Napailing siya. "I'm so sorry, Pa. Nasa dulo ako ng sanity ko ngayon. When it comes to Iris, my emotion is in turmoil."

"I understand. But you have to control that. You have been doing so great. Being in charge of everything para sa future ninyo ni Iris. Do not let that slip away."

"So, sino?"

"Sino ba ang nag-iisang taong pinapayagan mong pumunta dito sa bahay para makasama ni Iris ever since she is young?"

He swallowed. "Si Helga dahil siya ang malapit. They are studying in the same school. And they are almost of the same age."

"At nakikita mo bang binibigyan man lang ni Helga ng atensiyon ang kapatid mo?"

Not one hundred percent but not zero as well. He thought.

"Helga's eyes is on you. Pinalaki siya ng ganoon ni Lanie. Whenever Helga is here, ikaw ang sadya niya at hindi si Iris. I heard one time na direkta niyang sinabihan ang kapatid mo na ikaw ang dahilan kaya siya nandito. Pinapunta mo raw kasi. The favor is for you. It has nothing to do with Iris."

He had a little grasp of that pero hindi niya binibigyan ng kahulugan. Para sa kanya ay kailangan ng kaibigan ni Iris, and Helga can do the role, bukod sa pinsan nila ito. 

Of course, he knew the story of the two adopted girls in the family. Hindi iyon naitago sa bawat miyembro ng pamilya at wala silang planong itago. 

Everyone had been great to Iris. She is the favorite. However, most of their relatives lives in places far away from them. Nagkikita-kita lang kapag may okasyon. Unlike Helga who is living in a townhouse of an executive subdivision nearby.

"Are you saying na hindi ako dapat magtiwala kay Helga when it comes to Iris?"

"I am saying na hindi ka dapat magtiwala kay Helga at sa Tita Lanie mo sa kahit anong bagay. Remember that they are both not a member of our family, at least by blood."

That was a hard thing. For sixteen years of his life, kahit kita niya na ang mga bagay na ito. Ngayon lang nagsalita ang papa niya tungkol dito. And he nailed every single point. "I get it, Pa. So, does this means na kailangan kong payagang pumunta si Iris sa birthday party ni Siobhan?"

"Shiv is a good kid. Her dad is one of my business associates. Ang batang 'yan ay mahal ng mga Castiglione. They are vouching her for Marco, ang bunso nila. Why not try it?"

Nahilot niya ang noo. He was scared but he had to trust Iris to explore herself. If it will give the girl he love the confidence that she needs to have him in her life. "Okay, Pa. I'll do that. But she will have a lot of securities. Baka kung saan siya dalhin ni Matt."

"Make sure of that. Don't trust other guys like Roque's son. Although wala akong nakikitang masama. Iris is yours and should be only yours to protect and hold. You are in charge."

"Thanks, Pa."

"Anytime, son."