LIVING POISON43; HOME

(FunFact#44; Turtles have existed around 215 million years.)

THIRD PERSON'S POV;

"Ano ang ibig nyo pong sabihin?"

Hinintay ni Sysyen na magsalita ang ama ni Ara.

Napakadilim. Mas dumilim ang boung Dark Kingdom dahil sa mga hollows na nakalabas sa underworld. O yun ang alam nya.

"My daughter is a vessel. But once the power of Fantasia High enters her heart and mind, the curse will be broken. Yun ang nangyari kaya hindi nag tagumpay si Zagreb. Pero doon palang nagsisimula ang lahat."

Hindi sila nakalabas dahil sa mga hallows na nasa paligid.

It was a vengeful hollows.

"These vengeful hollows are the souls from those recusant's who died to follow the Morai's. They were angry because they cannot do anything when they live but now that they're gone, one thing is stuck on there mind. And that is revenge. They are going to cause destruction."

Revenge. Kakainin ng mga hollows ang mga kaluluwang mabubuti pag nakita nila ito.

But because of the elites and the councils. They were able to help alot of Fantasies.

They use spells so that the hollows cannot enter their homes.

At bawal talaga na lumabas sila maliban sa mga elites.

"Pero Tay, di ba dapat naka kulong sila sa underworld kung ganun? Bakit sila naghahasik ng lagim dito?" Naiinis na tanong ni Roger sa ama.

Napabuntong hininga naman si Roger at inalala ang sinabi sakanya ng Headmistress.

Alam nya na ang mangyayari sa anak nya at alam nya na mangyayari ito.

"Ara opened the door for them to enter the world of living."

Pareho namang nagulat si Roger at Sysyen sa narinig.

Kung ganun, ito pala ang sinasabi na kaguluhang mangyayari sa susunod pagkatapos makuha ni Zagreb si Ara.

Gagawa si Ara ng kaguluhan.

"Parang Pandora's box lang Tay." Hindi makapaniwalang saad ni Roger at sinilip ang mga hollows sa labas ng kanilang bahay.

Napailing naman ang ama ni Arabella at tinignan si Sysyen.

Hinawakan nya ito sa braso. "Kailangan mo nang umalis rito. Hindi kayo dito magkikita nang anak ko. Umalis kana, hintayin mo lang sya sa lugar kung saan kayo nagmula. Elites."

***

ARA'S POV;

Parang sirang plaka ang isipan ni Ara.

Hindi sya pwedeng maghintay ng 100 years bago bumalik sa Fantasia High.

Kailangan nyang makabalik kasi madaming maghihintay sakanya doon.

Hihintayin nya nalang na makabalik rito si Yna at sakto kasi bumukas ang pintuan ng kwarto na pansamantalang tinitirhan nya.

"Hayy, kailangan na talaga kitang ibalik sa Fantasia High. Nakakasawang pumunta dito para lang bantayan ka."

Bantayan ako, kasi baka bigla nalang akong makuha ng mga Dyos. Sina Poseidon at Zeus.

"Gusto ko rin iyon. Gusto ko nang bumalik."  Sabi ko sakanya.

Pero tulad nang nakalipas na ilang linggo ay hindi parin ako nito pinansin at nilampasan nya lang ako.

"Sa pagbalik mo, mapapatapos mo ang kaguluhan sa Fantasy. Ang hollows, may nakuha na silang kaluluwa kaya kailangan mo talagang bumalik."

Tumango ako.

Ang mga itim na anino palang iyon ay nga hollows.

Ha, kung alam ko lang sana hindi ko na sila pinakawala.

Tinignan ko ang kamay ko. Wala na akong magagawang golden fire o gold shurikens. Wala na.

"Bawal gumamit ng kapangyarihan dito, ma dedettect ka ng mga Dyos pag ginawa mo yan rito. Tsaka alalhanin mo na wala rito so Loki para protektahan tayo rito laban sa mga Aesir. Maging normal na tao ka lang dito." Tumango ako.

Alam ko.

Nasa kinwento na lahat sakin ni Yna. Pero sa tingin ko ay hindi pa talaga lahat.

Nasa Fantasy si Loki para tulungan ang mga fantasies sa mga hollows.

Sila ni Zagreus. Binabantayan nila si Zagreb. 

Ang elites kaya, siguradong lumalaban rin sila sa mga hollows. Sana walang mangyari sakanilang masama.

In Earth, they also have different gods.

And the difference is, they have this called realms.

And in Earth, they have 9 realms.

The Midgard, Asgard, Vanaheim, Jotunheim, Niflheim, Muspelheim, Alfheim, Svartalfheim,  Helheim.

Midgard “middle earth” is located in the middle of the world, below Asgard. Midgard and Asgard is connected by Bifrost the Rainbow Bridge. Midgard is surrounded by a huge ocean that is impassable.

In the middle of the world, high up in the sky is Asgard. It’s the home of the Gods and Goddesses.

Vanaheim is the home of the Vanir Gods. Like the Titans.

And their Gods coexists with them. Not like ours. We have to reach there manors so that they could hear us.

Jotunheim is the home of the giants (also called Jotuns). They are the sworn enemies of the Aesir. Jotunheim consist mostly of rocks, wilderness and dense forests, so the giants lives from the fish in the rivers, and the animals in the forest, because there is no fertile land in Jotunheim. The whole world was created from the corpse of the first giant, named Ymir. 

Doon pala ako naligaw. The bins were the corpse of the first giant.

Niflheim and it means is the darkest and coldest region. Niflheim is the first of the nine worlds and Niflheim is placed in the northern region of Ginnungagap. 

Muspelheim was created far to the south of the world. Muspelheim is a burning hot place, filled with lava, flames, sparks and soot. 

Buti nalang hindi ako nakapunta sa Muspelheim.

The next part is the Alfheim is right next to Asgard in the heaven. 

Svartalfheim is the home of the dwarves, they live under the rocks, in caves and underground. 

This is where all the dishonorable dead, thieves, murderers and those the Gods and Goddesess feel is not brave enough to go to Valhalla or Folkvangr.

It's really the same at some point and also different in some parts. We have continents  and only no realms. Cause we call it, Continents to be specific.

Tinignan ko ang buwan.

May buwan rin sa Dark Kingdom. It's always night in there. And I have my father and my brother there. With my mother also Ofcourse.

And then, the sun. Fantasia High.

There's my friends, Master Chiron kahit na palaging may moods, and also the elites.

The House of Elites. My home.

"Just one more sleep Ara. You will be there."

At sa hindi ko malaman ay napapikit nalang ako at himbing na natutulog.