Bí quyết viết truyện có lượt...

Par Dye1002

86.5K 7.7K 2.7K

Có phải các bạn luôn tự hỏi điều này khi mới bước chân vào wattpad không? Plus

Bát quái sư là tôi và người đang xem cái chap này.
Ước mơ của người cầm bút
Tôi cá rằng bạn không tin những gì tôi nói đâu :]]]
Nhanh hơn con rùa một chút.
Có tài mà không có vận
2.Review của fic thứ hai
3.Review fic thứ ba
Hai trường phái của viết
Thông báo bên lề.
Thêm một bạn thông báo nữa
Sự hiểu lầm của những tâm hồn trong sáng.
Tổng hợp những kĩ thuật viết mà Dye thu lượm được.
Xác định cách mà bạn sẽ viết.
Hai trường phái của viết phần 2
Thông báo bé nhỏ
Xác định mục đích viết của bạn
Những kĩ thuật cơ bản nhất.
Bắt tay vào viết theo sườn
Bài theo yêu cầu: Bí quyết chống lười cho dân viết.
Chỉnh sửa lại cho đúng kết cấu, bỏ hết những thứ dư thừa, phi logic...
Giọng văn riêng phần 1
Giọng văn riêng (phần cuối)
Độ dài chương hợp lí ?
Giới thiệu nhân vật, nên hay không?
Những góc khuất của viết lách
Những vấn đề liên quan đến xây dựng nhân vật
Những lưu ý cơ bản đối với việc xây dựng nhân vật.
Thông báo khẩn cấp
H và những vấn đề liên quan.
Nản thì làm gì?
Ý tưởng và Hành động.
Thêm một đêm không ngủ để viết.
Những điều mà người sáng tạo phải biết
Trước tiên cùng dạo qua về ý tưởng.
Các ngưỡng của sự sáng tạo.
Các loại ý tưởng.
Lưu ý luật pháp mà tác giả cần biết.
Hình thành tác phẩm.
Có sườn rồi thì làm gì? Hiển nhiên là...
Công bố tác phẩm.
Một trải nghiệm viết lách mới.
Tiêu đề quá dài, hơn 80 kí tự.
Hành trình của người viết
Bịt tai lại, hướng mắt về phía trước
Series dài kỳ: Những web/app đăng truyện ở Việt Nam
Tổng hợp những cách PR truyện thanh lịch và ngược lại
Series dài kỳ: Những web/app đăng truyện ở Việt Nam

1. Review truyện trên rant đầu tiên.

3.8K 225 35
Par Dye1002

Tên truyện: Này, dạy tôi chơi game đi.

Tác giả: Ha Be Be

Nội dung chính: Nói về một cô gái có tên là Linh Chi - một người có vẻ ngoài mạnh mẽ nhưng thật sự nội tâm bên trong rất yếu đuối và có nhiều tổn thương. Vào một ngày trời nóng như thiêu đốt, Linh Chi đáng thương vô tình đụng phải một tên phúc hắc, đã vậy, cô còn xúi quẩy bỏ quên tiền, phải mượn của hắn... Thế nhưng, ông trời dường như muốn trêu ngươi cô, cái gã mà cô vừa đụng phải ấy không ngờ lại là con trai của mẹ kế mới của cô. Thế là từ đó, Linh Chi đáng thương có thêm một đứa em trai :))

Đây là phần review của mình ^^,

Trước hết mình xin lỗi bạn vì đã trả review muộn thế này nhoa T^T mong bạn hãy tha lỗi và thông cảm cho mình vì mình bận ôn thi với lại ngày thi đầu tiên không được suôn sẻ lắm nên mình mới trễ nải. A, thật ra mình trả review muộn cũng một phần vì có chủ đích sẽ đọc hết fic của bạn luôn (vì đáng lý mình chỉ đọc sáu chap thôi nhưng mới đọc chương đầu thấy hay quá nên định đọc tiếp) cơ mà khi sang chương hai, rồi bốn chương tiếp theo nữa thì mình nghĩ đã có thể trả review cho bạn được rồi nên quyết định trả luôn, bạn đỡ phải chờ đợi mà mình cũng đỡ phải cảm thấy có lỗi với bạn  mong bạn hài lòng với những nhận xét của mình nha!

Mình sẽ đưa ra những tiêu chí rồi đánh giá ưu/ khuyết điểm của bạn dựa trên những tiêu chí đó :D.

