Chapter 32: Relationship

Start from the beginning

Denver smiled and held a spoonful of food.

"I'll be the one who will serve you, my beautiful princess." Denver teased her. Nilapit niya ang kutsara kay Yshie subalit sinunggaban ito ni Lando sa paglamon. Nailunok niya pati kutsara kaya halos bumara iyon sa kaniyang lalamunan. Deserve.

"Yshie?" Tawag-pansin ni Denver sa kaibigan ko dahil hindi pa rin siya kinikibo. "Look, I'm sorry if I was obsessed to tease you. I find you even more amusing as you frown. It makes me go crazy enough to forget my unsolvable tasks in Pre-cal." He chuckled handsomely.

Inirapan naman siya ni Yshie at halos nasa bunbunan na ang kaniyang kilay sa katarayan nito. Nadismaya ang kuya niyo dahil walang talab ang mga effort niya para magpapansin sa gurang na ito.

He coughed to ease the tension.

"You know what...I am trying my best to find the solution for us to be in good terms. I know how to solve integration and differentiation at my own limits. But you're my toughest subject that I can't keep up to solve." Seryosong sabi niya.

He leaned closer to Yshie.

"You're my equation, Yshie. You're the problem of my dying heart that I solve every day and night."

Nagsalita si Yshie buhat sa kaniyang pagkatahimik.

"Maybe I wasn't your problem in the first place. Maybe you are." Ani niya at tumingin kay Denver nang matalim.

"What are you trying to say?"

"You're making me irita talaga." She rolled her eyes and she turned her body to face him.

"Can't you just make balik to your home and tell to your mama that you got dump by a girl? I don't see we're mutual. You're just making aksaya to your time to bother my beauty in this early morning. Look around, there's a lot of free kinks in the campus for you to flirt on and dump at the same time so don't only count on me, you dickhead!"

Denver was startled by the rage of Yshie. Nagulat din ako sa tinuran ng kaibigan ko.

"Ah, Y-Yshie, I'm not lost in countings! I am doing my best to find the best formula to get your value. I did not feel any regret to waste a thousand scratch paper to solve for you. You're my dearest problem that my heart dedicated just to get your sweetest answer." He desperately voiced out.

Sumikip ang dibdib ko na tila may gustong kumawala. I can't express what I feel habang pinagmamasdan ko silang dalawa. Nakakaramdam ako ng matinding inggit sa kaibigan ko. Ito ang nararamdaman ko kapag nakikita ko si Yshie sa tuwing nasa first place siya sa honorals habang second place lang ako. Parang kinuha niya ang titulo ko. Humigpit ang aking kamay sa kutsara at nilamon ang palabok sa harapan ko. 'Di ko alintana na nakain ko na pala ang buong styro.

"Grabe ka, Sahee! Halos lamunin mo 'yung lamesa. Gagi ka!" Sita ni Bhea kaya napatingin silang lahat sa akin.

"P-Porkchop! You're here?!" He abruptly asked and stood up to see me.

"Hindi. Hindi ako 'to. Taba ko lang 'to." I said sarcastically. Nilubayan ko na sila. I already finished my meal. So ngayon niya lang ako napansin? Bahala siya.

Sinundan ako ni Denver. Why is he following me?! Umalis na nga ako para hindi siya abalain sa ka-date niya pero siya pa 'yung lumalapit sa akin. Pansin kong ang laki ng hakbang niya kumpara sa aking hakbang kaya binilisan ko pa.

"Wait, where are you going?!" He asked.

"CR!"

"Sasama si Kuya Denver mo."