Riêng tư

Autorstwa AnhDuy107

80 0 0

o Więcej

6-10
11-15
16-20
21-25
26-30
31-35
36-40
41-45
46-50
51-55
56-60
61-65
66-70
71-75
76-80
81-85
86-90
91-95
96-100
101-105
106-110
111-115
116-120
121-125
126-130
131-136
137-Hết
duy

1-5

25 0 0
Autorstwa AnhDuy107


Chương 1: Bị cắt điện

Năm rưỡi chiều, đồng nghiệp trong văn phòng lục tục tan tầm, sau khi Cảnh Lâm chỉnh lý tốt công tác cuối cùng, cũng tắt đi máy tính tan ca, cậu còn phải đi đón cháu ngoại Nhạc Nhạc tại nhà trẻ được thuê gần khu nhà ở nữa.

Năm nay Nhạc Nhạc năm tuổi, là con trai của người chị đã qua đời của cậu.

Tháng tám năm ngoái, tỉnh X xảy ra động đất, một nhà chị cư trú tại tỉnh X, chỉ có Nhạc Nhạc được cứu ra. Cha mẹ hai chị em mất sớm, tại thời điểm Cảnh Lâm lên đại học, ông nội tuổi già cũng từ trần, cộng thêm việc bên nhà cha của Nhạc Nhạc không còn thân nhân gì, do đó, quyền giám hộ Nhạc Nhạc liền rơi xuống đầu Cảnh Lâm, hai người trở thành thân nhân duy nhất của nhau.

Hiện tại đang giữa tháng bảy, là thời điểm nóng bức nhất cũng là khoảng thời gian học sinh được nghỉ hè, nhà trẻ Nhạc Nhạc theo học cũng cho nghỉ. Nhưng bình thường Cảnh Lâm phải đi làm, vì thế cậu chỉ có thể từ sáng sớm đưa Nhạc Nhạc tới nhà trẻ gần khu ở, tối lúc tan tầm lại đón bé về.

Thời điểm đến nhà trẻ, cô giáo đang cùng Nhạc Nhạc chờ ở cửa.

Nhạc Nhạc lưng đeo ba lô con vịt nhỏ, vừa thấy cậu của mình, hai mắt lập tức sáng ngời, quay đầu chào tạm biệt cùng cô giáo, liền như viên đạn pháo nhỏ nhào tới bên người Cảnh Lâm, ôm lấy chân cậu, ngẩng đầu nhìn cậu: "Cậu!"

Cảnh Lâm mỉm cười sờ sờ đầu bé, sau đó kéo bàn tay nhỏ nhắn của bé, cùng nói tạm biệt với cô giáo, mới đi hướng về phía trạm xe buýt.

Lúc trước Nhạc Nhạc bị kẹt dưới đống kiến trúc tận ba ngày liền, bé vốn không quá hoạt bát lại càng thêm trầm lặng, mới đầu còn khóc đòi ba mẹ, đợi tới lúc bé cuối cùng cũng rõ ràng sẽ không còn ba mẹ nữa, thì càng ỷ lại Cảnh Lâm. Nhưng bởi vì nguyên nhân công tác, Cảnh Lâm cũng không thể bất cứ lúc nào ở cùng với bé được, cho nên cậu đối với Nhạc Nhạc cực kỳ áy náy.

Hai người chuyển phương tiện giao thông công cộng đến chợ bán thức ăn cách nơi ở không xa, sau khi mua chút rau dưa mới mẻ mới trở về nhà.

Hiện tại Cảnh Lâm 27 tuổi, đã làm việc được mấy năm rồi, cậu cũng có dành dụm tiền để mua nhà, chỉ có điều đã tích trữ tiền lương mấy năm nay, nhưng đối với thành phố nơi cậu đang ở này, thì chỗ tiền đó đến đặt cọc cũng không đủ, thế nên từ trước đến giờ vẫn luôn thuê trọ phòng, giờ thêm một Nhạc Nhạc nữa.

Khu nhà ở mới xây xong chưa tới vài năm chính là một nơi trọ có lắp thang máy, Cảnh Lâm thuê phòng ở tầng sáu – tầng gác mái, cậu nắm tay Nhạc Nhạc chuẩn bị đi thang máy, thì thấy trước thang máy đặt một biển "Đang được duy tu", chỉ đành phải mang theo Nhạc Nhạc đi bò cầu thang.

Thái dương lặn về Tây, nhiệt độ lúc chạng vạng đã rơi chậm lại, nhưng vẫn nóng bức như cũ, thời điểm hai người bò lên đến tầng sáu đã sớm đầu đầy mồ hôi. Mở cửa vào nhà, Cảnh Lâm trước tiên mở máy điều hòa, rồi tiến vào phòng bếp đem thịt được để trong tủ lạnh, ăn chưa hết ngày hôm qua mang ra rã đông. Sau đó tắm rửa sạch sẽ cho Nhạc Nhạc, giúp bé thay đổi quần áo, mở ti vi chuyển tới kênh phim hoạt hình, mới đi vào phòng bếp, chuẩn bị cơm tối cho hai người.

Mặc dù là thanh niên độc thân, nhưng Cảnh Lâm lại có một tay trù nghệ. Lấy ra bắp ngô non vừa nãy đi chợ mua, bóc vỏ, cho vào nồi cùng gạo, bật bếp ninh, thuận tiện thả một quả cà tím vào phần lồng hấp phía trên. Lại trộn một đĩa nộm dưa chuột, cuối cùng đem thịt nạc đã rã đông cắt tốt, lấy ra mấy quả ớt xanh, chuẩn bị đun một bát thịt xào ớt xanh đơn giản.

Bữa tối gồm cháo ngô non, cà tím hấp, dưa chuột trộn giòn giòn cùng một bát thịt xào ớt xanh nho nhỏ.

Ăn cơm, thu thập xong phòng bếp, Cảnh Lâm mới vào buồng tắm tẩy rửa đi một ngày mệt mỏi, giặt sạch quần áo của mình và Nhạc Nhạc, đi vào phòng ngủ, mở ra máy tính xách tay, hưởng thụ thời gian giải trí ít ỏi mỗi ngày của mình.

Kỳ thực cuộc sống trước kia của Cảnh Lâm rất khô khan bình thản, ngoại trừ đi làm, lúc tan tầm nhiều nhất thỉnh thoảng cùng đồng nghiệp tụ tập đi ra ngoài ăn một bữa, sau đó về nhà lướt Weibo, xem phim điện ảnh, hiện tại cũng chỉ bất quá có thêm một trách nhiệm nuôi nấng Nhạc Nhạc thôi, không có biến hóa gì quá lớn.

Tại thời điểm Cảnh Lâm tiến vào phòng ngủ, Nhạc Nhạc cũng tự tắt ti vi đi theo sau cậu bò lên giường, lúc Cảnh Lâm tựa lên đầu giường dùng máy tính, bé ngoan ngoãn ngồi bên cạnh Cảnh Lâm chơi đồ chơi con vịt nhỏ của bé, chơi mệt sẽ tự đi ngủ.

Cảnh Lâm đang lướt Weibo, thì thấy một đề tài chấn động internet về dư chấn động đất tại tỉnh X, ánh mắt trầm rồi lại trầm. Cậu 27 năm 5 tháng, bởi cha mẹ mất sớm, bồi cậu thời gian nhiều nhất chính là ông nội và chị, bây giờ hai người cũng không tại, chị càng là lấy loại phương thức thê thảm kia rời xa cậu mà đi.

Không còn tâm tình lướt Weibo nữa, Cảnh Lâm chuẩn bị tắt máy tính đi ngủ.

Có điều, ngay tại một giây trước khi cậu tắt máy tính, đèn trong phòng đột nhiên phụt tắt, Nhạc Nhạc đang tại bên cạnh cậu chơi con vịt nhỏ lập tức nhỏ giọng "A" một tiếng, sau đó lôi kéo con vịt dựa sát về phía Cảnh Lâm, bám chặt một góc áo ngủ cậu, sợ sệt gọi: "Cậu ơi!"

