DETACHMENT

"Sorry mga anak, but I think I can't save this family anymore, I'm so tired" she whispered.

She took her suitcase and put all her clothes inside. She's ready to leave Greggy.

She went downstairs and saw Greggy there, drinking some alcohol, medyo lasing na ito.

Greggy looked at her. "Where are you going? Iiwanan mo kami ng anak mo?"Greggy asked Irene.

"Hindi, kukunin ko siya"She retorted.

"Kung aalis ka, umalis ka. We don't need you"Victoria said, she's looking at them so disappointed.

"Anong nangyayari sa inyo? Hindi naman kayo ganyan noong kasama niyo si Ate ha? Umayos naman kayo oh, nakakapagod na 'tong pamilya na 'to. Kelan ba tayo magiging masaya?"she's trying not to cry, but her began to filled with tears.

Both her parents looked at her.

"Anak, please understand. Ayoko na-"Victoria cut Irene

"Mommy, please understand din, ayoko na din pero hindi ako sumuko. Pero bakit ikaw? Sumusuko ka na?"she said

"You don't understand, Victoria "Irene went to her and held her hands but Victoria steps backward.

"Ipaliwanag niyo! Daddy ano? Wala ka bang gagawin? Hindi mo pipigilan si Mommy?"She shouted

"Babalik din naman ako, anak. Kukuhanin kita"She whispered, Victoria turned her gaze to her mother.

"Once na makatapak ka sa labas ng bahay, don't ever come back. Please remember that you broke your promise, again. Hindi lang sa akin, pati kay ate, Lolo, at Lola."she said and went inside her room.

Pagkatapos niyang umalis ay nabalot ng katahimikan ang bahay, napaupo ng dahan dahan si Irene sa sahig, Greggy is speechless.

Irene looked at him. "This is all your fault! Hindi tayo magkakaganito kung hindi ka nagloko!"sabi nito habang umiiyak.

"Ano Gregorio? Akala ko pa naman iba ka sa ibang mga lalaki diyan, you're just like the other guys! Kung kelan ka nagkaanak tsaka ka pa nagloko. Sana naisip mo ako at yung anak natin bago ka nambabae. I thought I was the luckiest girl in the world because I marry you, but I'm wrong. It's still daddy, he's the real man, and ikaw? I don't know you!"she angrily said, damang dama ang bawat salita na lumalabas sa bibig nito.

Tumayo ito at kinuha ang maleta, she went to Greggy and kissed his cheeks after that, she received a sharp slap on both of her cheeks from Irene before leaving the house.

She's going to Imelda in San Juan, Greggy stayed at the sala. Victoria is in her room sobbing. She don't know what to do now.

Irene arrived at San juan by 1 am. She went to Imelda's room. "Mommy?" she said while knocking, she's trying her best not to cry but when Imelda opened the door, bumagsak lahat ng luha niya. She hugged Imelda at doon umiyak.

"Sh...what happened ba? Gabi na"Imelda said worriedly.

"I can't take this anymore, Mommy. I miss daddy so much. I want his hug too!"she replied, she's trying to avoid Imelda's question.