Changes

Victoria just arrived at the NAIA,dala dala nito ang dalawa niyang malaking maleta, habang papalabas ito ng airport narinig niya na may tumatawag sa pangalan niya "Victoria!"sabi nito, that's voice is really familiar to her,tumingin siya sa paligid niya,then she saw her yaya Beth who is waving at her. Agad naman itong tumakbo papunta sakanya. Beth holds her face whith her both hands,she got emotionally "Na miss kita,dalaga na ang Victoria ko"sabi nito habang patuloy sa pag iyak"Yaya naman iyak ka ng iyak eh,stop crying na or else I'm not gonna pansin pansin you"sabi jito,natawa naman si Beth dahil sa kaartehang magsalita ni Victoria "ikaw ha you're so maarte na"she said while imitating Victoria's voice"sya nga pala yay hindi pa ba tayo aalis? ang init eh"agad namang kinuha ng driver ang maleta ni Victoria at isinakay sa van.

Victoria is expecting na baka nasa loob ang family niya but pagbukas ng pinto wala sila,ang yaya niya lang ang sumalubong sakanya."yaya? where's mom ang dad?tanong nito"nasa trabaho,sya nga pala sinabi sa akin ng lola mo na doon ka daw pumunta sa ilocos,tapos susunod nalang sila doon"sabi ni Beth sakanya,tumango nalang si Victoria. She puts her airpods on her ears and play her favorite music,natulog lang siya sa buong byahe.

7 hours have passed,they arrived at their ancestral house in ilocos,that house is really memorable for Victoria, because she spend her childhood in that house.

Pinasok nito ang mga gamit niya,mag isa lang niya ngayon ditong matutulog. Paghatid sakanya nila Beth umalis din sila agad dahil babalikan nila sila Irene doon.

Pumasok na siya sa bahay,pagpasok niya sa loob some memories came into her mind she remembered the time when she and her twin play together at the sala,nagkalat lahat ng mga laruan doon.

*flashback

The twins are currently playing at the sala while waiting for the arrival of their Lola,Tito,and Tita. Louis is playing with her doll while Victoria is playing luto lutuan. "Ate Louis,I bake some cookies,maybe Candy would like to have some"a 5 year old Victoria said while offering some cookies to Luois"okay lemme try that"she said,kumuha ito ng isanag pirasong Cookie,she pretends to eat the cookie and put it back to the mini plate.

While they're playing, their Lola, Tito,and Tita just arrived with their parents,agad na tumayo si Louis at niyakap sila while Victoria is just watching her twin sister. Tinulak naman ni Beth si Victoria papunta sakanila dahil alam nitong nahihiya ito sakanila."hi, Victoria" Imelda said to Victoria, Victoria just smiled at her lola,she can't talk to them because she's really shy. Imee have a gift to Louise a toy,a big doll house,while Victoria is arranging her toys so that her mom will not be mad at her.

She sat on the stairs watching her twin sister teasing with them while she's alone at the stair. Kahit na gusto nitong sumali sakanila ay hindi nito kaya dahil hindi siya katulad ni Louis,hindi siya bibo kagaya ni Louis,maybe naboboring sila pag kasama si Victoria.

At the dining katabi ni Victoria sila Imee at Bonget,while her twin is with their parents, Victoria is just silent, because she can't talk to them,she can't ride on a joke like her twin sister. Hindi naman nila napapnsin si Victoria because they're focusing on Louis. Hindi din nila napansin na nauna na pala itong umalis.

*end of flashback

Naglakad na ako papunta sa kwarto ko but before I reached to my room,I saw my mom's music room,ganon pa din tulad ng dati naalala ko tuloy noon

*flashback

Victoria is watching Louis how Irene teach her how to play piano,gusto niya din magpaturo kay Irene but nahihiya ito. She knows how to sing but Irene didn't know that because she's just focusing to Louis.