Cảnh Lâm vội vã vươn tay vỗ vỗ lưng bé trấn an. Ba ngày Nhạc Nhạc bị chôn vùi kia, sau khi được cứu ra liền cực kỳ sợ bóng tối, vì thế Cảnh Lâm cố ý đi mua một chiếc đèn cây đặt trên nền đất để ở trong phòng, buổi tối chưa bao giờ tắt.

Bị cắt điện, máy tính không còn internet. Cảnh Lâm đem máy tính mở ra, đặt trên tủ đầu giường, cầm lấy điện thoại di động ngay cạnh gọi cho bên quản lý, nhưng gọi đi gọi lại mấy lần đều biểu hiện đường dây đang bận, ngẫm lại, có lẽ là những nhà khác cũng đang gọi điện hỏi thăm. Cảnh Lâm liền dùng điện thoại lướt Weibo, tải một phát tìm chủ đề mới nhất, phát hiện vài người nuôi mèo đều nói nơi ở của mình bị cắt điện, siêu cấp nóng.

Cảnh Lâm thầm nói sẽ không trùng hợp như vậy đi, lẽ nào tất cả mọi người ở trong cùng một khu nhà trọ?

Nghĩ thế, Cảnh Lâm từ trên giường xuống, đi tới cửa sổ nhìn ra phía ngoài, vừa nhìn, Cảnh Lâm nhất thời sững sờ tại chỗ.

Chỗ cậu tuy rằng không phải trung tâm thành phố gì, buổi tối sẽ không sáng như ban ngày, nhưng cũng không nên tối om như vậy, nơi mắt lướt qua ngoại trừ đèn xe tình cờ chiếu đến, thì không còn một loại ánh đèn nào khác, ngay cả đèn đường cũng không có.

Lẽ nào hệ thống điện lực toàn thành phố đều bị tê liệt sao?

Cũng không biết do không có điều hòa hay là nguyên nhân nào khác, chờ tới thời điểm Cảnh Lâm hồi thần, mới phát hiện bản thân lại ra một thân mồ hôi, vội vàng mở toang cửa sổ ra.

Cũng may, tuy cắt điện, nhưng tốt xấu buổi tối còn có chút gió, không đến nỗi nóng không cách nào chịu đựng được. Cảnh Lâm từ trong ngăn kéo lấy ra một vòng nhang muỗi đốt, vốn muốn lại đi lướt Weibo xem xảy ra chuyện gì, nhưng vừa nhìn di động chỉ còn một vạch pin, sáng mai có chuông báo thức nữa, đành tắt đi điện thoại di động.

Cảnh Lâm không định tắt máy tính, không có ánh sáng, kể cả bên cạnh Nhạc Nhạc có người ở cùng, bé cũng vẫn sẽ cảm thấy sợ hãi.

Nửa đêm, Cảnh Lâm mồ hôi nhễ nhại tỉnh lại, máy tính xách tay đã hết pin mà tắt ngóm, trong phòng đen kịt một mảng, sờ điện thoại đặt tại đầu giường, bật máy lên nhìn một cái, mới hơn hai giờ sáng chút. Đem ánh đèn điện thoại chiếu về phía Nhạc Nhạc bên người, thấy Nhạc Nhạc cũng một thân mồ hôi đầm đìa, mày nhỏ nhíu chặt, ngủ cũng không được thoải mái.

Cảnh Lâm liền mượn ánh sáng di động, tìm tới một quyển tạp chí cầm trong tay làm quạt, nghiêng người tựa tại đầu giường nhẹ nhàng quạt gió về phía Nhạc Nhạc, chính mình thì mơ mơ màng màng ngủ thiếp đi.

Bởi vì nóng, một đêm này Cảnh Lâm đều không ngủ an ổn chút nào, tỉnh rồi lại ngủ, ngủ rồi lại tỉnh, cứ như vậy chịu đựng đến lúc sắc trời chuyển trắng. Cảnh Lâm bật lên đèn tường, phát hiện vẫn mất điện như cũ, cậu đã sớm tắt chuông báo thức, đầy mệt mỏi rời giường đi rửa mặt.

Chờ lúc cậu rửa mặt xong, Nhạc Nhạc cũng tỉnh rồi, tóc trên trán đều bị mồ hôi làm ướt đẫm, đang ngồi trên giường dụi mắt.

Cảnh Lâm cầm điện thoại di động không còn nhiều pin ở đầu giường, quay số gọi cho bên quản lý, muốn hỏi một chút hôm nay lúc nào mới có điện, thuận tiện mở ra tủ quần áo tìm quần áo Nhạc Nhạc mặc hôm nay, còn đem Nhạc Nhạc mơ mơ màng màng tới buồng tắm giúp bé rửa ráy gội đầu.

Điện thoại vẫn không bắt máy, Cảnh Lâm cầm điện thoại ra nhìn, cư nhiên tự động dập máy, cậu gọi lại lần nữa, mới phát hiện không có tín hiệu.

Cảnh Lâm nhíu mày, đứng bên cửa sổ, mở ra danh bạ gọi cho đồng nghiệp trong công ty, tình huống vẫn như thế, mới nối máy chưa tới hai giây liền đứt đoạn.

Lúc này trong lòng Cảnh Lâm tựa như nổi trống, tự nhiên có chút khẩn trương, cậu nhìn Nhạc Nhạc trong bồn tắm, quyết định ngày hôm nay, trước không đưa Nhạc Nhạc đi nhà trẻ nữa.

Lau khô tóc cho Nhạc Nhạc, Cảnh Lâm cầm cặp giấy tờ, nắm tay Nhạc Nhạc ra khỏi cửa.

Chương 2: Phát ban

Thời điểm đến trước cửa khu quản lý, Cảnh Lâm hỏi lúc nào mới có điện, bên quản lý nói tạm thời còn chưa biết, thật tựa như cả một khu vực lớn bên bọn cậu đều bị mất điện vậy, nói không chừng máy phát điện cũng hỏng rồi, ngày hôm nay đang tìm người đến sửa chữa.

Lục tục lại có mấy người thuê nhà tới hỏi dò, Cảnh Lâm không thể làm gì khác, đành nắm tay Nhạc Nhạc tới một quán mở sớm bên cạnh khu nhà ở ăn sáng, sau đó đi trạm xe buýt ngay cạnh chờ xe.

Từ nơi Cảnh Lâm đến công ty, đón giao thông công cộng phải mất hơn nửa giờ, cậu cảm giác ngày hôm nay người còn nhiều hơn mọi khi, trước đều đi tới nửa đường xe buýt mới chứa đầy người, hôm nay mới đến bến thứ hai đã đầy ắp, có vài người quen biết nhau cùng trò chuyện, nói tối qua bị mất điện phải trải qua gian nan như thế nào.

Nhạc Nhạc ngồi trên đùi Cảnh Lâm, Cảnh Lâm che chở bé không bị những người xung quanh lấn tới đụng vào, một đường im lặng tới công ty.

Đến công ty, phát hiện thế nhưng không có điện. Công ty Cảnh Lâm làm ở tầng thứ 12 của cao ốc, không có điện cũng chỉ có thể bò cầu thang, dọc theo đường đi, những người công ty khác nhìn thấy Cảnh Lâm tay dắt một đứa bé, nhưng bởi vì mọi người không quen, nên chỉ nhiều nhất là tò mò nhìn chăm chú một chút thôi.

Cảnh Lâm khá trạch, quanh năm ngồi trong văn phòng, rất ít rèn luyện thân thể, một đường dừng nghỉ ngơi, lại bò một chút mới lên tới tầng 12, có loại cảm giác tim sắp nhảy vọt ra khỏi lồng ngực.

