ring on the finger of your groom."

Yumi: "Raniel, I give you this ring as a symbol of my love and faithfulness to you." wika niya saka isinuot sa akin ang singsing.

Minister: "Now that Raniel and Yumi have given themselves to each other by the promises they have exchanged, I pronounce them to be husband and wife, in the name of the Father, and of the Son, and of the Holy Spirit. Amen

Minister: "Raniel you may now kiss your bride."

Marahan kong hinapit ang beywang ni Yumi upang mas lalo kaming magkalapit kami saka siya hinalikan sa labi. Kasunod niyon ay ang palakpakan ng mga taong naroroon.

"You are my wife now!" bulong ko sa kanya habang naglalakad kami palabas ng simbahan.

Its one of the happiest day of my life.