1.Về văn phong:

Ưu điểm: văn phong của bạn rất ổn, tổng thể hài hòa, cách bạn thể hiện nhân vật và tình tiết rất tốt, không có gì bàn cãi cả. So với những fic mà trước đây mình từng đọc, văn của bạn có phần chỉnh chu hơn, bắt đầu chất chứa những suy nghĩ và mâu thuẫn nội tâm, cứ như bạn đã từng trải qua vậy, đọc truyện của bạn mà không biết bao lần mình tự hỏi, có phải tâm sự của cô gái Linh Chi ấy cũng chính là tâm sự của Ha Be Be không? Bạn thật sự đã nhập tâm vào được nhân vật.

Khuyết điểm: thật ra cái này cũng không được gọi là khuyết điểm, chỉ là một điều thường thấy ở những Au mới bắt đầu thôi, đó là giọng văn riêng. Bạn không phải không có giọng văn riêng, mình đã cảm nhận thấy nó trong những chương truyện của bạn, tuy nhiên nó chưa thực sự được tỏa sáng. Mình cảm giác dường như bạn chưa nắm được nó, nên còn hơi mờ hồ, có lúc nó hiện lên rất rõ như chương đầu, nhưng cũng có lúc nó chỉ bảng lảng (trong những chương sau)... bạn cần phải nắm được và thể hiện nó rõ hơn, bởi vì giọng văn đặc trưng chính là thứ lôi cuốn người đọc vào mạch truyện của bạn, nếu nó trở nên không rõ ràng, cảm xúc của người đọc sẽ bị đứt đoạn, dễ dẫn đến chán. Tuy nhiên bạn cũng đừng buồn, bạn đã thể hiện được nó ra rồi, so với những người chưa nắm được nó bạn đã thành công hơn rất nhiều! Cố lên! Bạn sẽ làm được thôi :3

2.Về trình bày

-Ưu điểm: ưm... mình thật sự rất khâm phục bạn đấy...không một lỗi chính tả luôn, không như mình sai chính tả tùm lum. Về cách ngắt nghỉ chương truyện cũng rất tốt, bạn biết cách khai thác kịch tính, chương truyện cũng không quá ngắn mà cũng không quá dài, khiến người đọc không cảm thấy ngán.

-Khuyết điểm: chỉ là...mình thấy tên nhân vật bạn không cần in đậm lên đâu, đọc thấy khó chịu lắm. Thường những biện pháp như in đậm, in nghiên, gạch chân... sẽ được độc giả mặc niệm rằng nó mang ý nhấn mạnh, cho nên khi đọc đến những dòng có dấu hiệu đó, đọc giả sẽ vô thức chú tâm vào nó rất nhiều, thế nhưng khi bạn in đậm tên nhân vật, độc giả sẽ nghĩ 'ủa cái này để nhấn mạnh mừ? Tên nhân vật có gì đâu mà nhấn mạnh nhỉ?' khiến họ rất khó hiểu, nếu chỉ in đậm một lần để giới thiệu nhân vật thì còn được, đằng này lúc nào cũng nhấn mạnh, nhấn mạnh, nhấn mạnh... vô số tên nhân vật khác khiến người đọc từ làm lơ bắt đầu chuyển sang ức chế, cho nên, bạn hãy rút kinh nghiệm nhé ^^.

3.Về cách diễn đạt

-Ưu điểm: cách diễn đạt của bạn rất tốt, điều này xuất phát từ việc bạn có một vốn từ phong phú và cách sử dụng từ nhuần nhuyễn. Cách bạn diễn đạt cũng rất sáng tạo, khiến cho người đọc cảm thấy thích thú, thoại nhân vật thì khỏi nói, rất chuẩn luôn, trong đó mình thích nhất những đoạn như:

'Cô đã quá quen thuộc với kiểu trẻ con này của bố rồi, ngoài ra thì ánh mắt chứa hàng ngàn, hàng tỷ viên đạn kia chẳng phải đã nói lên tất cả rồi sao.

"Bố à, bố còn mặt mũi nào nữa đâu mà mất."

Cô cười trừ, giao tiếp với bố bằng ánh mắt bất lực, bất lực, bất lực, bất lực.'

Cách bạn diễn đạt như thế khiến nhân vật trở nên rất có hồn, mình rất rất thích luôn đó <3

