Chapter 31 ~ Home is Where the Heart is

“Hey, I need to leave. Di naman ako pwedeng magstay dito.” Sarah was playing with his hair while he’s preparing his things. She’s on his hotel room, helping him on what he’s doing.

Kagagaling lang nila sa pamamasyal at pagsashop at pinayagan naman si Sarah ng Mommy at Daddy nya na sumama sa kanya, with a condition na kailangang naandoon din si Ate Anna. Maybe , they still don't trust them that much; maybe they can sense na sobra nilang sweet kapag magkasama kaya siguro natatakot lang sila sa mga posibleng mangyari.

“ I know.” Matt replied.

“Uy! Don’t do that patampo-tampo trick mo. Alam mo naman na weakness ko yan. Mahal, ano bang ikinalulungkot mo? Andito naman na ako, buti nga pumayag sila.” Sarah was folding some of his clothes and placed it near his bags.

“Two weeks pa yung hihintayin ko bago kita ulit makita. You know what, most of the time, lalung lalo na kapag alam kong may trabaho ka, halos every minute, refresh ako nang refresh sa IG account ko, checking on the photos na itinatag nila sa akin. Woooh! Ang tagal ng two weeks mahal, mamimiss kita talaga.”

She hugged him tight, really tight so that she can ease a bit of sadness that he feels. “ I’ll miss you so much, and thanks kasi pumunta ka pa dito. I know it’s hard for you pero ganito talaga e, choice natin tong dalawa. (smiles) Pero one thing... Di ako susunod sa US , wag kang gagaya sa akin na assuming. (laughs)”

“(laughs) Ang kulit-kulit mo talaga mahal ko. Basta ha, pagbalik ko, kailangan andoon ka. Doon na ako mag-aassume. (smiles)”

“I think I’m gonna be busy, pero I’ll always find time naman. (smiles) . Oh sya sya, may langgam na o. (laughs) Iimpake na natin yang mga gamit mo. Ang dami-dami mong binili ha! Napakagenerous mo talaga mahal.” She turned back to folding some of his stuffs.

Staring at her was the most wonderful thing to do. He loves the way she folds those clothes. Halatang hindi sanay pero okay naman yung pagkakatupi. He really loved seeing her like she’s playing a role of being his wife. He always dreamed of having a good family relationship with the most wonderful partner in life and now he clearly knew that it was Sarah who will complete his big dream.

He sits beside her and pinched her cheeks. She just gave him a “What are you doing?” look.

“You’re really beautiful mahal . (smiles)” He complimented her and it makes her really more curious of what he’s doing.

“Thanks! Pero bakit bigla bigla ka na lang dyan? Anong iniisip mo ha?” She held his face and  forehead to check his temperature. “Wala ka namang sakit, anong meron? (smiles)”

“I love you so much. (smiles)” He kissed the top of her head that made her more clueless.

“I love you too, pero ano bang nangyayari sayo? (laughs)” She tapped his head lightly.

“Ang sweet mo talagang sumagot no? (laughs) Wala, may iniisip lang ako kanina. Pero secret ko na lang yun, tsaka wag ka na lang mag-aassume na may surprise ako sayo kasi hindi yun ang iniisip ko. Hahahaha.”