HULI

"I want to punch him." nakasimangot na turan ni Ryden.

Napakurap-kurap siya kapagkuwa'y umupo na ulit sa harapan nito. "Si Ace ba? Bakit naman gusto mo siyang suntukin e wala namang ginagawa sa'yo 'yung tao."

Lalong dumilim ang mukha ng lalaki. "That lunatic called you girlfriend. I will definitely beat him up when I see him."

Hindi siya makapaniwalang nakatingin dito. "You're jealous of him, aren't you?"

He scoffed. "Why would I? You're already my wife and you're mine." he proudly stated. "Alam kong hindi ka magkakagusto sa mukhang pugita na 'yon. But still! I don't like him calling you like that."

Napailing-iling siya. She can't believe how adorable this man right now. She wants to pinch and kiss him all over his face. Pero syempre hindi niya iyon sasabihin dito..

"Kumain na tayo. H'wag ka nang sumimangot d'yan. Ace is a nice person and he's your friend."

Naningkit ang mga mata ni Ryden. "He's not. He's a womanizer."

Tumaas ang kilay niya. "Like you, you mean."

"Yes, I was. Before." he emphasized then he leaned closer to her. "But after you left, I didn't do it anymore. I felt so devastated at that time. Isinubsob ko ang sarili ko sa trabaho para maalis ang pakiramdam na 'yon. I was in denial I think. Dinedeny ko sa sarili ko na may pakialam ako sa'yo. That I hate the fact that I like the comfort you're giving me sa tuwing umuuwi ako." He reach for her hands and gave it a light squeeze. "Then I learned about you being the best gift i have recieve at sinayang ko 'yon. You being my saving grace. Hindi kita inalagaan at pinagtabuyan kita. Pero noong umalis ka, I felt empty sa hindi ko malamang dahilan."

He's looking at her with sincerity and love and she can't help but stare into it at the same time. How she wished this will come true back then. She can't look away from those loving eyes at hindi na rin niya namalayang hindi na siya humihinga.

"I realized that kahit pala hindi ko pa nalalaman na ikaw ang nagligtas sa akin, kahit pala hindi ko alam na boses mo ang nagpapakalma sa akin, I love you. I love you already, Yumi." he leamed even closer and gave her a peck. "I know you can't still forgive me. But as I said... I will do everything. I will make you mine again."

Napalunok siya sa sobrang lapit nito. Nagtataasan ang mga balahibo niya kaya nag-iwas na agad siya ng tingin.

Umayos na muli sa pagkakaupo si Ryden at doon lamang siya nakahinga ng maluwag. "Would you like to go to the shore later? Swimming perhaps?" pag-aya nito.

She cleared her throat. "I still have to record but okay, let's swim."

He smiled. "Okay. Let's go out after you finish. Can I watch you while recording?" he asked with pleading puppy dog eyes.

She blushed. "A-Ahm..."

"Please?"

She exhaled. "Okay... but you need to be quiet, Ryden."

His eyes twinkled and he's grinning from ear to ear. "I promise to be quiet."

=-=-=-=-=

As she walks towards the shore, she can see Ryden sitting under the coconut tree with a picnic blanket underneath him.

Hapon na kasi siya natapos sa pagrerecord ng audio kaya naman ngayon lang sila makakapag-swimming.

Ryden is arranging the foods in the picnic blanket. He got that contented smile plastered on his face and she can't help but to adore him.

'Akala ko naka-move on na ako. Hindi pa pala.'

Isang matamis na ngiti ang sumilay sa labi nito nang makita siyang palapit. She let out a small smile and sat across him at the blanket.