Công ty chấm công chín giờ mỗi ngày, hiện tại vừa mới tám giờ bốn mươi mấy đó, người đến công ty không nhiều, người đến rồi đa số đều nằm nhoài tại vị trí của mình ngủ bù, nghe tiếng động mở mắt ra thấy Cảnh Lâm đã đến, trong tay còn dắt một đứa bé, cùng cậu quen liền biết đó là cháu trai ngoại kia của cậu.

Mấy nữ đồng nghiệp công ty Cảnh Lâm thấy Nhạc Nhạc một đầu tóc quăn, khuôn mặt nhỏ nhắn tinh xảo, bộ dạng ngoan ngoãn, nhất thời cầm đồ ăn vặt bình thường tích trữ trong công ty lấy lại đây dụ Nhạc Nhạc. Có điều tính Nhạc Nhạc nội hướng sợ người lạ, vẫn luôn trốn vào trong lồng ngực Cảnh Lâm. Cảnh Lâm tiếp nhận đồ ăn vặt nữ đồng nghiệp đưa tới, nói cảm ơn, vỗ lưng Nhạc Nhạc để bé đừng sợ.

Nữ đồng nghiệp hỏi Cảnh Lâm: "Tối hôm qua nhà các cậu cũng bị cắt điện sao?"

Cảnh Lâm gật đầu.

Cậu ở công ty luôn luôn là hình tượng trầm mặc ít lời, có điều bởi vì khá cao, lại trưởng thành rất dễ nhìn, nên thái độ nhìn qua cứ việc lạnh nhạt, nữ đồng nghiệp vẫn rất tình nguyện nói chuyện cùng cậu, "Chỗ tớ thuê, tối hôm qua bị cắt điện, sáng còn mất nước, sáng sớm rửa mặt đều phải dùng tới nước uống."

Cảnh Lâm nhíu mày, nơi cậu tuy sáng nay chưa mất nước, nhưng nếu đêm nay vẫn không có điện, không biết chừng nước cũng có thể sẽ bị ngừng. Giữa mùa hè bị cắt điện cũng thôi đi, nếu mất nước thì thật sự không dễ chịu chút nào.

Lục tục lại có đồng nghiệp bò lên, mọi người đều giống như cá rời nước vậy, ngồi tại chỗ của mình há mồm thở dốc.

Người bắt đầu chậm rãi tăng lên, những ai đang ngủ bù cũng thức dậy, mọi người tụ tập lại cùng thảo luận chuyện bị cắt điện. Đại khái là do tình huống cắt điện phạm vi lớn như thế hiếm lắm mới thấy một lần, mọi người vừa oán giận những bất tiện chuyện cắt điện, vừa có loại hưng phấn không tên, nói hôm nay cũng không cần tới đúng giờ nữa, người đến muộn tại trước cửa cao ốc thấy quản lý treo bảng thông tin, bị cắt điện không biết nguyên nhân, máy phát điện cũng hỏng, còn đang trong sửa chữa, chưa biết thời gian có điện lại.

Ngày hôm nay người tới muộn rất nhiều, quản lý công ty Cảnh Lâm cũng đến muộn, thời điểm tới đã qua mười giờ rồi, thật nhiều đồng nghiệp thấy không có điện cũng đã trở về. Quản lý nói di động tối qua hết pin, chuông báo thức không kêu, tối qua lại bởi vì nóng quá ngủ không ngon, nên đến hừng đông mới chợp mắt được chút, một giấc này ngủ được hơi quá.

Sau khi quản lý đến công ty, bởi vì hôm nay vừa vặn là thứ sáu, nên trực tiếp cho bọn cậu nghỉ ngơi ba ngày, thứ hai khẳng định đã có điện, lúc đó lại đi làm như bình thường.

Sau khi rời đi công ty, Cảnh Lâm mang theo Nhạc Nhạc trực tiếp đáp chuyến xe về nhà, về đến nhà, chuyện thứ nhất chính là kiểm tra xem khu nhà ở có mất nước hay không, phát hiện không ngừng nước mới thở phào nhẹ nhõm một hơi. Bất quá cậu vẫn không yên lòng, vội vàng đem hai cái thùng nhựa thường ngày dùng để giặt quần áo chứa đầy nước đặt trong phòng bếp. Hai thùng cũng không lớn, hai thùng nước chỉ đủ cậu và Nhạc Nhạc tắm được một lần, liền quyết định ra ngoài mua thêm cái lớn hơn một chút.

Cảnh Lâm đầu tiên đi chợ bán thức ăn, mua đồ ăn cho buổi trưa cùng buổi tối, sau đó tới cửa hàng tạp hóa gần khu ở mua thùng đựng nước, cậu chọn loại thùng inox cực lớn có dung tích 150L, đem về đựng nước, thuận tiện mua hai cây nến cùng hai quạt nan. Bởi vì thùng đựng nước quá lớn, cách khu ở còn có một khoảng không tiện ôm về, liền kêu một chiếc taxi.

Đến cửa khu ở, Cảnh Lâm đem mấy thứ thức ăn cùng nến ném vào bên trong thùng, để Nhạc Nhạc nắm góc áo cậu, bản thân thì đem thùng chậm rãi chuyển lên lầu.

Phòng bếp khá nhỏ, vì thế Cảnh Lâm đặt thùng tại một góc phòng khách, dùng hai cái thùng nhỏ kia hứng nước đổ vào bên trong thùng. Khí trời tháng 7, không có gió thổi không có điều hòa chạy, kể cả ngươi không hề làm gì chỉ ngồi một chỗ, cũng sẽ bị nóng đến mức mồ hôi nhễ nhại, lúc Cảnh Lâm chuyển thùng vào trong nhà, tóc đã ướt đẫm, hiện tại cậu đang rót nước đầy thùng, còn Nhạc Nhạc đứng ở địa phương không trở ngại tới cậu, cầm quạt vừa mới mua trong tay, rất hiểu chuyện dùng sức quạt gió về phía Cảnh Lâm.

Chờ rốt cục đựng đầy ba cái thùng nước, Cảnh Lâm cảm giác mình đã nóng không chịu được, bỏ ra mấy phút đun một bình nước tắm, cởi sạch quần áo của mình và Nhạc Nhạc, sảng khoái tắm rửa sạch sẽ một phen, thời gian cũng không còn nhiều sẽ tới 12 giờ, lúc này, điện thoại di động của Cảnh Lâm cũng đã hết pin sập nguồn.

Bữa trưa Cảnh Lâm cũng không muốn xào rau, đem thịt mua về được đặt làm mát trong nước lấy ra cắt, hai dao chặt luân phiên ra trận rất nhanh băm nhỏ chúng, trộn vào trứng gà cùng chút bột mì, đem rau muống mua về rửa sạch, liền làm một bát canh thịt viên đơn giản giải quyết bữa trưa của hai người, Cảnh Lâm mang chiếu bình thường hai người nằm ngủ trải ra sàn nhà phòng khách, bản thân cầm sách xem, cũng đưa tập tranh vẽ cho Nhạc Nhạc xem, xem mệt thì nằm trên chiếu ngủ một giấc.

Thời gian buổi chiều vẫn cứ như vậy mà trôi qua, buổi tối Cảnh Lâm lại ra ngoài mua chút xương sườn về, tuy không có điện, nhưng xương sườn mua được nhìn qua vẫn rất mới mẻ.

Bữa tối nấu nồi cơm tẻ, dùng một trái mướp đắng mua ban ngày đun với xương sườn, mùa hè ăn mướp đắng hạ hỏa. Có khả năng thật sự là cháu trai ngoại sẽ giống cậu, Cảnh Lâm thích ăn mướp đắng, Nhạc Nhạc cũng cực kỳ yêu thích mướp đắng, hoàn toàn khác hẳn với những đứa trẻ khác đối với mướp đắng bày ra dáng vẻ ghét cay ghét đắng. Trước khi ăn cơm, Cảnh Lâm còn gắp mấy cây đậu đũa được ngâm trong bình thủy tinh ra, trời mùa hè nóng, mọi người rất dễ không thấy ngon miệng, những món đồ chua loại này lại thật ra cực kỳ kích thích khẩu vị.

