CHAPTER 39

Ilang araw din siyang nagkulong sa kwarto na naman niya dahil sa nangyari. Subalit dahil doon naospital ulit siya pero isang araw lang. Galit na galit ang kanyang mga magulang dahil sa ginagawa niya subalit hindi niya magawang sabihin sa mga ito ang nangyari kung kayat sa mga kaibigan siya naglabas ng sama ng loob.

"Gie I am not on the right position to say this specially that I am not there and I really don't know what's happening, but, base on what you and the other's said, I think you should talk to him and clear everything first. Huwag mo sarilinin ang lahat. Ni hindi mo nga alam kung may katutuhanan ba lahat ng mga nasabi or nagawa niya?" Tugon ng kaibigang si Rhian na siyang natawagan niya dahil busy ang mga ibang kaibigan.

"People intend to cry, be mad and sometimes do things that are undesirable, dangerous or even do violence just  because of having an enraged feeling. It is not easy to stay and be calm, I know, but that what we supposed and should do sometimes, walang mangyayari kung papairalin natin ang pride at galit sa puso natin." Pagpapatuloy nito. "Gie, your pregnant, you shouldn't be selfish, hindi lang sarili mo ang kailangan mo isipin, alagaan at intindihin, kundi pati na din si baby, kung gusto mo maging maayos siya, ayusin mo ang sarili mo, walang mangyayari sayo kung papairalin mo ang katigasan ng ulo at puso mo. Try to communicate with him to ease your mind and heart."

She feel so sad while crying, her friend word are totally true, she need to pull up herself for her baby, she need to be strong. Nagpasalamat siya dito and rest for awhile.  She decided that tomorrow she should start be herself again and make sure everything well for her baby. Even though it will be hard, she know she can do it!

The next morning, her parents are surprise when they saw her coming down early, dressed and eat for breakfast. Her parents never say anything, they just ask her how is she and just answer them she is just fine. Gie is thankful that she had a very loving and supportive parents. She know they wanted to ask questions but they just zip their mouth. They always want her to open up, not for them to ask and nag what is happen.

After breakfast she directly went to Pinnacle. Okay ngayon ang mood niya para magtrabaho kaya sasamantalahin niya.

Napakunot-noo siya ng makitang parang may kumosyon sa harap ng front desk pagdating niya.

"My boyfriend can go then why me cannot..! Anong klaseng kompanya mayroon kayo..! This is so unfair," The woman shouted. Ayaw na niya sanang makialam pero napansin niyang nakakaagaw na ito ng atensyon sa iba.

Lumapit siya.

"What's the problem?"mahinahong tanong niya.

Napalingon sakanya ang dalagang sanhi ng gulo at ganun na lang ang gulat niya ng mapagsino ito.

"Oh wow! Perfect! Look who is here!"mayabang na sabi nito na walang iba kundi si Luisa. "Nakabihis ka lang ng very very light na desenteng damit!" Anito at tinignan siya mula ulo hanggang paa. "Akala mo kung sino ka na..But you are still that filthy bitch pilot! Wala ka namang kaalam-alam sa mga bagay na ganito, so why are you here and just decided to work!"

Hindi siya sumagot at lalampasan na sana niya ito ng hatakin nito ang kanyang mga braso at pinaharap siya. Mabuti na lamang at maganda ang balance niya at hindi siya natumba.

She face her and look at her with a stern face and get rid of her hands on her arm harshly.

Luisa was taken aback the way she portray herself.