Vengeance 32

Nakakabinging katahimikan ang nadatnan ko nang makauwi ako sa bahay. Nilingon ko ang sala kung saan lagi kong na aabotang nakaupo habang naglalaptop si Tyrine, napabuntong hininga na lang ako at dumeretso sa kusina para uminom ng malamig na tubig. Pero agad akong natigilan nang bigla kong maalala yung masasayang alaala namin dito ni Tyrine, one of our best memory was when we baked a brownies.

"Ate." She murmured. I looked at her in confuse and surprised. "Can I call you ate?"

"S-Sure." Nag-aalangan kong usal.

"Great! I'll be your best sister slash secretary!" Nabigla pa ako nang bigla niya akong yakapin. Kalaunan ay napangiti na lang ako at niyakap siya pabalik.

"Susubokin kong maging mabait at magaling na ate para sayo." Saad ko. "I won't promised  but I'll try my best to protect you at all cost."

Napahawak ako sa bibig ko nang bigla nalang akong napahagulhol. Sinubokan ko namang maging sapat at mabait na kapatid, ginawa ko naman ang lahat. Pero bakit kailangan maging ganito?

Huminga ako ng malalim para pakalmahin at patahanin ang sarili ko bago ako umakyat sa ikalawang palapag. Balak ko na sanang demeretso sa kwarto ko pero may kung anong tumatawag saakin papasok sa kwarto ni Tyrine. Pagkapasok ko agad kong inilibot ang paningin ko, nakita kong nakabukas ang bintana kaya naman nilapitan ko ito at isinara. Her room is very neat and organize. Lalabas na sana ako pero may kumuha ng atensyon ko, ito yung isang brown vintage notebook na nakapatong sa study table niya. Agad ko itong nilapitan at kumuha. I sat on her bed and started opening the first page.

"The truth is inside and the lies is the outside." Mahina kong pagbasa sa unang pahina.

And then I turned to the second pages and it went on and on to the point where I cannot stop myself anymore. This notebook is her little diary, and I just can't stop reading it. It's just about herself, her experiences, her sorrows and burdens, her thoughts, anxiety and depression. I suddenly felt bad for not being always there with her, she's always been there for me while I ain't. I felt guilty for not looking out for her, I was selfish and careless when it comes to her and now I don't have the chance to apologize to her. When I turned into the last page I almost faint when I realized that it is a letter for me.

Dear Ate,

         Lately I've been receiving a death threat. At first I didn't take it seriously until I saw someone secretly putting something on our car. Ate, I don't wanna ruin you vacation with Vraxx that is why I did not tell you anything about this but Lucifer's knows, please don't be mad at him because he's doing everything that he can. Apparently he has no power when it comes to me because I am not his obligation, but I want you to know that he's doing everything to protect me. Sa ilang linggong magkasama kami narealize kong hindi lang paghanga ang nararamdaman ko para sa kaniya, hindi ko sinasadyang mahulog pero gusto kong malaman mong ginawa ko ang lahat para pigilan ang sarili ko at iwasan kung ano man ang nararamdaman ko. Ate, you're very lucky to have him, he will not hesitate to protect you at all cost, he will do everything for you no matter what. And I want you to know that whenever you're around, he can feel what you are feeling. Kapag pakiramdam mo na ang gaangaan ng lahat para saiyo isipin mo na lang na ang bigat-bigat para sa kaniya.
         Ate, alam kong babasahin mo ito that is why I want to tell you how lucky I am to have you as my sister, as my family. I want you to know that I've regretted nothing, being your secretary was the best thing that happened to my life. When my parents abandoned me, I thought my life will be nothing but then, Lucifer came and told me about you and about my worth for you. If you're feeling guilty right now, please be don't. Because you were the greatest thing that happened to me, ate. Dahil sayo naramdaman ko parin ang pakiramdam ng may isang pamilya. Salamat sa lahat lahat Ate Athena, I am nowhere to be found if it isn't without you.