Ăn cơm, tắm rửa sạch sẽ, sắc trời đã chuyển tối. Nhiệt độ cũng không còn cao như ban ngày, thậm chí có gió thổi nhè nhẹ. Cảnh Lâm cầm một cái quạt mua ban ngày, nắm tay Nhạc Nhạc xuống lầu, đi tản bộ sau khi ăn xong, đi hướng về phía công viên gần khu nhà ở.

Trên đường không có ánh đèn, chỉ có đèn xe tới tới lui lui. Trong công viên có rất nhiều người đi tản bộ sau khi ăn xong, mang theo đứa nhỏ, dắt chó, còn có một nhóm bác gái vừa hát vừa khiêu vũ.

Đúng là thật biết tự tiêu khiển, tự giải trí.

Cảnh Lâm mang theo Nhạc Nhạc ngồi trên ghế dài một bên công viên, ngắm nhìn đám người chung quanh, quạt trong tay chầm chậm phất.

Nghỉ ngơi bên ngoài gần hai giờ, Nhạc Nhạc đã nằm nhoài lên đùi Cảnh Lâm ngủ thiếp đi rồi. Người xung quanh cũng không còn nhiều, Cảnh Lâm ôm Nhạc Nhạc vào ngực, cũng chuẩn bị trở về.

Một đường bò lên tầng sáu, vừa mới mở cửa ra, một luồng khí nóng ập vào mặt, có điều cũng không đến nỗi quá khó chịu. Móc ra bật lửa vẫn để trong túi, Cảnh Lâm tìm tới cây nến trước khi đi ra cố ý đặt trên kệ tủ cạnh cửa, thắp sáng, nâng lên cây nến tiến vào phòng ngủ.

Trước khi ra ngoài Cảnh Lâm đã đốt nhanh muỗi rồi, lúc này trong phòng khẳng định không có muỗi, đắp một cái chăn mỏng lên bụng Nhạc Nhạc, Cảnh Lâm cũng thay đổi quần áo ngủ, bò lên giường.

Ban đêm vẫn như cũ ngủ không ngon lắm, đều bị nóng tỉnh, sáng sớm lúc Cảnh Lâm còn đang ngủ mơ mơ màng màng, đột nhiên lại bị Nhạc Nhạc lay tỉnh.

Cảnh Lâm mở mắt ra nhìn về phía Nhạc Nhạc, Nhạc Nhạc đang ngồi bên cạnh cậu, hai tay không ngừng gãi khắp người, chỉ thấy trên cánh tay, trên đùi bé lộ ra bên ngoài quần áo ngủ, đều là những nốt phát ban có kích cỡ như hạt đỗ xanh, ngay cả trên mặt cùng trên cổ cũng có.

Hiển nhiên những nốt phát ban này rất ngứa, Nhạc Nhạc vừa gãi vừa nức nở nói với cậu: "Cậu, trên người cháu rất ngứa."

Chương 3

Cảnh Lâm giật nảy mình, nháy mắt tỉnh táo, vén lên áo ngủ của Nhạc Nhạc nhìn xuống lưng cùng bụng bé, thì phát hiện, những địa phương bị áo ngủ che khuất cũng có.

Cảnh Lâm đè lại tay Nhạc Nhạc để bé không gãi nữa, tuy rằng rất ngứa, nhưng Cảnh Lâm bảo Nhạc Nhạc đừng gãi, bé liền thật sự nhẫn nhịn không nhúc nhích gì, chỉ là bắt đầu khó chịu đến mức chảy cả nước mắt, cũng không khóc thành tiếng, cứ méo xẹo miệng như vậy mà yên lặng chảy nước mắt. Cảnh Lâm vào buồng tắm rửa qua mặt, đi ra nhìn thấy bé như vậy đau lòng không chịu được, mau chóng thay quần áo dài tay cho Nhạc Nhạc, vừa dỗ dành bé vừa cầm thẻ ngân hàng ôm bé ra cửa.

Đến bệnh viện đa khoa, Cảnh Lâm mới phát hiện tình huống như Nhạc Nhạc không phải là cá biệt, rất nhiều phụ huynh đều ôm đứa nhỏ toàn thân nổi đầy nốt phát ban không ngừng khóc rống đi đăng ký khám bệnh, còn có một vài người lớn trên thân thể cũng có, mà bởi vì bệnh viện đa khoa không có điện, nên hệ thống làm việc rối loạn cào cào, riêng nơi đăng ký thôi đã có rất nhiều người nhà bệnh nhân đang đứng cãi nhau.

Thêm nữa, đến bây giờ Cảnh Lâm mới phát hiện một chuyện cực kỳ trọng yếu, tiền mặt trên tay cậu đã không còn nhiều lắm. Hiện tại toàn thành phố bị cắt điện, tới lúc nào có lại đến bây giờ vẫn chưa có thông báo, không có điện, tiền cậu tồn trong ngân hàng cũng không cách nào lấy ra được.

Mắt thấy bệnh viện đa khoa càng ngày càng loạn tung lên, Cảnh Lâm không thể không ôm Nhạc Nhạc rời đi nơi này, xoay một vòng xung quanh, tìm tới một phòng khám tư khám bệnh cho trẻ nhỏ, bên trong cũng đầy ắp là người, một nửa đều là đến xem chứng phát ban trên thân thể con cháu mình.

Đợi nửa ngày mới tới phiên Nhạc Nhạc, chuẩn đoán giống với đứa bé phía trước, không phải do muỗi đốt, thuộc về một loại dị ứng gây ra, cầm thuốc tây và thuốc mỡ bôi, trước dùng hai ngày xem thế nào, hai ngày sau tái khám.

Trên người Cảnh Lâm còn không đến 500 tiền mặt, tiền thuốc men đã hơn 100 rồi, giờ còn hơn 300 thôi. Cậu nhíu mày tìm tới ngân hàng gần nhất, quả nhiên đúng như dự đoán của cậu, ngân hàng bởi vì không có điện nên không mở cửa kinh doanh, cũng không thiếu người đang bồi hồi trước cửa ngân hàng, tay cầm thẻ mặt u mày cáu. Hiển nhiên cũng muốn lấy tiền về mà không có cách nào.

Mặt trời bên ngoài rất lớn, Cảnh Lâm tìm tới một cửa tiệm mua cái ô che nắng, bên ngoài nóng như vậy, Nhạc Nhạc nằm nhoài trên vai cậu nhắm mắt lại, cực không có tinh thần, thỉnh thoảng muốn đưa tay gãi người đều bị Cảnh Lâm kịp thời ngăn cản.

Cảnh Lâm vốn định gọi taxi, nhưng nhìn số tiền mặt trong tay, cuối cùng vẫn mang theo Nhạc Nhạc ngồi giao thông công cộng. Nhìn xe cộ tới lui, bởi vì không có điện không có internet, nên ngoại trừ thành phố đang ở, những nơi khác như thế nào cũng không biết rõ, Cảnh Lâm đang tính toán chuyện ngày mai sang thành phố bên cạnh nhìn tình huống ra sao.

Thời điểm trở lại khu nhà, Cảnh Lâm thấy có mấy người chuyển nước khoáng từ trong xe ra ngoài, cậu đi đến chỗ một nam thanh niên có dáng người hơi phát tướng, lễ phép hỏi: "Xin chào, ta mới từ bên ngoài trở về, khu nhà mất nước sao?"

Người kia nghe tiếng, cũng không quản quen biết Cảnh Lâm hay không, nhất thời oán giận cùng Cảnh Lâm: "Không phải vậy thì sao, mới mất nước không lâu, giờ vừa cắt điện vừa mất nước, cũng không phải tận thế, còn để cho người khác sống hay không đây." Vốn chỉ thuận miệng oán giận một câu, nhưng lại khiến cả hai người đều kinh ngạc một hồi.

