LIVING POISON17; GIGANTOMACHY

(FunFact#17; Did you know that restaurants serves 1 billion snails each year?)

Napatunga-nga, yan ang drama ng ate nyo.

Di maka move on.

"Hoy! Okay ka lang ba?" Tinignan ko si Insignia na pinagtri-tripan ang kutsara sa bibig nya.

May mga ganitong klase ng tao eh.

Imbes na sagutin ko sya ay napabuntong hininga nalang ako.

Pinagmasdan nya ako sandali at tinuro ako,

Kaya bago pa man sya makapagsalita ng out of topic. Inunahan ko na.

"Di ko alam Si, parang napaka unrealistic ng nangyari." Sabi ko at ginulo ko ang buhok ko at kinuha ang sandwich sa pinggan ko.

"Kwento mo."

Tumango ako.

"Yung gabing yun, kahapon. Di ko makalimutan.  Parang, parang may basta- may connection? Alam mo yun? Parang may kung ano sakanya na humihila sakin papalapit sakanya." Kahit ako naguguluhan sa sinasabi ko.

Pero sya naman, mukhang naunawaan nya ako kahit na yun palang ang sinabi ko. "Hindi pa yan love A. Parang yung feeling na nagiinit ang katawan mo tapos yung may kung anong heavenly feeling kang nararamdaman? Iba ang tawag nyan. Tsaka ka na mamomorb-lema pag bumilis na ang tibok ng puso mo, pag makaabot ka nang higit 15 seconds tsaka ka iiwas ng tingin."

Napatanga ako sakanya tsaka ko sya inirapan.

Love?

Bat hindi pumasok sa isipan ko yun? Ano ba yung naramdaman ko sakanya, lust? Yun ba yun?

Naaattract lang ako sakanya ganun?

"Sino bayan ah? Si Jeremiah?"

Sinmaan ko sya ng tingin. Baliw toh.

"Hindi. Malayong si Jeremiah o Isa sa mga kilala mo." Sabi ko sakanya tsaka pinagpag ang kamay ko.

Napa tsked naman sya at kinuha ang isnag sandwich ko.

"Nakuuu, curious ako kung sino man yan!"

Winaksi ko muna ang posisyon ko kagabi, kasi baka di na talaga ako maka focus sa first subject palang detention ma lagay ko.

I don't have the courage to tell her that it's him.

Malaking isyu yun.

Hinintay ko muna syang matapos tsaka ako tumayo nang nakita ko syang nilinis ang mukha nya. "Halika na magsisimula na ang klase natin." 

Sabay kami ni Insignia na pumasok sa klase.

Nakapwesto narin ang tatlong elites na kasama ko sa mga upuan nila.

And thank goodness hindi kami late nang pumasok si Professor Penguin.

And as always wala sya sa mood palagi mag discuss.

Deretso-deretso itong pumasok sa classroom namin at nilagay ang mga mini kamay nya sa likod nya at naglakad sya  back and fourth sa harapan namin.

Nakatingin lang rin ito sa amin na parang kinikilatis kami.   "No books for the day, just fire me questions that I can answer. Come on. "

Ilang sandali ay natahimik ang klase namin hanggang nakaisip ng tanong ang Isa sa mga kaklse namin.

"Papaano po nagkaroon ng iba't Ibang climate ang mga continents?"

Uy! Di ko payun narinig.

"Well, ganito kasi yun. I am sure you are aware of the Magnificent Battle of the Gigantomachy." 

Huh? Gigantomachy? Haven't heard of it.

Mostly ang story sa Titanomachy, Trojan War, adventure of Hercules, Aphrodite and Adonis, the Legendary curses of Fantasia High and naririnig naming mga kwento. Haven't heard of it.

"The Giants or Gigantes were a race of great strength, but not necessarily of great size, that were born out of the blood that fell onto the earth (the Titan goddess Gaea) when the Titan Uranus was castrated by his son, Cronus.

The Giants were often confused with the Titans, who were a previous set of offspring by Uranus and Gaea. Just like the Titans who fought the Olympians during the Titanomachy, the Giants also fought Zeus and the other gods during the Gigantomachy. The Gigantomachy was probably considered the most important war among gods in our world mythology, as it was depicted in a vast number of vases that have been found."

Ahh, napatango-tango ako sa narinig.

Napatingin naman ako kay Insignia nang naramdaman ko ang pagbulong nya sakin. "Ang dami palang kwento sa kasaysayan natin. May Gigantomachy palang nangyari, kala ko Titanomachy lang."

Ako rin, di ko rin alam.

Napatingin ulit ako sa harapan.

"In our historical mythology, Alcyoneus was the antagonist of the hero Heracles. He was considered to be one of the Gigantes, the children of the Titans Uranus and Gaea.
In the Gigantomachy, the war that happened between the Giants and the Olympians, Heracles and Alcyoneus fought each other. However, Alcyoneus was immortal while stepping on his native land and would revive if anyone would try to kill him. So, when Heracles hit him with an arrow and Alcyoneus was about to stand up again, Athena advised Heracles to drag him out of his homeland; that was how Alcyoneus died. Alcyoneus had seven daughters called Alkyonides, who threw themselves into the sea after their father died."

Bat di ko nabasa ang Gigantomachy sa story ni Hercules eh nabanggit naman si Hercules sa story ng Gigantomachy.

And his a big part of it.

Mukha namang nabasa ni Professor Penguin ang mga mukha namin kasi napangisi Ito samin.

"Wala kayong alam noh? Well, pag di kayo suki ng libro di nyo talaga alam." He said in mockery tone.

Bata ang saya nya sa sitwasyon namin?

Winagayway nya ang palad nya samin na para bang nagsasayang lang kami sa oras nya. "Pero sige. To continue, the seven  Alkyonides messes up with the sea without Poseidon knowing it because he was asleep in his domain. Unknowingly the seven daughters of Alcyoneus has greatest power that no one knows. Messing with the ocean, one of the daughter used her water manipulation power to create a master piece, now the result is the Water Continent. Also the other daughters possess, Fire manipulation, Air manipulation, Earth Manipulation, Light Manipulation, Dark Manipulation,  and Frozen Manipulation. But the first one to know what happened was Zeus from Olympus. He was angry and furious at the Alcyoneus that he killed them with his lightning bolts the reason there's a Thunder Kingdom. When Zeus killed the Alcyoneus he transfer their powers to some Pelasgus. The first man who live in Fantasia."

Oh.

Napa ahh naman halos ang lahat sa kwento ng Gigantomachy. That was a lot.

"Okay next question please!"

Hindi katulad kanina na walang gustong magtaas ng kamay, ngayon ay madami na.

Tumayo ang kaklase namin at binati ang tanong kay Professor Penguin. "Prof, what about Gaea? Isn't-"

Tinaas ni Prof ang kamay nya.

"Gaea was a primal Greek goddess, one of the deities that governed the universe before the Titans. She symbolised the Earth, and was the mother of everything. Gaea is also the mother of the gigantes but  didn't further partake in the war."