LIVING POISON5; CHALLENGED

(FunFact#5; You get rid of hiccups by holding your breath and swallowing three times.)

Pagdating ko doon ay agad akong nagtanong sa susunod na mangyayari.

"Oh, you can use the spare bed upstairs. There's also a powder room for girls and boys, sa loob nandoon na rin spare closet kaya doon mo ilagay ang mga gamit mo." 

Tumango naman ako at pumunta sa taas.

Mukhang napansin ako ng mga fantasie sa loob dahil nilapitan ako ng isang babae.

"Hellow! First tier ka? Welcome to house of Alodya!"

Napakamot ako sa likod at nginitian sya. "Thank you."

Nginitian nila ako at kinawayan.

"Ito oh! Madami dyan!"

Tumango ako at nagpasalamat ulit sakanila at binaba ang mga bag ko sa napailing kama.

Inobserbahan ko ang boung house.

Napakaganda nito at tiyak na papasang kastilyo ang istilo.

Nakita ko naman ang tinutukoy nilang powder room slash closet room.

Inayos ko ang mga damit ko doon at nakasalamuha pa ako ng taga Ibang lugar.

"Hi! First tier ka rin ba? Isa pala akong witch! Insignia nga pala!"

Brunette and white and definitely noisy girl with a lot of hair highlights.

And her hat, totally a witch.

"Ang cool ng name mo." Natawa sya at nag flip ng hair.

Nilahad ko ang kamay ko na tinanggap nya. "My name is Ara and I am the Philosopher's stone."

Nakita ko ang pagkabigla sa mukha nya pero agad rin yong nawala. "Oh my gosh! Nice to meet you!"

We shake hands and shook our selves.

Totally we have similarities.

"Friends!!" We utter in chorus.

We laugh heartily then we heard the noise outside.

"First tiers!! Down stairs please!"

Sabay na bumaba kami ni Signia at bumulaga samin ang Ibang mga first tiers na nasa baba na.

Napataas agad ang kilay ko ng makita ang dalawang elites na syang nangunguna.  "I am part of the elites and you're house leader. Prince Celvi, my house leader assistant and co elite Nikolov here beside me."

Nikolov just stay sill beside him.

"Ayaw mo sakanya?"

Sinulyapan ko si Insignia, nakanguso sya kay Nikolov.

Tumango ako at narinig ko ang halakhak nya.

Celvi smiled at all of us. "Well, you the first tiers is gonna go to the challenge which will happen to auditorium. The challenge is where you're gonna prove yourself worthy to be part of fantasia high gonna classify yourself to your respective classes. There's the first class, the masteral, which probably a few of that class will be part of the elites. Then the other classes consists of primary, secondary and the tertiary."

"Masteral tayo." Narinig kong bulong ng katabi ko.

Hanep, napaka taas ng confidence level nito.

"Okay then everyone let's move to the auditorium."

***

The auditorium was big and can pass as a thrice the size of the soccer field.

Too big.

It was firm red, gold and wood.

There is also a barrier that separates five groups of seats.

I think, one for Alodya, Zerphira, Clarines, Havannai, Guinness.

There is also a lot of empty chairs to fill in. That big.

"Woah. As expected." Napatingin kami kay Prince Celvi na syang nasa baba at unahan naka pumwesto.

Nakatingin sya sa boung auditorium.

"We have a total of 25 first tiers in each 12 kingdoms and separated Into their houses announcing a total of 60 first tiers in each guild."

Wow. He do math. The Prince can do math. Amazing.

"Wala nga sila."

"Sabi ng mga third tiers may mission daw ang mga second tiers at third tiers elite sa kaabs ng Fantasia high."

"Kaya pala wala sina Sysyen kanina."

Napakaming studyante! At ang iingay pa!

Napabusangot nalang ako.

Ang tagal mag simula.

"Good day to all of you students!"

And speaking of simula. Mukhang magsisimula na!

Dumating si Master Chiron with the clip board.

The whole auditorium hovered in silence as all of us listen to Master Chiron.

"First tiers! Welcome to Challenge!"

Challenge.

"The challenge will determine what class you belong and or, maybe you will be part of the elites." He wink at all of us.

Tsk.

"But before you could boost your confidence! There's a twist to become the elites. There's a total of 600 first tiers and you will be called by 50 to play and challenge each other. You will fight with each other. It's your own choice. Whoever the only one left, standing tall, unscathed and neat shall be the one to be called an elite."

What? 50 sa gitna ng podium tapos maglalaban ang 50 matira matibay kung sinong walang gasgas o dumi tapos nakatayo mag Isa. Sya ang mananalo sa laban.

Napaka impossible.

"Rules, no killing, find  your breaking  limits, no personal issues and you can try to surrender too, just step out for the podium."

As Master Chiron said podium, a transparent shield form in the podium creating a barrier that will suck all the energya and power of the fantasies inside the podium as they fight with each other.

And unexpectedly.

Natawag kaming dalawa ni Insignia sa isang laban.

"Magkalaban tayo ngayon friend." Aniya habang nilabas ang wand.

Tinaasan ko sya ng kilay. Kung baliin ko lang kaya ang wand nya?

Pero dahil nga sa kilala akong little fighter sa amin.

May Ibang nakakakilala sakin.

Naririnig ko pa ang mga bulungan nila.

"Wala na tayo rito."

"Uubusin nya tayo."

Napangisi ako at binuka ang mga palad ko.

"Start!"

I didn't mean to be part of the elites but.

I promise to do my best.

And become the best.

Not hesitating. I sharpen my hand and use it to slap and pluck some nerves to Insignias head and bring her down in a second.

But so much for disappointment.

Looks like my only friend is not only my enemy.

Everyone here is my enemy.

59 vs 1.

Huh.

I cocked my head and raise my hand, letting them see the 1% of Philopsher's stone that might end them all.

"Come on baby."