Người kia tạm dừng chút, lại nói: "Không được, tôi phải đi mua nhiều thêm chút nước khuân trở về, dù gì đều để uống."

Nói xong cũng không kịp chào hỏi Cảnh Lâm đứng cạnh, cùng những người hẳn là thân nhân của hắn gần đó nói một tiếng, liền lái xe phóng ra ngoài.

Cảnh Lâm ôm Nhạc Nhạc biểu tình càng thêm nghiêm trọng, trở lại khu ở. Nói tới tận thế, từ trước cậu đã thích xem tiểu thuyết, đương nhiên không lạ lẫm gì, đã từng có một đợt, lượng lớn người nước ngoài nhắc tới vấn đề này khiến rất nhiều người rơi vào khủng hoảng, nhưng tình huống như bây giờ, Cảnh Lâm cảm thấy không quản việc bản thân có tin hay không, cậu mua nhiều một chút đồ đặt trong nhà đều không thành vấn đề. May trước đó đã mua cái thùng nước to tướng kia, thêm hai cái thùng nhỏ đựng nước nữa, ăn uống cộng việc rửa ráy, nếu tiết kiệm đủ để hai người bọn cậu dùng trong ba, bốn ngày. Cậu chuẩn bị sẽ nghỉ ngơi ở đây ba ngày, nếu như đến thời điểm đó còn chưa có lại điện nước, vậy nhất định phải về quê.

Bởi không còn nhiều tiền lắm, nên Cảnh Lâm không giống như trước đến siêu thị gần đó mua đồ, mà đi bộ tới khu bán sỉ cách khá xa nơi đây, tuy rằng đồ đạc không tiện nghi hơn bao nhiêu đồng, thế nhưng tại tiền đề chưa lấy được tiền, có thể tiết kiệm được một đồng chính là một đồng. Cậu lựa chọn những thứ đồ ăn có thể để lâu, chỉ mua chút thực phẩm dễ tiêu hóa cho một mình Nhạc Nhạc thôi, lại mua mấy bình nước khoáng cùng mười cây nến nữa mới tính tiền, lần này tiêu hơn 100, hiện tại trong túi Cảnh Lâm còn chưa tới hai trăm đồng tiền mặt.

Mang theo một thân mồ hôi về đến nhà, Cảnh Lâm giúp Nhạc Nhạc tắm nước ấm, rửa ráy sạch sẽ rồi sát thuốc mỡ, nhìn bé ngủ, mới đi sắp xếp đồ đạc mua về.

Đến buổi chiều, Cảnh Lâm xem các nốt phát ban trên người Nhạc Nhạc không hề có một chút dấu hiệu nào sẽ biến mất, có điều số lần bé gãi đúng là thiếu đi chút, một cọc tâm vẫn treo cao cuối cùng buông lỏng không ít.

Buổi tối Cảnh Lâm không tiếp tục mang Nhạc Nhạc ra ngoài hóng mát tản bộ nữa, hẳn do ban ngày ngủ nhiều, nên buổi tối Nhạc Nhạc rất có tinh thần, Cảnh Lâm nhìn bé không ngủ được, liền bịa ra một cố sự con vịt nhỏ mạo hiểm vượt rừng rậm cho bé nghe.

Nói đến một nửa, chợt nghe tiếng người ồn ào bên ngoài, Cảnh Lâm đến gần cửa sổ nhìn xuống, bởi vì trời quá tối, cậu chỉ có thể dựa vào ánh trăng mơ hồ miễn cưỡng nhìn thấy xe cộ dừng bên đường cùng vài bóng người, cũng không biết cụ thể xảy ra chuyện gì.

Tiếng ồn ào giằng co rất lâu, lâu đến mức Cảnh Lâm ngủ thiếp đi lúc nào cũng không biết.

Sáng sớm tỉnh lại, Cảnh Lâm nhớ tới tiếng ồn ào đêm qua, lần thứ hai đi tới bên cửa sổ nhìn xem, chỉ thấy một hàng dài ô tô bảy nghiêng tám vẹo dừng ở bên đường, còn có vài xe va chạm vào nhau, người túm năm tụm ba lại hợp lực dùng sức người đẩy xe về một bên.

Nhạc Nhạc còn đang ngủ, Cảnh Lâm liền đi vứt rác thải sinh hoạt. Một hồi lâu, cậu liền thấy người đàn ông ngày hôm qua cậu hỏi thăm đang cởi trần người trên, đầu đầy mồ hôi ngồi tại bậc thang tại cửa khu nhà ở thở dốc. Cũng không có thiếu xe cộ được người chậm rãi đẩy từ bên ngoài vào.

Cảnh Lâm lại đi hỏi hắn: "Đây là sao vậy? Những xe này sao đều đứng trên đường, hỏng hết rồi ư?"

Người kia vừa nhìn, đối Cảnh Lâm còn có ấn tượng, than thở nói: "Hỏng rồi, tối qua xe của tôi còn đang dùng tốt, đột nhiên chết máy. Xe tất cả những người khác trên đường đều rơi vào tình trạng như vậy." Người đàn ông có vẻ rất bất an, hỏi Cảnh Lâm: "Người anh em, cậu nói không phải thật sự tới tận thế chứ, nếu không đang yên đang lành sao lại thành ra như vậy, đều cắt điện mất nước, lại đến chuyện xe đang êm đẹp thì chết máy không có phản ứng gì."

Cảnh Lâm nhíu mày, bắt được trọng điểm trong lời nói của hắn: "Đều?"

"Đúng thế!" Người đàn ông lo lắng nói, "Em trai vợ tôi, học đại học tại thành phố bên cạnh, sáng nay mới từ bên đó trở về, nhóc ta nói thành phố chỗ bọn nhóc cũng đều bị cắt điện. Đón xe tại nửa đêm cũng chết máy giữa đường, thời điểm trở về nhà, dép trên chân đều bị ma sát đến mỏng quẹt rồi. Hiện tại không điện không internet, người thân bạn tốt đều không cách nào liên lạc được, đây là còn gần đó, cách xa xem, ai biết chỗ bọn họ có gặp phải tình trạng như chúng ta bên này hay không. Cậu nói thế giới thật sẽ diễn ra giống như trong phim ảnh chứ, tận thế đến, núi lở đất sụp......"

Người đàn ông đó thuộc loại người có cảm giác nguy hiểm khá nghiêm trọng, bởi vì lo lắng mà áp lực trong lòng rất lớn, hơi nhiều lời, kể cả Cảnh Lâm không nói không hỏi cái gì, vẫn đem suy đoán của mình với tận thế nói hết ra cho Cảnh Lâm.

Cảnh Lâm lễ phép nghe hắn nói đâu đâu mất mấy phút, sau đó an ủi hắn vài câu liền trở về nhà.

Về đến nhà, Nhạc Nhạc còn đang ngủ. Cảnh Lâm nhìn một chút những nốt phát ban trên người bé, màu sắc vẫn không phai nhạt. Sau khi tán gẫu với người đàn ông kia, Cảnh Lâm quyết định hôm sau về quê sớm hơn dự kiến, bởi vì quê cậu cách nơi này không quá xa, ngồi xe buýt về nhà chỉ mất ba tiếng đồng hồ. Sau đó cậu đếm tổng số tiền mặt trên người, lo lắng nếu không thể ngồi xe về nhà, thì không biết số tiền này đủ mua một chiếc xe đạp ba bánh loại secondhand hay không.

~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~

Secondhand: đã được dùng rồi và bán lại, dùng đời hai...

Chương 4

May là khí đốt của khu ở không có ngừng, Cảnh Lâm nấu xong bữa sáng, để nguội chút, thấy Nhạc Nhạc còn đang ngủ, lúc này mới cảm thấy không thích hợp.