-Khuyết điểm: dù bạn đã rất thành công trong việc diễn đạt thì vẫn có những khó khăn nhất định a, ví dụ có đôi chỗ bạn diễn đạt còn chưa rõ lắm, điển hình nhé, khi Lam Phúc hỏi Linh Chi rằng, 'tôi cho cô mượn tiền, vậy cái lợi tôi thu lại là gì?' khi ấy Linh Chi đáp, một câu rất ngầu lòi: 'cho mình tiền, cậu được cái lợi hại đó.' – mặc dù độc giả mặc niệm rằng câu nói này nhất định có tác động không nhỏ đến Lam Phúc, khiến cậu phải nể mặt Linh Chi hai phần, cho cô mượn tiền, nhưng rốt cuộc câu nói ấy có ý nghĩa gì, người đọc không thể hiểu được. Chắc chắn người ta sẽ tự hỏi 'Thế lợi hại thì có gì đâu mà sợ?' đấy, đáng lẽ bạn nên có một dòng giải thích ngắn ý nghĩa của câu nói đó, rồi vì sao Lam Phúc lại tỏ thái độ như vậy khi nghe nó, như thế sẽ rõ ràng và hợp lý hơn. Không phải chỉ có đoạn đó, nhiều đoạn trong fic của bạn cũng không rõ giống như vậy, thành ra người đọc sẽ cảm thấy hoang mang, chưa nắm rõ được nội dung, mặt khác, câu văn cũng sẽ không đạt được hiệu quả như mong muốn.

Hơn nữa, mình cảm thấy cách diễn tả tâm lí nhân vật của bạn hơi nhanh, ở chương đầu, bạn giới thiệu Linh Chi như một cô gái mạnh mẽ và có phần lầy – người đọc rất rất ấn tượng với cô ấy (từ chuyện than nóng, rồi thản nhiên ngồi ké Lam Phúc, đến chuyện bình tĩnh mượn tiền kẻ lạnh lùng phúc hắc một cách bá đạo khiến hắn cũng phải nhường đến hai phần...) làm cho người đọc có ấn tượng rất mạnh với cô ấy, họ bị cô ấy cuốn hút, và muốn xem chương sau. Thế nhưng đến chương sau, cô ấy đã biến mất, thay vào đó là người con gái yếu đuối, mang nhiều tổn thương – sự thâm nho lầy bá của cô ấy ban đầu gần như mất hết. Ngay cả cảnh cô và Lam Phúc gặp nhau, bạn lại cho cảnh nhận con gọi dượng quá ư là nhanh, đáng lẽ khi Lam Phúc vừa bước vào nhà, bạn nên xây dựng một cuộc khẩu chiến hài hước bá đạo giữa Linh Chi và cậu, sau đó mọi chuyện vỡ lẽ, thì ra cậu ta là con của mẹ kế mới của cô – lúc này tâm hồn Linh Chi sụp đổ, đau khổ, rồi mở đường cho những tổn thương của cô thoát ra... sẽ hợp lí hơn, như vậy người đọc cảm thấy hình tượng lầy bá của Linh Chi ban đầu vẫn còn nguyên vẹn, và cũng sẽ dễ đồng cảm với cô hơn. Từ sự chuyển biến đột ngột của tâm lí sau chương hai, người ta bắt đầu cảm thấy Linh Chi trở nên khá mờ nhạt, sau đó là sự lên sàn của nhân vật Ha Be Be, nhưng cũng chính vì sự chuyển ngôi đột ngột đó, mà những tâm tư, tình cảm, diễn biến về sau lại không gây được ấn tượng cho người đọc nữa. Thậm chí khi bạn diễn tả cảnh mẹ của Lam Phúc xuất hiện cũng nhanh, đáng lẽ Linh Chi khi nhìn thấy bà phải biểu lộ cảm xúc nào đó, phải đánh giá, hay tỏ ra khó chịu/ yêu mến...vì dù sao bà cũng là mẹ kế từ trên trời rớt xuống của cô mà... nhưng tất cả những gì Linh Chi làm chỉ là cười hì hì, thậm chí còn trêu Lam Phúc, mãi đến khi bà ấy đến xoa đầu cô thì Linh Chi mới phản ứng... như vậy người đọc sẽ cảm thấy tình cảm của Linh Chi rất mờ nhạt. Nhìn chung, khuyết điểm của bạn là đôi chỗ đẩy mạch truyện đi hơi nhanh, hãy thử tập trung nhấn nhá những tình tiết, sự kiện mà bạn nghĩ là nó quan trọng thử xem, đừng lướt qua quá nhiều, văn của bạn rất hay và bạn viết cũng rất tốt nữa, đừng để chút khuyết điểm nhỏ ấy cản bước bạn nhé! Cố lên nào!

4.Về bố cục

-Ưu điểm: Ở phần văn án, cũng như trong những chương khác bạn đã cơ bản phác họa được bố cục của truyện rồi không gian, thời gian, nhân vật.

