10

NAPATINGALA si Jared sa kinasasabitan ng mga oil paintings matapos ang paglalahad ni Serena ng mga pangyayari. "At ang Juan Luna painting na sinasabi ni Christian?"

"N-nasa Maynila. May bahay kami roon. Doon ko dinala ang ilang gamit na narito sa bahay." Umiwas siya ng tingin upang hindi mabasa ni Jared sa mga mata niya ang kasinungalingan. "Binili ni Papa nang mawala si Christian. At hindi pa nakikita ng kapatid ko ang bahay na iyon." Hindi niya gustong ngayon pa lang ay magkaideya na si Jared sa kalagayan nila.

She knew when her stepfather sold the grandfather's clock and one Amorsolo painting. Naroon siya nang dumating ang business partner nito at kuhanin ang kuwadro at grandfather's clock.

Narinig niya nang umusal ng panghihinayang ang mama niya sa pagkakadispatsa sa mga antigong gamit. But her stepfather had said something like the painting was only a reproduction, an excellent one. Gayundin ang grandfather's clock, something like a seventy-five-year-old repro.

She had learned later that there are some reproductions that commanded exuberant prices.Pero hindi siya nakatitiyak na ipinagbili nito ang collection nito ng Juan Luna. Ang kuwadro ay isa sa mga unang gawa ni Juan Luna na minana pa ni Edmundo mula sa mga magulang nito. Her stepfather proudly told her mother about it.

At hindi rin siya naniniwalang ipinagbili ng stepfather niya ang choker ng mama niya. Dahil kung naipagbili nito ang mga iyon, walang dahilan upang magsangla ito ng mga ari-arian.The choker alone was worth millions. Gaano pa ang Juan Luna painting?

Kung sana ay malalaman niya kung saan iyon nakatago, disin sana'y hindi manganganib na mawala ang mga ari-arian nila. Isa iyon sa mga dahilan kung bakit hindi niya gustong ipagbili ang villa.

"Ang choker ay nasa isang safe deposit sa bangko sa Maynila," idinagdag niya. And the lies came easily.

Humarap si Jared sa kanya. His finger touched the hollow of her throat that Serena shivered."I would love to see that choker on your neck, Serena." His voice was a note huskier.

Serena swallowed. She dismissed the heat that spread through her by that simple touch. It was one thing to seduce him, but to feel something for him was another thing. Muli siyang tumayo at lumakad patungo sa pinto. Huminto siya sa bukana at nilingon si Jared."Ipakikita ko sa iyo ang ibang bahagi ng bahay..."

"I would love that. But some other time, Serena. It's late." Niyuko nito ang relo sa braso. "May oras ang pag-inom ng gamot ni Lola Eleanor." Humakbang ito palapit sa kanya. Too close that it brought out a soft gasp from her. "I enjoyed tonight, Serena." A smile curved Jared's mouth as he looked at her.

Then he cupped the back of Serena's head with his hand and brought her to him. Sa isang sandali ay nagtagpo ang mga mata nila bago yumuko si Jared upang angkinin ang mga labi niya.Serena caught her breath. And then had it snatched away from her again when Jared bent his head and kissed her.

Every butterfly-piloted jet flying in her stomach instantly crashed and went up in flames.She had been kissed. Pero may pakiramdam siyang iyon ang kauna-unahang halik niya. All kisses she had shared with her previous relationships had paled in comparison to Jared's kiss.It was as if those years of daydreaming had been wrong. That this was the right daydream. The right kiss. The right man.

Serena could feel herself melting in the heat of Jared's kiss as it unfold and spread out to every single space within her body. Claiming it. Claiming her.

The kiss didn't last long and yet it left her breathless. She was gaping at him like a starstrucked teenager when he left her mouth.

"I have been wanting to do that since yesterday," he said as desire hooded his eyes. Pagkatapos ay pinahid ng thumb nito ang mamasa-masa pa niyang mga labi. "Goodnight, Serena." Then again, he bent and planted a brief kiss on her mouth. "I'll see you tomorrow."

**************SHheeeeet may kiss na agad OMG hahaha-  Admin A *********************