Trẻ nhỏ đều khá ham ngủ, có điều Nhạc Nhạc tương đối kỳ quái, thông thường sau một chốc Cảnh Lâm rời giường, bé sẽ tỉnh lại, thế nhưng hiện tại Cảnh Lâm rời giường gần một tiếng rồi bé vẫn còn đang ngủ, nếu như bình thường, Cảnh Lâm nhiều nhất cho rằng Nhạc Nhạc ngẫu nhiên muốn ngủ nướng một hồi, thế nhưng bởi vì tình hình hai ngày nay có chút đặc thù, nên khiến tâm Cảnh Lâm lại treo lên cao.

Đi nhanh đến bên giường, xem bụng nhỏ của Nhạc Nhạc còn hô hấp lên xuống, Cảnh Lâm nhẹ nhàng lay một cái: "Nhạc Nhạc?"

Không phản ứng, Cảnh Lâm tăng sức lực dưới tay, tiếp tục lay bé: "Nhạc Nhạc? Rời giường."

Mí mắt Nhạc Nhạc giật giật, thế nhưng không mở ra, chỉ hữu khí vô lực kêu một tiếng "Cậu".

Cảnh Lâm: "Nhạc Nhạc, rời giường thôi, cậu bôi thuốc mỡ cho cháu?"

Hồi lâu Nhạc Nhạc mới "Vâng" một tiếng, nhưng nhìn bé ngay cả mắt cũng không mở, hoàn toàn nghe không hiểu Cảnh Lâm đang nói cái gì, chỉ theo bản năng mà trả lời cậu.

Nội tâm Cảnh Lâm không ngớt sốt ruột, trạng thái Nhạc Nhạc như này tuyệt đối không phải ham ngủ nướng, nhưng bây giờ tình huống bệnh viện đa khoa như vậy, căn bản không có cách nào khiến người ta xem kỹ càng bệnh trạng, hơn nữa trên người cậu cũng không có tiền.

Cảnh Lâm đã đổ chút nước nóng vào chậu rửa mặt, vừa định đi vào đổi thành nước lạnh, suy nghĩ một chút lại dừng lại, cầm quạt quạt nước nóng một hồi, chờ nhiệt độ hạ không bị bỏng tay, thấm ướt khăn mặt xoa thân thể cho Nhạc Nhạc, trong lúc đó thỉnh thoảng lại gọi Nhạc Nhạc một tiếng, tuy mắt Nhạc Nhạc không mở, nhưng vẫn lên tiếng đáp lại. Hỏi thân thể bé có thấy thoải mái hay không, bé phải mất một hồi lâu sau mới trả lời, chỉ nói là rất mệt, muốn ngủ.

Nốt phát ban trên người Nhạc Nhạc vẫn không biến mất, Cảnh Lâm nhìn kỹ một lúc lâu, mặc dù chưa biến mất, nhưng không phát triển lan rộng ra thêm. Ngoại trừ muốn ngủ, tựa hồ tất cả đều bình thường.

Bộ dáng này của Nhạc Nhạc hiển nhiên không có cách nào cho bé ăn cơm được, Cảnh Lâm giải quyết bữa sáng xong liền bắt đầu thu dọn đồ đạc.

Bởi vì thuê nhà, đồ điện cái gì là vốn có, Cảnh Lâm chỉ cần thu thập một chút quần áo của cả hai cùng đồ dùng cá nhân vân vân. Bởi vì quê không xa, mỗi tháng Cảnh Lâm đều sẽ về quê một lần chăm nom căn nhà của chính mình, nên đồ đạc để trong nội thành cũng không nhiều, quần áo của bản thân thêm Nhạc Nhạc cùng mấy vật dụng cá nhân kia, vừa vặn để đầy hai vali.

Chờ cậu sắp xếp xong đám quần áo này, nhìn hai thùng vali được đặt giữa phòng khách, đột nhiên có chút cảm giác không biết nên khóc hay cười. Cậu tự hỏi có phải bản thân quá mức lo bò trắng răng hay không, nghe vài câu nói kia của người đàn ông, cũng liền tin tận thế sẽ đến; sau đó cậu lại tự an ủi mình, không có chuyện gì xảy ra thì coi như mình về quê như bình thường là được rồi, chỉ có điều đồ đạc mang về nhiều thêm chút mà thôi. Sau đó cậu dừng lại việc suy nghĩ lung tung, đem những đồ ăn đồ vật hôm qua mua chỉnh lý xong, cuối cùng nhìn thùng lớn góc phòng. Bởi vì hoàn cảnh trưởng thành, nên cậu không hề có tư tưởng lãng phí, cái thùng này mới mua hai ngày, cứ như thế để ở đây, chính là thuần túy lãng phí, trong này còn hơn phân nửa nước đó, quá lãng phí.

Suy nghĩ một chút, Cảnh Lâm trước khi đi lượn một phát vào phòng ngủ, cực có tố chất thần kinh mà đưa tay thăm dò hơi thở của Nhạc Nhạc, sau khi cảm nhận được hô hấp của bé, Cảnh Lâm mới cầm tất cả số tiền có trên tay đi ra ngoài.

Cảnh Lâm không rõ xung quanh nơi đây có chỗ nào bán xe đạp secondhand, dự định tại cửa khu nhà ở tùy tiện tìm một người hỏi thăm, chính là quá trùng hợp rồi, cậu lại gặp người đàn ông trẻ tuổi hơi mập kia. Trong tay hắn nhấc mấy cái túi to to nhỏ nhỏ, người nhà bên cạnh hắn cũng một bộ dáng như thế, xuyên qua túi Cảnh Lâm có thể thấy đối phương mua không ít muối.

"Một lần lạ, hai lần quen", đây là lần thứ ba chạm mặt giữa Cảnh Lâm và đối phương. Không chờ Cảnh Lâm mở miệng, đối phương đã giành trước chào hỏi cậu: "Người anh em, đi ra ngoài sao?"

Cảnh Lâm gật đầu, nói: "Vừa lúc, tôi đang muốn tìm anh."

Người đàn ông kinh ngạc: "Tìm tôi? Chuyện gì vậy?"

Cảnh Lâm đem dự định về quê của mình nói ra, sau đó bảo: "Chỗ nước này đều được tôi hứng từ trong vòi nước ngày hôm trước, là nước ăn được, rất sạch sẽ."

Người đàn ông vừa nghe Cảnh Lâm muốn đưa cho hắn rất nhiều nước, liền cao hứng không chịu được, liên thanh tạ ơn Cảnh Lâm. Hiện tại hắn ta đã nhận định tận thế muốn tới, làm một kẻ sống trong thành phố, bình thường nguồn nước duy nhất chính là hệ thống cung cấp nước sạch, giờ hệ thống đó đã ngừng lại, cũng chỉ có thể đi mua nước, nhưng về sau muốn đi mua cũng chẳng còn nơi mà bán nước a, vì thế thứ nhà bọn hắn khuân nhiều nhất chính là nước, sau đó là muối.

Bản thân hắn cũng mua thật nhiều thùng lớn dự trữ trong nhà, nhà hắn ở tầng gác mái tòa bên cạnh, để Cảnh Lâm đợi tại nơi này một chút, rất nhanh cùng người nhà nhấc theo mấy cái thùng đựng có dung tích 20L lại đây. Người nhà hắn biểu lộ ra vẻ bất đắc dĩ, cũng không tin thuyết tận thế của hắn, có điều vẫn làm theo lời hắn.

Trong tay nam nhân còn cầm hai túi muối đưa cho Cảnh Lâm, vợ hắn nhìn vậy nhịn không được cười một hồi, đại khái là cười vì chưa từng thấy ai đưa muối làm quà tạ lễ, có điều Cảnh Lâm không cười, hiện tại cậu cảm giác mình cũng đang hành động điên rồ, phải biết nếu như tận thế thật sự đến, hai túi muối tầm thường này có thể cứu được mạng đó, vì vậy rất nghiêm túc nói cám ơn.

Chờ một nhà nam nhân đem nước nhà Cảnh Lâm đều khuân đi rồi, Cảnh Lâm nghiêng thùng lớn xuống, khiến số nước sót lại bên trong nhanh chóng bốc hơi hết, bản thân lần nữa ra cửa.

