Chapter 12: Accused and confused

Magsimula sa umpisa

"Don't touch her!" Nita snapped when the guards started grabbing my arms and shoulders. Napaluhod ako sa daan... I looked at Nita and umiling sakanya kaya tumahimik nalang siya but she still looks angry.

Nita was also being held, habang si Cole naman ay unconscious. What the hell did I even do... tahimik lang ako dahil hindi ko talaa alam ang ginawa ko. nagsilabasan na rin ang ibang estudyante, they were injured and wounded.

'I can't believe she did that.'

'Saan na kaya yung mga kasamahan niya.'

'To think she would do that sa harap ng reyna.'

Napayuko ako and I heaved a sigh, ano daw? As far as I remember natulog lang naman ako kanina, are they accusing me?

"Princess Lilith Hyacinth." I looked up and saw the...Queen. Queen Calliope le Maier, the most powerful person in the land. Siya ang namuno sa Cronus City, she looks intimidating and scary. "I can't believe you would do such a thing."

"W-what did I do?" she looks disappointed... andon lahat ng estudyante sa may gilid. Nakita ko rin sina Theo, Brixx, and Dylan. They are also injured, ano ba ang nangyari dito?

"Princess Lilith Hyacinth is held treason for attempting to assassinate the Queen and Princess!!!" sigaw ng isa sa mga guards. "You will be punished according to the order of the Queen."

Lumapit ito sa Reyna, tsaka may binulong ang reyna sa guard

"The punishment is Execution!!!"

Halos hindi ako makagalaw sa gulat. Attempt to what?!

And I'm punished for that?! Death pa talaga!? Isn't the book going too fast?! The students aren't surprise as I am, kasama na doon sina Dylan. It's like they saw me do this.

I didn't even do anything!

I heard some guards groaning nang biglang inilabas ni Nita ang mace niya. She went in front of me and covered me from the queen.

"What to you mean?! The princess didn't do anything wrong!" singhal ni Nita sa Queen kaya napaatras ito. The guards then surrounded the Queen to protect her.

"She did this to me!" napalingon lahat sa mag gilid at nakita si Evangeline na puno ng bandage at sugat. "Y-you! Do you really hate me that much that you want me to die?!"

I gave her a confused look. What the hell?! If I would do something like that to her she'd be dead in no time.

"Don't act like that! Ikaw! Selos na selos ka na ba talaga? HA?! DAHIL MAGIGING AKIN SI PRINIPE LOTHAIRE?!" I don't know why but napatayo ako sa sinabi niya and the guards fell down.

"What?! I didn't even do any of this shit! Yes I do hate you pero not to the point I'd destroy the school. and ako lang ba talaga ang nakikita sa dalawang mata mo? Ako ba talaga ang gumawa nito? I don't even have an army to do something like this!" I shouted and looked at them one by one.

Including nina Dylan, Theo and Brixx. Where is Love?!

'Boo!'

'Nagmaang-maangan ka pa!'

'You hurt them!'

"My master didn't do anything wrong, the punishment is just... HORIBBLE. What kind of accusation is that doesn't have any proper evidence!" Nita argued sakanila.

'What do you mean evidence?! Nakita namin sa sariling mata namin!'

'Oo nga! kasama nga niya yung mga nakaitim na mga lalaki na may mascara!'

'Tsaka andon kaming lahat! Nakita namin.'

Sabat ng mga estudyante.

"What do you mean I did it? I was just asleep sa kwarto ko kahapon." I muttered and the Queen batted me in the eye.