-Khuyết điểm: ở nhân vật, mình cảm thấy bạn chưa thật sự giới thiệu rõ về họ. Ở phần văn án, bạn có giới thiệu Linh Chi, tuy nhiên về tuổi tác, thông tin hồ sơ của cô thì hầu như không có. Sang chương thứ hai, bạn có miêu tả Lam Phúc, nhưng lại không nói rõ tuổi của cậu ta, mà cách bạn miêu tả Phúc lại rất...soái ca, sau những chương khác, người đọc mới vỡ lẽ hóa ra cậu ấy chỉ mới mười bốn...khiến người ta rất bất ngờ, đáng lí bạn nên đem tuổi tác ra nói ngay từ đầu, người đọc sẽ dễ hình dung hơn. Còn nhân vật bố và mẹ kế của Linh Chi, bạn chỉ tập trung miêu tả tâm tư tình cảm của họ mà bỏ quên mất phần ngoại hình, nhất là nhân vật mẹ, khi bà nhắn tin với Lam Phúc, hiện lên trong mắt độc giả là một người mẹ rất chi là bá đạo, hẳn phải rất đặc biệt đây (ví dụ trẻ đẹp, sành điệu...) thế nhưng khi bà xuất hiện, bạn lại không miêu tả bề ngoài của bà, khiến phần ấn tượng đầu tiên của độc giả về bà chìm nghỉm, bà bổng trở thành cái phông nền không hơn không kém... T^T thật sự mình cũng tiếc cho bà lắm í, mình rất thích nhân vật này.

5.Về tình tiết sự kiện xảy ra trong fic.

-Ưu điểm: Ở chương một và chương hai, tình tiết sự kiện xảy ra rất hợp lí và logic, rất lôi cuốn a! Từ đoạn Linh Chi thấy nóng, đến đoạn cô vào quán cà phê, mặt dày ngồi ké Lam Phúc, đến đoạn lục tung túi mà không có tiền rồi nhờ vả người ta... rất thú vị! Mình đọc mà cảm thấy ưng ngay từ cái nhìn đầu tiên luôn! Thật sự rất yêu hai người này a.

-Khuyết điểm: nhưng từ chương ba trở đi, chuỗi sự việc, tình tiết bỗng bị đẩy quá nhanh, dồn dập, khiến mạch cảm xúc bỗng nhiên bị đứt, rồi diễn biến tâm lí nhân vật cảm giác như bị đốt cháy giai đoạn vậy  khiến mình không theo kịp luôn, thành ra những tình tiết sau đều trở nên rất mờ nhạt a...rồi cả Ha Be Be nữa, nhân vật này như mắt xích nằm giữa Linh Chi và Lam Phúc, nhưng lại nổi bật hơn cả họ ở mấy chương về sau, làm cho họ trở thành phông nền luôn. Tóm lại vẫn là câu nói cũ, tình tiết của bạn hơi nhanh rồi, chậm chậm lại bạn nhé, hãy xác định mảng chính, mảng phụ và đọc thêm tài liệu viết của Kal Kally, mình tin chắc là bạn sẽ khắc phục được thôi! 5ting!

Kết: đây là phần review của mình, một lần nữa xin lỗi bạn vì trả muộn thế này mà coi cũng không tới đâu *thành tâm cúi đầu* hi vọng bạn bỏ qua cho mình nhé. Còn về phần review, mình mong bạn sẽ không buồn vì những ý kiến chủ quan của mình, mình biết khi nghe người ta nhận xét không hay về đứa con tinh thần của mình thì ai mà không buồn chứ, nhưng bạn à, mình thật sự không có ý gì đâu, mình chỉ cảm nhận thế nào thì nói ra thế ấy, mục đích của mình là muốn giúp bạn ngày càng viết tốt hơn thôi, cho nên đừng buồn hay giận mình nhé, mình luôn rất quý mến các bạn, chúc các bạn luôn đạt thật nhiều thành công trong cuộc sống và xin cảm ơn vì đã để cho mình được review tác phẩm của bạn <3.


Continuer la Lecture

Vous Aimerez Aussi

2.7K 219 48
Sau khi đọc hết ss2 [Sakura - thẻ bài trong suốt] thì mình quyết định sẽ viết tiếp truyện này cho đến khi cả hai kết hôn Mình có kinh nghiệm viết trê...
8K 346 10
Tôi không phải là Fourth mà... 🔞🔞🆘️ CÂN NHẮC!!!!!
1.7K 287 14
Tác giả: Tiểu Cáp Nạp Nhân vật: Hạ Chi Quang × Hoàng Tuấn Tiệp Thể loại: đam mỹ, giới giải trí, chữa lành.( Lành không thì không biết.) Lưu ý: Tất...
19K 1.6K 29
Cp: bâng quý, red khoa Warning nhân vật occ, có yếu tố tâm lí cân nhắc trước khi đọc Tác giả rất thân thiện, ủng hộ tui nha