Mới vừa rồi cậu hỏi một nhà người đàn ông, đã biết được địa chỉ chợ secondhand, có chút xa, bình thường ngồi xe cũng phải mất gần hai mươi phút, đi bộ ít nhất tốn một giờ, mặt trời lại chói chang như thế này, Cảnh Lâm xòe ô mới mua, cầm trong tay che.

Sáng sớm Cảnh Lâm chỉ ở cửa sổ khu nhà mình nhìn một chút tình huống bên ngoài thôi, vừa ra tới cổng khu ở, liền thấy trên đường toàn bộ đều là xe, ngang dọc tứ tung, xung quanh có rất nhiều người đang đẩy xe, đồng thời gần đó còn có rất nhiều người giơ bảng mướn đẩy xe, mặt trên có bảng giá ra bao nhiêu tiền vân vân, trong đó còn có cảnh sát giao thông đứng chỉ huy nữa. Tới tới lui lui, tiếng người huyên náo, hơn nữa lướt qua bên cạnh, những người trong tay khuân đồ vật như một nhà nam nhân vừa nãy cũng không phải số ít.

Cảnh Lâm nhìn hai phút, liền che ô hướng về phía chợ secondhand.

Chân không ngừng nghỉ đi hơn một giờ, Cảnh Lâm mới tìm được chợ bán đồ secondhand kia, cậu hỏi đường đến nơi mua xe đạp, nhìn thấy nơi đó ngoại trừ xe đạp hai bánh, còn bày mấy chiếc xe đạp ba bánh bằng sức người nhìn qua vẫn mới tinh.

Cảnh Lâm đi tới hỏi giá tiền, ra giá đều khá là đắt, muốn hơn 200. Cảnh Lâm hỏi mấy nhà liền, đa số đều tầm tầm giá này, trên người Cảnh Lâm tổng cộng không tới 200 đồng, mặc cả mòn miệng mới dùng giá 150 mua lại được.

Đi xe đạp ba bánh không giống với đi xe đạp hai bánh, ai không biết đi xe đạp, ngồi lên xe ba bánh lại tự khắc giữ được thăng bằng, thế nhưng thông thường rất nhiều người sẽ đi xe hai bánh, bởi vì đã đi xe ba bánh nhưng một khi không điều khiển được cái đầu xe kia, không chú ý chút liền bị nghiêng lệch sang một bên. Cảnh Lâm không gặp phải vấn đề này, thời điểm lúc trước còn ở với ông nội, trong nhà cũng có một chiếc xe đạp ba bánh thường dùng để kéo hàng, Cảnh Lâm đã biết sử dụng.

Giao tiền, Cảnh Lâm lái xe ba bánh trở lại, trên đường bởi vì lý do xe chặn, nên không dễ đi lắm, thời gian cậu đạp xe trở lại so với lúc trước cậu đi bộ còn lâu hơn. Cậu đem xe gác tại nơi đó, nhờ bảo an giúp đỡ trông cho, chính mình thì nhanh chóng lên lầu.

Trong phòng ngủ, Nhạc Nhạc còn đang ngủ. Cảnh Lâm lay lay bé, đợi một lúc thấy bé nhắm mắt hô một tiếng "Cậu" mới thở phào một hơi, cậu thật sự sợ Nhạc Nhạc xảy ra chuyện gì.

Cảnh Lâm vác hai vali hành lý xuống lầu, đem hai thùng nhỏ cho vào bên trong thùng đựng nước lớn, đưa xuống lầu cho lên xe, cuối cùng lên tầng cõng Nhạc Nhạc che ô xuống lầu.

Chương 5

Hiện tại không liên hệ được chủ nhà, Cảnh Lâm chỉ có thể trước khi đi đem chìa khóa đặt ở dưới tấm lót chân tại cửa.

Đến bốt gác, nói cám ơn cùng bảo an, Cảnh Lâm cuộn chiếu chồng vào nhau cho vào trong xe, sau đó để Nhạc Nhạc lên trên chiếu, sắp xếp thùng nước cùng vali hành lý sao cho phù hợp, rồi đem ô để trùm lên trên, cuối cùng trùm vỏ chăn tháo xuống lên trên đỉnh ô, làm như vậy tuy rằng vẫn sẽ nóng, nhưng tốt xấu gì Nhạc Nhạc trong thùng xe sẽ không bị ánh mặt trời trực tiếp chiếu đến.

Làm tốt những công tác này, Cảnh Lâm bắt đầu đạp xe xuất phát về quê.

Mặt trời rất lớn, áo sơ mi trắng trên người Cảnh Lâm không mấy mà ướt đẫm mồ hôi. Trước đây từ nội thành đến nhà cậu, tính cả thời gian đổi xe mất gần ba giờ, Cảnh Lâm cảm thấy cậu lái xe ba bánh secondhand như vậy, về được nhà ít nhất phải tốn mười mấy tiếng đồng hồ.

Ra khỏi thành phố, đường xá mới hơi khá khẩm hơn chút, toàn bộ xe không được chủ đẩy về nhà thống nhất bị gạt sang một bên, nửa đường để trống ra cung cấp cho người đi qua đi lại.

Thành phố không xe có vẻ vô cùng yên tĩnh, trên đường ngoại trừ người đi đường đi bộ, chính là đạp xe đạp. Dọc đường, Cảnh Lâm mệt mỏi liền tìm nơi râm mát giải lao, cậu cố gắng mớm cho Nhạc Nhạc ăn cháo được giữ ấm trong bình giữ nhiệt, thế nhưng Nhạc Nhạc không muốn ăn, ngậm một chút liền phun ra ngoài, cho bé uống nước thì lại ngoan ngoãn nuốt vào. Còn có một hiện tượng kỳ quái nữa, trời nóng như vậy, Nhạc Nhạc lại không đổ mồ hôi.

Nốt phát ban đo đỏ trên người thì khỏi nói, ham ngủ cộng thêm chuyện không toát mồ hôi, đây là hiện tượng kỳ quái thứ hai xuất hiện trên người Nhạc Nhạc. Cảnh Lâm chỉ có thể cầu khẩn những vấn đề này sẽ không tạo thành tổn thương gì cho thân thể Nhạc Nhạc.

Dọc theo đường đi, Cảnh Lâm thấy thật nhiều xe chết máy trên đường, cũng không có cảnh sát giao thông ở phụ cận thanh lý đường xá, có xe không khóa cửa, cũng chẳng có ai bảo vệ nữa, có xe vẫn còn chủ xe cau mày cố chấp canh giữ bên cạnh.

Thời điểm cách lúc Cảnh Lâm bắt đầu xuất phát từ khu nhà ở đã gần đến giữa trưa, chờ đến khi cậu về tới quê, sắc trời đã tối lâu lắm rồi, may là ánh trăng buổi tối đủ sáng, không để cậu phải sờ soạng mà đạp xe. Quần áo trên người cậu đã sớm ướt đẫm, dinh dính ẩm ướt, cảm giác cả người đều tỏa ra một mùi vị chua chua bẩn bẩn của mồ hôi. Mấy bình nước cậu mua cho hai người bọn cậu, bản thân chỉ uống hết một bình, riêng Nhạc Nhạc uống hết gần ba bình, thế nhưng ấn bụng bé, cũng không thấy căng đầy, lại còn không thấy bé có ý tứ muốn đi vệ sinh nữa.

Đến trấn, cách nhà đã rất gần, Cảnh Lâm đạp nhanh một giờ, mới rốt cuộc tiến vào thôn, về tới nhà của mình.

Trong thôn đen kịt một mảnh, Cảnh Lâm về nhà tạo nên tiếng vang chỉ đánh thức những con chó mà người trong thôn nuôi, giữa đêm khuya sủa một hồi lâu mới dừng lại.

