Chapter 22: Don't Do It Again

Monica stopped her car at the side of the road and freed her tears. Kanina pa niya pinipigilang hindi siya maiyak ngunit ngayo'y hindi na niya mapigilan. Kanina ay nagpaalam siya kay Lola Consuelo na pumunta ng banyo. Pagkatapos ay dumiretso siya sa kusina upang uminom ng tubig. Doon niya nakita ang babaeng kasama ni Wesly tatlong araw na ang nakalipas. Nakatalikod ito at nakaharap sa lababo. Sa tingin niya'y nahihilo ito dahil hawak ng isang kamay nito ang kanyang ulo. Maya-maya'y may pumasok na isang binatang lalaki at kinuha nito ang atensiyon ng babae. Bahagya niyang narinig ang pag-uusap ng mga ito. Nang humarap ang babae ay nagulat siya dahil may kalakihan na ang tiyan nito.

                "Sa wakas may nabuo na rin. Kay Wesly na ba iyan?" tanong ng lalaking kausap.

                "Hindi na talaga kayo maawat. Paano kung sasabihin kung oo?" wika ng babae.

                "Siguradong matutuwa niyan si Beatrice. Palagi kaya niyang ipinagdarasal na magkatuluyan kayo."

                Buhat sa sinabing iyong lalaki'y umalis kaagad siya sa lugar. All this time, ito ang babaeng tinutukoy ng ama ni Wesly na pakakasalan nito. At ngayo'y magkakaanak na ang mga ito. Sa isiping iyon ay labis siyang nasaktan. Ngayon pang nakumpirma na niyang mahal niya ang binata.

                She already missed him. They shared mulitiple kisses together and they almost made love earlier. If it happened she'd be left broken. She'd be hurt too much. But why did he tell her he'd never let her go? That he would like her to stay? Did he mean those words? She doesn't want to think he just uttered them so he could to take her to bed. And as much as she would like to deny it, she believed him. She never regretted that she came because she was able to hold and kiss him for the last time. Though it hurts her to think about it, she needed to totally disappear from his life. She thought it'd be better.

                She was about to start driving when a car stopped before hers. Sa driver's seat ay bumaba si Wesly at patakbong lumapit sa sasakyan niya. She swiftly unbuckled her seatbelt and unlocked her car at bago niya itulak upang buksan ang pintuan ay nabuksan na ito ni Wesly.

                Pagbaba niya'y hinapit siya kaagad nito ng yakap. She always imagined how it made her feel better to be in his arms. In the arms she always found shelter.

                "Why did you go without telling me ha? Do you have any idea how your disappearance brought torture to my heart?" He held her face with his two hands and kissed her forehead, then her nose and ended on her lips. "It was an unimaginable suffering I felt that I couldn't almost endure it. And I have no interest of feeling it again so please don't do it again okay?"

                Yumuko siya. "How could you tell this all to me when... you... when you're already expecting..." she sighed. "...a baby on the way... with her?"

                Nakakunot ang nitong tiningnan siya. "A baby with whom?"

                "I saw you with her sa restaurant ng Grand View Hotel. And... she's carrying your baby."

                Nagpalabas ng tawa si Wesly. "Look at me baby. I almost lost you because of your unsupported assumption. You should've confronted me." Hinalikan na naman siya nito sa mga labi. "That day, you were supposed to meet Leo, my bestfriend, rather I called you and canceled it due to an unexpected circumstance. Dahil iyon sa hiling ni Leo. Siya ang babaeng nakita mo sa restaurant, the woman you thought carrying my baby. Siya si Leona. And yes she's pregnant but the baby's not mine."

                Nabuhayan siya sa sinabi nito.

                "She got pregnant with her three-year boyfriend, Ralph. He's the reason why she went to the States. Two weeks ago she received a letter from a woman named Barbara who accused Ralph of cheating on her at ayon dito buntis rin daw ang babae. Kinausap niya si Ralph ukol dito at inaming kilala niya ito at ayon kay Ralph ay hayagang ipinapakita ng babae ang pagkagusto sa kanya. But he denied about the woman's pregnancy. Sinisiraan lang daw siya ng babae. Leo received another letter with a photo of the same woman who was kissing Ralph on the cheek. That time she freaked out. She booked a ticket back here without telling him. She just arrived five days ago at noong araw lang iyon kami nagkita. She requested me to cancel our meeting and moved it to another day dahil nahihiya siyang magkuwento na may kasamang hindi niya kakilala. Kaninang umaga ay tumawag si Ralph sa kanya at sinabing susunod dito. Bukas na ang dating nito dala ang ebidensiyang wala silang relasyon ng babaeng nagpapadala ng mga sulat sa kanya at pawang paninira lamang ang mga iyon." Tinitigan ni Wesly ang mga mata niya at tinuyo ang mga luha sa kanyang pisngi. "Could we go back to the party? They're surely waiting for us."