Tumango tango si Sam. "Yes. That's the only job she could offer that could apparently show me how she runs the whole resort business. Kahit na ang layo naman ng business ni Dad sa business na ginagawa niya. But Dad insisted that I mentored under Amelia to be young, successful and intelligent.

May point din naman ang Dad niya. Sa sobrang workaholic ni Amelia. Christian Montenegro is now a man who sleeps around a lot dahil hindi iyon maibigay dito ng asawa nito. Kaya siguro ganun na lang din kahusay ang babae sa career nito bilang business woman.

Tumawa ito. "May point si Amelia. She could show you while you follow her around like a puppy. It's the best revenge she could have for you stealing her husband."

Samantah rolled her eyes. Tumawa ulit ito.

"I don't know about that. But something tells me that the whole thing is a farce."

"You know I think there are people like Amelia that could separate business from pleasure. Mukha kasing career woman talaga siya."

Sa sinabi ni Cha ay napabuntonghininga na lang si Sam.

Yes, and it would be a challenge.

---

Sam went inside the RC 2's building and she immediately saw Bridgette, Amelia's secretary. Nakangiti ang babae at mukhang hindi ito sanay sumimangot. There was a wrinkle on the side of her eyes maybe because of excessive smiling. Natutupi kasi ang gilid ng mga mata kapag lagi kang nakangiti. That was only on Sam's opinion.

Pero bakit kaya hindi ito madalas nakasimangot o naka-poker face kagaya ng amo nito? Hindi ba ito affected sa sungit o sa strict ng boss nito?

"Hi. Start ko na for the secretary position ngayon di ba?"

"Yes." Tumango ito at nag simulang maglakad sa hallway. "But I can't mentor you dahil malapit na ang kabuwanan ko. Please just see what my activities are para hindi ka maligaw. I have created a list of to-do list for you. From morning to night. There are also documents that I had prepared for you to study."

"Oh."

Sam stopped herself from smiling dahil baka ma-offend niya ito. Someone could really get organized like Bridgette. Nakakahanga.

"These are the files for the basics."

May inaabot itong documents sa kanya. Sam tried to read what's on the paper pero dahil nag lalakad sila ay hindi niya din masyadong maintindihan ang mga binabasa niya. And she stopped at the door when they turned to a corner and entered Amelia Montenegro's office.

Nakita niya agad ang babae sa bungad pa lang. Amelia is standing and looking out of the window with her right hands on the front pocket of her white slacks.

Nakaka-intimidate ang ayos nito. Like a power house business woman.

"Have you brief her, Bridge?"

"Yes, Boss."

Boss? Sam snickered and that's when Amelia looked at her. Para itong bored na pusa kung tumingin. Those brown eyes look so sleepy but it was making her look like she was fresh from the bed and fucked right.

Masyadong malamlam.

Sam swallowed the lump in her throat. Mukhang narinig siya nito. Pero nakahinga din siya ng maluwag nang hindi siya nito punahin. Instead. Amelia picked up the news paper handed to her by Bridgette and slowly turned the pages.

Pinagmasdan lang niya ito habang ginagawa iyon. Occasionally, Amelia will also lift her cuf of coffee and sip.

Bridgette made her way out of the room and Sam looked at the pregnant secretary before looking at Amelia again. Susundan niya ba si Bridgette o mananatili sa harap ni Amelia? But the secretary didn't call her to follow. Hindi din naman siya kinikibo ng kaharap niya.

Screw it! Tatalikod na sana si Sam but she heard Amelia clear her throat.

"You looked good today. Ang layo sa itsura mo noong una tayong nagkita. You are comfortable wearing jeans and shirts. Am I correct?"

Napahinga ng malalim si Sam sa sinabi nito. There was an underhanded insult right there na hindi nakaligtas sa tenga niya. Pumintig ang ugat niya sa sentido.

She turned around only for her to be confused dahil nakangiti na naman ito. It was a sexy smirk that made Sam's heart leap inside her heart.

Kumabog and dibdib niya. She wonders what is going on inside Amelia's pretty little head. Pinasadahan pa siya nito ng tingin.

"Well, now that I have a proper look at you. You are gorgeous, no wonder...."

Hindi na nito tinapos ang sasabihin nito. Sam was left speechless when Amelia put her right hands in the air completely dismissing her.

"Follow Bridgette out. I will not call on you today as my secretary. Make sure that you read all of the things Bridge had given you. Tomorrow I'll teach you the basics of management."

Sam felt her anger rise. Ikinuyom niya ang kamao niya. She can already feel her face get hot. Pero hindi niya ito pwedeng kontrahin. She knows that she needed this for her father. This is the only wish her father wants her to do and she will honour it no matter what.

She didn't say anything to what Amelia Montenegro said. Lumabas siya sa opisina nito with her heart clenched.