Trong nhà đồng dạng không có điện, cậu mỗi tháng đều trở về quét tước một lần, cửa lại đóng kín, nên ngoại trừ mùi có chút khó ngửi ra, đúng là vẫn rất sạch sẽ. Đạp xe lâu như vậy, Cảnh Lâm cảm giác mình không mệt đến ngã quỵ xuống đã là thần kỳ, cậu ôm Nhạc Nhạc trở lại phòng ngủ của mình, sau khi đút cho Nhạc Nhạc chút nước, bản thân đốt nến đến trong sân múc một thùng nước giếng, cứ như vậy tắm rửa một hồi nước lạnh liền lên giường đi ngủ.

Ngày hôm qua Cảnh Lâm quá mệt mỏi, bởi vì nhớ kỹ Nhạc Nhạc, sáng sớm mơ mơ màng màng tỉnh lại một lần, lay Nhạc Nhạc nghe bé gọi chính mình một tiếng liền ngã đầu ngủ như chết một hồi, mãi đến tận lúc bụng kêu réo mới tỉnh lại. Hiện tại không có điện thoại di động, trong nhà cũng không có đồng hồ, Cảnh Lâm không biết lúc này là mấy giờ. Cậu dùng nước giếng rửa mặt, lấy ra một túi bánh bích quy còn chưa ăn xong, ăn mấy miếng lại uống mấy ngụm nước giếng, trong bụng có chút thức ăn mới cảm thấy dễ chịu.

Thôn trang Cảnh Lâm ở được gọi là Trà Sơn Lĩnh, trà thì không có, nhưng núi đúng là có. Ngoại trừ một con đường nối vào thôn, ba mặt khác không là ruộng lúa thì chính là núi. Vị trí nhà Cảnh Lâm cách trung tâm thôn có chút xa, ở tận cuối thôn, là nơi gần núi nhất. Khi còn bé, bởi vì chuyện cha mẹ mất sớm, nên trong thôn đàm tiếu nói hai chị em bọn cậu mệnh cứng, khắc người thân, ông nội sau khi nghe được tin đó, thời điểm xây nhà mới liền vây một khối đất khác dựng nhà, xung quanh chỉ có một mình nhà cậu thôi.

Nhà bây giờ có hai tầng lầu, bề ngoài rất phổ thông, hình dáng kiến trúc thiết kế đậm chất nông thôn, vuông vức như khối đậu phụ. Phòng ở tại giữa, trước sau đều là sân, trong sân phía trước có đường lát xi măng có thể cho xe đi qua, hai bên là đất trồng rau, sân sau gồm nhà bếp, phòng chứa củi, phòng chứa tạp vật cùng buồng tắm, bên cạnh trồng mấy gốc cây óc chó, hai sân đều dùng tường vây vây lại.

Cảnh Lâm mở ra cổng sắt tường vây, đứng ven đường nhìn chung quanh một lần.

Thôn bọn cậu tuy bốn bề toàn núi, nhưng những nơi khác đều rất bằng phẳng, liếc mắt nhìn qua có thể thấy được đến nơi rất xa. Đường xi măng đều là người trong thôn từng nhà giao tiền tu sửa, hai bên đường xi măng chính là ruộng lúa. Bây giờ tháng bảy, là mùa lúa nước trưởng thành. Cảnh Lâm nhìn thấy có mấy nhà lưng cõng bình phun thuốc trừ sâu xịt thuốc cho cây lúa.

Bây giờ còn ở lại trong thôn trồng trọt, chỉ có một ít người già cao tuổi hoặc vợ con, thanh niên trai tráng đều ra bên ngoài làm công. Tuy hiện tại làm ruộng có trợ cấp, thế nhưng chỉ dựa vào làm ruộng, một năm căn bản kiếm lời không được vài đồng tiền.

Thời điểm ông nội Cảnh Lâm còn tại thế, cũng có đất trồng, còn nhận thầu hai ao nước của người trong thôn, nuôi cá dưỡng sen, cứ như vậy nuôi hai chị em Cảnh Lâm từ nhỏ tới lớn. Sau đó ông nội qua đời, thời hạn nhận thầu ao còn những mười lăm năm, Cảnh Lâm thương lượng với chị, liền qua tay cho một gia đình quan hệ tốt với nhà bọn cậu trong thôn, đất trồng cũng là cho nhà đó thuê. Phí nhận thầu ao cùng phí thuê ruộng, đều hàng năm kết toán một lần.

Hiện tại Cảnh Lâm tới người không một đồng, trong nhà không có nửa hạt gạo, cậu chỉ có thể sớm đi kết toán phí thuê của năm nay. Hơn nữa, cậu còn cần đi tìm thầy thuốc già trong thôn hỏi một chút tình huống của Nhạc Nhạc.

Trước đây thầy thuốc già công tác ở nơi nào Cảnh Lâm không rõ, trong kí ức của cậu, nhà của thầy thuốc già mở khám bệnh ngay trong thôn, sau đó được mời làm viện trưởng tại viện vệ sinh trên trấn, bình thường chạng vạng mới về.

Người trong thôn phun thuốc trừ sâu, hoặc là sáng sớm, hoặc là chạng vạng, hiện tại nhìn canh giờ này ước chừng cũng không phải sáng sớm, vì thế Cảnh Lâm đoán hiện tại phải là xế chiều rồi, khó trách cậu sẽ bị đói bụng đến tỉnh.

Về tới nhà, Cảnh Lâm quét dọn sạch nhà bếp một hồi, sau đó dùng lò đất đun một nồi nước sôi, pha một túi sữa bột nhi đồng vào trong bát, dùng nước giếng ướp gần đến lạnh mới bê lên tầng, muốn đút cho Nhạc Nhạc ăn. Nhưng tình huống cũng như trước đó, Nhạc Nhạc còn chưa nuốt xuống, đút vào trong miệng nhắm mắt liền phun, chỉ uống nước.

Cảnh Lâm không còn cách nào khác, vì không lãng phí, chỉ có thể chính mình uống hết chỗ sữa bột đó. Sau đó ra khỏi nhà khóa cửa, hướng đến nơi cần đến.

Gia đình nhận thầu ao nhà Cảnh Lâm ở trong trung tâm thôn, chủ hộ tên Triệu Thừa Hoài, vợ gọi Chu Ngọc, hai người có một đứa con trai độc nhất, tên Triệu Chí Văn, lớn bằng Cảnh Lâm. Khi còn bé, chỉ có Triệu Chí Văn, một thằng nhóc không như những đứa trẻ khác nghe lời người nhà không chơi với cậu, hai vợ chồng Triệu Thừa Hoài cũng chưa từng ngăn cản, mỗi lần Cảnh Lâm đi sang nhà hắn chơi còn cầm chút kẹo ra cho cậu ăn. Cũng bởi vậy, Cảnh Lâm cùng Triệu Chí Văn có thể nói có quan hệ tốt hơn cả bạn thân. Sau đó Cảnh Lâm lên đại học, Triệu Chí Văn không phải kẻ đọc sách được, sau khi thi trượt đại học liền đi làm công. Mấy năm trước gia đình hắn nhận thầu ao, mới từ bên ngoài trở về nhà đỡ đần. Tuy không ở cùng một nơi, nhưng cách mấy ngày sẽ tán gẫu một chút qua máy tính, trước Cảnh Lâm mỗi tháng trở về cũng sẽ tụ tập liên hoan với Triệu Chí Văn một trận.

Czytaj Dalej

To Też Polubisz

38.6K 4K 13
Maybe sometimes love needs a second chance because it was not ready for the first time 🥀... Ekansh Malohtra a youngest buisness tycoon (28).. A man...
278K 17.8K 48
The feeling of being abandoned by one's own family was not unknown to Aadhira. She hates her family for abandoning her when she was only a newborn, l...
315K 23K 28
Avantika Aadish Rajawat Aadi, with his fiery nature, adds intensity and excitement to their relationship, igniting a spark in Avni. Avni, like the ca...
517K 33.1K 41
Let's see how different personalities mends with each other to form a beautifull bond together. Where the Eldest is calm and cold, Second is aggress...