"And you, hija? What's your whole name?"

"Jovianna Solaria Nirez. Jovie.. " pagpapakilala niya sa sarili.

The woman looked at her. Pinasadahan siya nito ng tingin bago mapatingin sa mukha niya.

"We've met three years ago, right? At my son's birthday?"

Tumango siya, biglang naalala ang araw na iyon. It was a happy celebration. She was happy that day.

"I see.. "

Jovie took all her courage and gave the small paper bag to Mrs. Lozales. Kunot noo iyong inabot ni Matilda.

"Nasa inyo po kung ibibigay niyo ito kay Rania. I just wanted to.. give this letter to her. Kung pauunlakan niyo. Kung hindi naman ay ayos lang. "

Napayuko siya. Matilda Lozales was never rude of her. Kailan man ay hindi siya nito napagsalitaan ng masama. Although the woman was also not really fond of her.

Tinanggap iyon ni Matilda. She felt relieved.

The lady stood up.  Napatayo din siya. "I can offer you a house, hija. A business or a financial assistance. Huwag kang mag-alala at hindi naman malalaman ng anak ko. I thought you need some money right now so—

"Hindi.. " Her voice cracked. "I didn't do this because I can't provide for my daughter. I can if I want. Magsisikap ako. I will leave my daughter because I know that I can't take care of her properly. Hindi dahil sa kawalan ng pera. "

Mrs. Lozales nodded. "Naiintindihan ko, hija. Ngunit panahon man ang lumipas at kahit anong rason mo ay hindi magbabagong iniwan mo ang anak mo. You abandoned your child. And there's no excuses for that. " The woman looked at her and smile. "But as I can see, you still act as a mother. It's enough for me to say that my granddaughter has a decent mother and my son picked a fine woman. I'll just wish for your safety, hija. At huwag kang mag-alala, I'll take care of your daughter. "

Tears slowly pooled on her eyes. Rania, this family will love you. Maybe more than I could.

As Jovie left the house, she knew.. she's lost.

Narinig niya ang halaklak ni Liah nang pumasok siya sa staff room. Kumaway si Liah sa kan'ya nang makita siya ngunit tipid niya lang itong nginitian.

"Lunch?" alok ni Liah sa kan'ya ng packed meal. Kinuha niya iyon at nagpasalamat. "How's the parent talk? Stressed ba?"

Marahan siyang tumawa. In her class, one of her student have an issue of bullying. Her last resort was to talk to the kid's parent. Pero ang sagot ng ina ng bata sa kan'ya..

"That's why there's a teacher! Kaya nga't nandito ang anak ko para maturuan nang maayos! Hindi mo siguro pinagtutuunan ng pansin kaya't hindi mo makita!"

She couldn't argue with that. She's a teacher and it is her responsibility to observe. Agad naman niyang maayos na kinausap ang bata doon. But at the next day, he kept on messing with his classmates again. Kaya't minabuti niyang kausapin ang magulang nito dahil baka nasa loob ng pamamahay ang problema.

Jovie became a Grade 2 teacher in a private primary school. It was ironic. Her, leaving her child and then suddenly decided to take care of other child.

"Umuulan.. " bulong niya sa sarili nang marating niya ang gate. It was an another day again.

Maayos niyang inihatid ang mga estudyante niya sa sari-sariling sundo. It was her daily routine. After that, she would stay at her room and prepare for the classes again for tomorrow before going home.

Sumakay siya sa sariling sasakyan nang matapos siya sa gawain. Dumaan muna siya sa mall para bumili ng supplies sa school. Some papers, colored, stickers and whatever that looks like can entertain a child.